Ngoài chất lượng sản phẩm thì cách “chào hàng” cũng như các bí quyết “chào hàng” của bạn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua của khách hàng.
Nếu bạn cảm nhận thấy những lời chào hàng của mình chưa đủ “hấp dẫn”, chưa thuyết phục hoặc hiệu quả không cao… thì các bí quyết “chào hàng” phía dưới sẽ giúp bạn thay đổi điều đó.
Mục lục
“Chào hàng” là gì? Bí quyết “chào hàng” là như thế nào?
Chào hàng là đề xuất của một bên gửi cho một hoặc một vài đối tượng mục tiêu đã xác định để bày tỏ ý định mong muốn bán hoặc mong muốn mua hàng hóa theo những điều kiện cụ thể mà việc chấp thuận đề xuất này của bên được đề nghị sẽ tạo thành quan hệ hợp đồng mua bán hàng hoá.
Các bí quyết “chào hàng” dưới đây sẽ cho bạn hiểu được thế nào là cách chào hàng hiệu quả, đặc biệt là dành cho những bạn đang làm trong lĩnh vực sale.
Các bí quyết “chào hàng” khiến khách hàng không thể từ chối
1. Bán ích lợi, chứ không phải bán đặc điểm
Đây là một trong những bí quyết “chào hàng” quan trọng. Sai lầm lớn nhất của các công ty là chỉ chú ý tập trung định nghĩa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình là gì. Nhưng theo thực tế, công năng của sản phẩm đấy mới là điều quan trọng cần nói đến.
“Nói sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ thì mới chỉ là miêu tả chung chung đặc điểm của sản phẩm đó.
Còn lợi ích thì phải nhất định hơn, như sản phẩm của tôi làm người dùng ngủ ít hơn, thon gọn hơn tuy nhiên vẫn tràn đầy sức sống và thực hiện được nhiều việc hơn. đó mới là những lợi thế mà bạn phải chú ý vào quảng bá”

2. Cách “chào hàng” phải thích hợp, xác đáng
Có một lỗi rất phổ biến mà dân sales vẫn thường hay mắc phải đấy là chào hàng theo kiểu rập khuôn, chung chung. Họ nói đi nói lại cùng một nội dung với bất cứ người mua hàng nào họ gặp.
Cách bạn giới thiệu sản phẩm nó phải phù hợp với TỪNG đối tượng người mua hàng (phù hợp với cả độ tuổi, giới tính, lẫn điều kiện và vấn đề họ đang gặp phải…) thì mới lôi cuốn được mong muốn thực tế của họ, nâng cao tỉ lệ chốt sale thành công.
3. Tập trung vào nhu cầu của người mua hàng
Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn chào hàng cho một doanh nghiệp lớn thì bạn có thể thu về được món lợi lớn. Họ sẽ nhận ra những gì bạn đang làm, hoặc bạn đã chào mặt hàng mà họ không cần.
Việc này sẽ dẫn đến chấm dứt mối tương quan của bạn và doanh nghiệp mà bạn cho rằng sẽ kiếm được nhiều lợi ích. Mọi mối tương quan phải xuất phát từ nhu cầu mà khách hàng cần và lòng tin từ bạn.
4. Dẫn dắt người nghe
Hãy theo sát người nghe để dẫn dắt họ vào bài giới thiệu của mình, hãy lôi kéo họ bằng cách liên tục đưa rõ ra các câu hỏi và lắng nghe ý kiến phản hồi. Đừng tự biến mình thành “nhà hùng biện” chỉ biết “thao thao bất tuyệt”, mà phải tuân thủ các quy tắc sau:
Đi đến gần vị trí của người nghe. Minh họa cho bài trình bày của mình bằng những đề tài quen thuộc với họ, giảm bớt những đề tài mới lạ, không phù hợp.
Dùng từ “chúng ta” hơn là từ “bạn” (“Chúng ta có 5 phút để … Chúng ta hãy bắt đầu với …”).

Luôn lắng nghe những gì họ nói, kể cả trước khi mà bạn bắt đầu, trong suốt thời gian và một khi bạn giải thích giới thiệu. Người hiểu được cách trình bày sẽ không chỉ truyền đạt hoàn chỉnh nội dung cần thiết tới người nghe, mà còn biết tiếp thu những ý kiến phản hồi.
Không cần nói đến các bí quyết chào hàng cao siêu, bằng việc lắng nghe, bạn có thể biết được thính giả của mình có hiểu được những thông tin mà minh đang nói hay không; những thông tin đấy có quan trọng và cần thiết với họ hay không.
5. Cho khách hàng dùng thử sản phẩm
“Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”. Còn có cách nào xuất sắc hơn khi chính người mua hàng sẽ tự trải nghiệm những tính năng sản phẩm của bạn để họ dẽ dàng hơn trong quyết định mua.
6. Hãy để cho khách hàng của bạn nhìn thấy đạt kết quả tốt từ món hàng mà họ sẽ mua
Người mua hàng của bạn cần biết chính xác món hàng bạn chào bán sẽ mang lại cho họ điều gì. Họ cần phải biết liệu nó có đáng giá đồng tiền bát gạo mà họ bỏ ra hay không. Nếu nắm được bí quyết chào hàng này thì thành công đã nằm trong tay bạn
VD, nếu như họ dùng bóng đèn neon thì họ có thể tiết kiệm tiền điện hàng tháng ra sao. Hãy luôn nhấn mạnh đến lợi ích lâu dài mà khách hàng bạn nhận được.
Lời kết
“Chào hàng” là một nghệ thuật. Và để áp dụng những bí quyết “chào hàng” ở trên thì chính bạn cần tin tưởng vào sản phẩm của mình, lúc đó lời nói của bạn mới trở nên hấp dẫn và thu hút khách hàng. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Sách kinh doanh thực chiến hay nhất
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: enternews, tamnguyen, banhanggioi)