Bán hàng online có thể hiểu là các hoạt động kinh doanh, buôn bán trực tuyến, chủ yếu diễn ra trên mạng Internet và thông qua các kênh bán hàng phổ biến như website doanh nghiệp, các trang mạng xã hội như Facebook (Fanpage, group), Instagram, Google Plus…. Đặc biệt, trong bán hàng online, cả hai đối tượng người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại có kết nối Internet để thực hiện các quy trình mua bán và giao dịch.
Công cụ tìm kiếm và kết bạn với khách hàng tiềm năng trên facebook để bán hàng Xem Thêm
Khác với các hình thức bán hàng truyền thống, bán hàng online có thể diễn ra 24/24 và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của cả hai đối tượng người mua, người bán hiện nay khi tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm. Với hình thức xem, đánh giá hàng hóa và giao dịch online là chủ yếu, các hoạt động bán hàng online, người mua có thể dễ dàng sở hữu các sản phẩm, dịch vụ họ mong muốn một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.
Đi cùng với sự phát triển của các hoạt động bán hàng online, các dịch vụ vận chuyển, ship hàng hóa, đóng gói sản phẩm, phần mềm hỗ trợ bán hàng… cũng bắt đầu khởi sắc và có nhiều tín hiệu hoạt động tích cực. Và đặc biệt phải nhắc đến tầm quan trọng của website trong bán hàng online có thể nói bán hàng online và thiết kế website là 2 yếu tố song song để đạt được thành công lớn nhất.
Những yếu tố cần thiết để bán hàng online thành công
Nếu bạn đã và đang vận hành một cửa hàng online, trong bất kì lĩnh vực hay ngành nghề nào, mục tiêu của bạn vẫn là bán được hàng và xây dựng được chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên giữa thị trường đầy cạnh tranh và có nhiều đối thủ như hiện nay, làm thế nào để bán hàng nhanh chóng, có khách quen thường xuyên, và nhanh chóng thu hồi vốn, sinh lãi nhiều? Bạn có thể tham khảo bài viết cách bán hàng online hiệu của của WEBICO đã biết hay đọc thêm một số các yếu tố cần được tối ưu để có được hoạt động bán hàng online thành công sau đây:
Xây dựng đội ngũ nhân viên tinh nhuệ, khéo léo: Nếu bạn có ý định thuê nhân viên làm việc cho mình, hãy chọn những người giỏi. Thống kê cho thấy, các shop có đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, khéo léo sẽ hoạt động hiệu quả và bán hàng nhanh hơn các shop không có hoặc chỉ có các nhân viên chậm chạp, lề mề.
Đầu tư vào content, tạo nên sự khác biệt: Bạn có thể bán cùng loại sản phẩm với nhiều đơn vị khác trên thị trường, tuy nhiên bạn cũng có thể tạo cho sản phẩm của mình sự khác biệt. Hãy chú trọng vào các nội dung bạn quảng bá, tập trung vào thế mạnh mà bạn muốn nhắm đến ở sản phẩm và gửi gắm các thông điệp nói lên được lý do khiến khách hàng muốn mua hàng của bạn.
Đầu tư vào chất lượng, cam kết: Trong thời buổi hiện nay, quyền lợi và dịch vụ khách hàng cũng là một trong các yếu tố quyết định đến thành bại của một shop bán hàng online. Bạn có thể tạo niềm tin và uy tín với khách hàng của mình thông qua các cam kết khi bán hàng (cho đổi trả, bảo hành, tặng kèm hướng dẫn sử dụng…) và thực sự nghiêm túc trong việc nhập hàng hóa (chọn lọc sản phẩm có chất lượng)
Lên hệ thống giá cả sản phẩm phù hợp: Tùy vào từng đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm đến mà có thể lên bảng giá khác nhau. Ví dụ nếu như bán các mặt hàng thời trang mà đối tượng chính là các bạn sinh viên có thu nhập thấp, bạn không thể để các mức giá khoảng 500 – 1 triệu. Còn nếu đã bán các mặt hàng đắt tiền, hàng cao cấp, bạn có thể nhắm vào các đối tượng có thu nhập tốt hơn.
Có chiến dich chạy quảng cáo, làm SEO, tối ưu hóa website bán hàng: Để có thể bán hàng online hiệu quả, bạn nên tối ưu hóa toàn bộ các kênh bán hàng của mình từ website cho đến trang bán hàng trên Facebook. Chạy quảng cáo, chạy SEO là các hoạt động không thể thiếu để cửa hàng trực tuyến của bạn lên “top” các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, đầu tư cho mình một website bán hàng chuyên nghiệp cũng là một yếu tố mang đến cho bạn thành công.
Thường xuyên đo lường và thống kê kết quả: Từ đó, bạn có thể biết được hoạt động kinh doanh của mình đang có chỗ nào tốt, chưa tốt và nhanh chóng có biện pháp khắc phục.
Xác định chiến lược bán hàng và mục tiêu cụ thể: Lập kế hoạch và các mục tiêu bán hàng cụ thể theo các mốc thời gian, đặc biệt là các kế hoạch dài hạn sẽ giúp bạn dễ đạt được hơn và phát triển thương hiệu một cách bài bản hơn.