Trong chiến lược kinh doanh trực tuyến – marketing online , thông điệp quảng cáo đóng vai trò rất quan trọng xác định tỷ lệ người xem. VD: đối với email marketing thì tựa email là quan trọng, đối với banner quảng cáo thì thông điệp trên banner là rất quan trọng.
Thông điệp quảng cáo của bạn hay và thu hút người xem thì mới mang lại hiệu quả kinh doanh thực sự, và khách hàng tiềm năng tìm đến bạn nhiều hơn .
TỔNG QUAN CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO :
Hãy bắt đầu với những vấn đề cơ bản nhưng đầy hiệu quả dưới đây, nếu bạn nghiên cứu và trình bày được như dưới đây chúng tôi tin chắc quảng cáo của bạn thực sự hiệu quả và thu hút người xem.
- Nêu ra vấn đề, và giới thiệu giải pháp (viết mở bài ).
- Đưa ra ví dụ cụ thể về vấn đề – giải pháp này.
- Liệt kê lợi ích (dùng gạch đầu dòng để liệt kê)
- Có những lời chứng thực từ người đã mua, đã dùng sản phẩm, dịch vụ. Nếu những lời này từ những người nổi tiếng, có địa vị thì càng tốt.
- So sánh (trước/sau khi dùng sản phẩm, dịch vụ), nêu ra lý do nên mua. Tạo ra mong muốn mua ở người xem thông điệp.
- Chỉ dẫn rõ ràng, đơn giản về cách thức mua.
- Tạo lòng tin bằng cách viết đúng sự thật, không thổi phồng về sản phẩm và dịch vụ.
VIẾT QUẢNG CÁO HAY, ẤN TƯỢNG, THU HÚT NGƯỜI XEM ?
1. Tạo ra tiêu đề quảng cáo hấp dẫn
Tiêu đề cuốn hút người xem như nhan sắc và body của 1 cô gái đẹp
Chắc các bạn cũng biết ở các trang báo mỗi lần có scandar hoặc sự kiện gì đó, thì các phóng viên thường tạo ra các tiêu đề giật gân, kinh hãi, dùng những từ ngữ cô động nhất, như vậy thu hút rất nhiều người đọc, bạn cũng có thể làm tương tự như vậy.
Tiêu đề bài viết của bạn có thể gây ấn tượng với người đọc về nội dung bài viết đó. Nếu bạn có 1 tiêu đề hay , bạn sẽ khuyến khích khách cảm nhận cần phải click và đọc nội dung mà bạn đưa ra.
Ngôn từ trong tiêu đề quảng cáo quyết định hơn 70% sự thành công của quảng cáo. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải nghiên cứu chọn lựa tiêu đề hấp dẫn.
Mục đích chính của tiêu đề là thu hút sự chú ý của người đọc. Chính vì thế, tiêu đề của bạn phải đạt được mục đích này và tập trung vào các khách hàng tiềm năng, cái mà khách hàng này muốn gì ? Họ cần gì? Họ thích gì và không thích gì ?
VD: Tiêu đề bình thường không gây chú ý: Thiết kế web Đà Nẵng. Tiêu đề gây chú ý: Thiết kế web chuẩn SEO miễn phí tại Đà Nẵng, dành cho 50 khách hàng đầu tiên.
Một số phương pháp đặt tiêu đề hay:
Sử dụng các câu nói hay hoặc danh ngôn nổi tiếng để áp dụng vào tiêu đề quảng cáo của bạn: (Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu …)
Sử dụng những câu nói “đỉnh” của hiện tượng xã hội: (Tôi chỉ để đây và không nói gì, 500 anh em…)
2. Sử dụng các công thức bán hàng cực đỉnh trong Marketing
Áp dụng Công thức AIDA
- Gây sự chú ý ngay trên tiêu đề
- Đưa ra vấn đề thú vị khiến họ quan tâm
- Kích thích sự ham muốn của người xem
- Kêu gọi sự hành động.
VD áp dụng công thức AIDA để viết quảng cáo
Hàng nghìn người chen lấn mua hàng giá rẻ tại cửa hàng …
Áp dụng Công thức PAS
- Tìm nỗi đau của khách hàng
- Làm trầm trọng hóa nỗi đau
- Đưa ra giải pháp, giải quyết vấn đề đó.
VD áp dụng công thức PAS
Đàn ông thường không thích vợ mình xấu, họ sẽ ngoại tình nhiều hơn. Bạn có muốn giữ lời hứa cho vẽ đẹp thanh xuân của mình ?
3. Nhấn mạnh câu đầu tiên của quảng cáo – sáng tạo nội dung mở đầu
Nếu như trong tiêu đề, bạn đã hứa hẹn một phương thức kiếm tiền mới rất hiệu quả thì câu đầu tiên của quảng cáo phải hướng tới đề tài này, thôi thúc khách hàng quan tâm hơn nữa đến phương thức kiếm tiền trên.
Đây được xem như lời mở đầu các bạn có thể viết những nội dung đáng quan tâm hoặc sáng tạo nên những nội dung đặc biệt để thu hút, sử dụng những trích dẫn nào đó hay, giống như bạn đã từng viết phần mở bài cho bài văn ngày xưa vậy.
4. Cho độc giả cần hiểu được bản chất của quảng cáo
Nói một cách khác, đoạn đầu tiên phải là nội dung cô đọng của cả bài quảng cáo. Bạn chỉ cần học cách rút gọn lại “câu chuyện” về hàng hoá hay dịch vụ thành một đoạn văn chỉ dài vài dòng.
Vậy thì ở những đoạn sau, chúng ta sẽ viết gì đây? Còn gì hơn nữa ngoài chính sản phẩm được quảng cáo, nhưng sẽ chi tiết cụ thể hơn.
5. Hãy chi tiết hoá, đừng đưa ra những thông tin chung chung
Bạn hãy cung cấp các thông tin chi tiết trong quảng cáo. Đừng nói “Bí quyết kiếm tiền” mà hãy nói “Một người đàn ông 63 tuổi tiết lộ những cách thức kiếm tiền, giúp ông ta kiếm được 578 đô la trong một ngày!”
Thông tin chi tiết khiến cho quảng cáo của bạn giống như thật. Khi bạn nói chung chung, khách hàng tiềm năng của bạn có thể nghĩ “Ồ, lại là sự bịa đặt thôi mà” và thông tin chính xác trong quảng cáo của bạn sẽ khiến các khách hàng nghĩ: “Có lẽ, người ta đã tính toán chính xác rồi. Thế thì tại sao mình lại không thử xem thế nào nhỉ?”
Bạn nhớ đừng bỏ qua chi tiết sau: sự chi tiết hoá luôn luôn có sức thuyết phục hơn những câu từ chung chung. Hãy đọc kỹ bài quảng cáo của mình và hãy chi tiết hoá nó !
6. Hãy sử dụng những thông tin về chính bản thân mình
Bạn là người cao tuổi? Là thanh niên? Bạn bị khuyết tật điếc? Khi còn ở ghế nhà trường, bạn chuyên bỏ học? Bạn chỉ mới học hết lớp 8? Hãy đừng ngần ngại sử dụng những thông tin về bản thân trong quảng cáo của mình.
Một người đàn ông bị hói đầu có thể viết quảng cáo như sau: “Đô la do một người đàn ông 57 tuổi hói đầu kiếm được mọc nhanh hơn tóc của một thanh niên trai tráng!” Thật là ấn tượng phải không bạn?
Bạn hãy tìm một điều gì đó khác người ở bạn và hãy sử dụng nó khi viết quảng cáo. Hãy cứ để mọi người biết được con người thực của bạn, như thế họ sẽ bắt đầu tin tưởng vào bạn và không phải chính niềm tin kích thích chúng ta mua hàng hay sao?
7. Hãy chú trọng đến lợi ích chứ không phải là những đặc điểm khác biệt của sản phẩm
Bạn cần phải tập trung quảng cáo vào lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại chứ không phải là những đặc tính của nó. Nếu bạn nghĩ rằng, lợi ích và đặc tính là một thì bạn đang mắc phải một sai lầm nghiêm trọng đó.
Đặc tính của sản phẩm của bạn, đó là chất liệu làm ra sản phẩm, phương thức thanh toán… Lợi ích – đó là những gì mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng. Đặc tính chú trọng đến sản phẩm, trong khi lợi ích chú trọng đến người tiêu dùng.
Lợi ích chính là “Khách hàng sẽ kiếm ra được bao nhiêu tiền?”, “Khách hàng sẽ giảm được bao nhiêu cân?”, “Tóc sẽ mọc được dài đến đâu?”.
Bạn cần phải viết những quảng cáo hướng đến người tiêu dùng, chứ không phải hướng đến sản phẩm, vì sự lựa chọn đối tượng của bạn sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của chiến dịch quảng cáo.
8. Hãy sử dụng những lời giới thiệu hoặc những nhận xét tích cực
Dù cho lời lẽ quảng cáo của bạn có thuyết phục đến mức nào đi chăng nữa thì đa số đám đông vẫn không tin ngay nội dung của nó. Vì thế, hãy cho họ một thời gian để họ có thể tin tưởng bạn.
Nhưng để không mất đi thời giờ quý báu của mình, hãy sử dụng trong quảng cáo những ý kiến nhận xét tốt về hàng hoá hoặc dịch vụ.
9. Nhấn mạnh sự chú ý của người tiêu dùng vào bảo hành
Bảo hành sẽ góp phần tăng doanh thu bán hàng. Nếu như sản phẩm của bạn có bảo hành, hãy nhấn mạnh điều này để nó đập ngay vào mắt khách hàng.
Đây chính là sự kích thích rất lớn đối với người tiêu dùng, giúp họ vượt qua được mọi sự e ngại, hoài nghi, thậm chí là chống đối để mua hàng.
Doanh thu thu được từ bán hàng thường nhiều hơn rất nhiều để bù đắp chi phí dành cho bảo hành hoặc các chi phí khác liên quan đến quá trình này.
10. Đơn giản hoá quy trình đặt mua hàng
Hãy đơn giản hóa các hình thức đặt hàng và phương thức thanh toán, và đưa ra các chỉ dẫn cụ thể về đặt hàng và thanh toán nếu cần thiết.
Tới đây các bạn đã biết viết quảng cáo hiệu quả, nhưng hãy chú ý (*)
“Quảng cáo hay có thể dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm tồi nhưng chỉ một lần thôi và quảng cáo dở có thể làm giảm doanh số bán hàng”
NHỮNG KIỂU QUẢNG CÁO CÓ “VẤN ĐỀ”
David Ogilvy, nhà sáng lập Công ty Quảng cáo Ogilvy & Mather, từng chủ trương quảng cáo chỉ nên tập trung vào sự kiện, không cần dùng tính từ hoa mỹ. Bởi quảng cáo hay có thể dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm tồi nhưng chỉ một lần thôi và quảng cáo dở có thể làm giảm doanh số bán hàng.
Thế nhưng, dường như các công ty quảng cáo chưa thấm lắm nguyên tắc này – họ chú tâm làm cho quảng cáo mang tính “sáng tạo” bất kể chúng có phóng đại, nói quá, bỏ sót thông tin, làm người tiêu dùng hiểu sai hay thậm chí nói sai sự thật.
Với hình thức quảng cáo trực tuyến, có rất nhiều kiểu phóng đại, spam… các bạn hãy tinh tế quảng cáo đừng để người ta đánh giá spam.
Hãy thử đặt bạn vào trường hợp xem những quảng cáo phóng đại đó liệu bạn có tin tưởng không ?
Những biểu hiện quảng cáo “có vấn đề” thường thấy nhất:
Quảng cáo bỏ sót thông tin:
Các hãng hàng không giá rẻ thường quảng cáo giá vé rất hấp dẫn như bay từ Hà Nội sang Thái Lan hay từ Tp.HCM sang Singapore chỉ tốn 25 Đôla. Đúng ra, họ phải ghi rõ giá này chưa bao gồm nhiều loại phí khác và mỗi chuyến bay chỉ có một tỷ lệ nhỏ ghế ngồi bán theo giá này.
Loại quảng cáo bỏ sót thông tin thường gây phẫn nộ cho khách hàng mỗi khi họ phát hiện mình bị “chơi khăm”. Chẳng hạn, hàng trăm người từng dậy sớm, hăm hở xếp hàng chờ mua bộ sạc pin giá chỉ có 19.000 đồng, máy ảnh kỹ thuật số giá 199.000 đồng hay máy in giá chỉ 1 Đôla.
Nhà quảng cáo các loại thông điệp nóng hổi này chỉ hướng sự quan tâm tích cực của công chúng trong những ngày trước giờ bán; còn chắc chắn sau đó sự quan tâm này sẽ chuyển thành bao lời chê bai và ấn tượng xấu khó phai.
Lẽ ra quảng cáo phải ghi rõ (tức là không bỏ sót) những thông tin quan trọng (phải có hóa đơn mua hàng trên 2 triệu đồng mới được mua bộ sạc pin giá rẻ; số lượng máy ảnh, máy in bán ra với giá nói trên chỉ giới hạn trong bao nhiêu cái mà thôi).
Quảng cáo phóng đại:
Nếu tin theo một số mẩu quảng cáo, các bạn chỉ cần một tháng là có thể nói thông thạo tiếng Anh, hay “học trong sáu tháng là có thể thi chứng chỉ quốc gia A, B, C”.
Thật ra, chỉ cần đọc lại câu trích trong ngoặc là có thể thấy ngay sự vô lý – làm gì thi ngay một lần ba cấp học khác nhau.Loại quảng cáo phóng đại rõ nhất là quảng cáo các thứ thuốc nhức đầu, sổ mũi khi người đang “thảm hại” vì bệnh, bỗng mạnh khỏe, yêu đời chỉ mấy giây sau khi uống loại thuốc XYZ. Quảng cáo loại này đã bị cấm ở nhiều nước từ lâu.
Quảng cáo “phân biệt đối xử”:
Nếu đọc các mẫu tuyển dụng nhân viên ở nước ta, các nhà đấu tranh đòi bình đẳng ắt phải đầu hàng. Hiếm có nước nào dám quảng cáo theo kiểu “yêu cầu ngoại hình đẹp”. Thậm chí các yêu cầu về tuổi tác, giới tính cũng phải chứng minh sự cần thiết, còn không sẽ bị kiện “phân biệt đối xử”.
Quảng cáo loại “khuyên dùng”:
Khá nhiều quảng cáo thức ăn, đồ uống, sản phẩm thuốc kèm theo câu: “Được Tổng hội Y dược học (Hội Răng hàm mặt/Hội Nhi khoa và các hội khác)… khuyên dùng”.Nếu không có thực sự thì không nên đưa vào.
Quảng cáo về những tính năng mà sản phẩm không hề có:
“Uống sữa G giúp con bạn biết chia sẻ!” – ai cũng biết rằng trẻ biết chia sẻ hay không là do giáo dục chứ có liên quan gì tới chuyện sữa.
Tóm lại để viết quảng cáo hay và hiệu quả thì bạn phải biết cách viết từ mở đầu đến dàn ý, sử dụng những thủ thuật ở phần II để lôi cuốn thú hút người đọc. Và đừng quên tuẩn thủ các quy tắc trung thực, những kiểu quảng cáo “spam”.
Chúc các bạn thành công ! Các bạn nên xem thêm các bài sau để có nhiều cách viết hơn.