Email marketing là gì? Những chiến dịch email Marketing hiệu quả?
Posted by: nguyen hiep Post Date: 15/09/2021 477 Lượt viewEmail marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình ước muốn. Mỗi email được gửi đến người có khả năng mua hàng hoặc khách hàng hiện tại có thể coi là mail marketing.
Khi thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo sản phẩm chắc chắn việc gửi mail là việc trước tiên mà bạn nghĩ đến. dễ dàng là vì email marketing là một phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing.
Mục lục
Email marketing là gì?
Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp xúc, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua mail để mang về khách hàng.
Nhưng việc quảng bá trực tiếp thông qua mail sẽ mang lại kết quả rất tệ. gần như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,…thì mới hiệu quả.
Công dụng của email marketing
– Quản lý danh sách email: giúp cho bạn quản lý danh sách email một cách rõ ràng, cụ thể. Phân loại theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc…
– Theo dõi, báo cáo: Các bạn sẽ biết được tỉ lệ mail vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chi tiết tỉ lệ trao đổi qua lại của khách hàng.
– điều khiển tự động chiến dịch: bạn có thể lên chiến dịch, và đặt lịch gửi email cụ thể, email có thể được tự động gửi đi một cách nhanh chóng và chuẩn xác.
– Các mẫu mail đa dạng: Rất nhiều các template chuyên nghiệp, phong phú cho bạn lựa chọn, sẽ giảm bớt thời gian trong việc viết nội dung.
Màm thế nào để có chiến dịch email Marketing hiệu quả?
Tiêu đề email cần cụ thể và ngắn gọn
Người biết được rõ thứ họ sắp đọc được trong email, thế nên không cần lo lắng khi tiêu đề mail không gồm có hết thông tin trong nội dung. Nó làm ra sự chờ đợi ở khách hàng rằng bạn sẽ mang lại cho họ những gì bạn nói. Hãy để mail marketing thực sự là chính nó, không hơn, không kém.
Ví dụ: Vero là một công ty chuyên cung cấp phần mềm email Marketing. doanh nghiệp này đã làm chuẩn xác điều kể trên với email gửi cho khách hàng sau khi đăng kí vào blog của họ. Tiêu đề là: “Welcome to the Vero blog” (Chào mừng đến với blog của Vero). Người nhận được khêu gợi lại về trang họ đã đăng kí (thông tin từ blog), nó đến từ đâu (Vero) và đây chính là mail đầu tiên từ Vero (từ “Chào mừng/Welcome” là một dấu hiệu cho điều đó)
Các thông điệp kêu gọi hành động (CTA = Call To Action) xuyên suốt mail
Rất nhiều email marketing chỉ khêu gợi lại thông tin hoặc chứa quá là nhiều link khiến người đọc ngừng ngay sau chỉ vài dòng đầu.
Hãy thử đưa 1 dòng kêu gọi hành động đơn lẻ vào mail của bạn xem.
Lần tới, thử đưa 1 link cho người đọc đăng nhập vào tài khoản mới của họ, hoặc thông báo nhắc nhở về 1 đặc điểm giải quyết vấn đề họ đang quan tâm. nếu không thì hãy giữ cho nó dễ dàng hết mắc có thể.
Ví dụ: Vero
bạn sẽ đã quan tâm thấy rằng mail chào mừng của Vero đi ngược lại quan điểm này và có nhiều hơn 1 CTA trong đó. tuy nhiên chúng cực kì dễ dàng nên người đọc có thể chọn đọc hoặc bỏ qua.
– CTA trước tiên chứa link dẫn tới trang About Us (về chúng tôi) của Vero. đấy là trang được liên kết vào nên người đọc có quyền chọn xem trang hay tiếp tục đọc.
– CTA thứ 2 mang 1 danh sách các bài đăng của blog. Họ lại tiếp tục trích dẫn 1 cách dễ dàng, và người đọc vẫn có thể đọc chúng ngay lập tức hay dành cho khi khác.
– CTA thứ 3, cùng lúc đó cuối cùng là một bộ địa chỉ email tiếp nhận góp ý từ khách hàng khi họ có yêu cầu cần giải đáp.
Có tới 3 CTA trong 1 mail, tuy nhiên tất cả đều vô cùng đơn giản. đây chính là chìa khóa bạn cần ghi nhớ khi thực hiện emailmarketing.
Ví dụ: Tictail
Dưới đây chúng tôi đưa rõ ra 1 VD tốt hơn về 1 CTA trong 1 email marketing. Chúng ta sẽ xem qua về Tictail – 1 công ty mang lại giải pháp phần mềm thương mại điện tử. một khi đăng kí, người đọc được mời tới tham quan trang dashboard của họ ngay lập tức. Rất đơn giản và gọn gàng, với bố cục và giao diện đẹp thu hút người sử dụng click vào.
Hình ảnh và cảm nhận tạo sự thống nhất
Để tránh bị đưa vào hòm spam, bạn phải cần cực kỳ quan tâm đến việc tạo nhứng email marketing sao cho chúng không giống spam. thế nhưng, điều đó không nghĩa là bạn nên bỏ qua những đặc điểm thương hiệu hiện tại để rồi người nhận sẽ chẳng biết bạn tới từ đâu và tại sao bạn xuất hiện trong hòm email của họ.
Điều cần chú ý: màu sắc, logo, font chữ, tên công ty… tất cả đều phải phản ánh hoàn cảnh hiện tại trên Website của bạn.
Ví dụ: Buffer
Buffer đã làm rất khả quan với mail marketing và sử dụng logo, font chữ cũng như màu sắc.
Đây là Website chính của Buffer:
Và đây chính là mail marketing:
Ví dụ: Shopify
Email chào mừng của Shopify cũng tương tự như Buffer, cũng được viết theo tông giọng tương tự khi họ nói chuyện với khán giả, mà nhất định ở đây là các chủ công ty.
Đây chính là Website chính của họ:
Và đây chính là mail chào mừng:
Tip bonus cho bạn: Đừng vội vàng gửi ngay email marketing
Bạn sẽ vừa gửi email ngay khi khách vừa đăng kí. Bạn muốn chắc chắn rằng mình thật thân thiện trong mắt khách hàng. tuy nhiên thỉnh thoảng làm vậy lại làm ra cảm xúc tiêu cực về doanh nghiệp kinh doanh phần mềm của bạn.
Tại sao? Bởi vì những mail đó trong mắt người sử dụng là 1 dạng mail tự động. đáng chú ý khi bạn ở một múi giờ hoàn toàn khác với nọ. Chẳng có lí do nào mà bạn sẽ gửi mail cá nhân vào 3 giờ sáng ở múi giờ của mình cả.
Điều lên làm: Gửi 1 email nhanh để công nhận việc đăng kí, và chỉ thật ngắn gọn dễ dàng vậy thôi. Chỉ 1 câu ngắn gọn: “Cảm ơn vì đã đăng kí. mail giới thiệu của chúng tôi sẽ sớm được gửi cho bạn”, hay tương tự như vậy. Sau đó gửi email marketing cho khách trong thời gian làm việc của bạn, bất kể người dùng ở vị trí nào.
Những ngành nghề áp dụng mail marketing tốt
Như mình đã nói, ở thị trường đất nước ta, bạn có thể chỉ áp dụng được mail marketing hiệu quả ở những ngách (ngành nghề) cụ thể.
Còn những ngành nghề khác bạn có thể dùng chatbot hay sms marketing thay thế.
Lĩnh vực phù hợp để triển khai email marketing bao gồm những nhóm người dùng có thói quen sử dụng email nhiều hơn so sánh với số đông.
Nhóm người làm quảng cáo, marketing
Đặc thù của những đối tượng thuộc lĩnh vực này là luôn phải trao đổi công việc qua mail, họ subcribe rất nhiều những thông tin ảnh hưởng đến ngành nghề để bắt kịp xu hướng trong công việc.
Như mình là VD, mình subscribe khá nhiều email từ những nguồn mình cho là tin cậy & mình đọc email hàng ngày.
Bảo hiểm
hiện nay có rất đa dạng hình bảo hiểm với mức giá không nhỏ.
Cách tiếp cận và khởi động ý thức mua hàng cần triển khai dài hạn, mưa dầm thấm lâu qua nhiều kênh.
Và mail cũng là 1 kênh hợp ký & quan trọng.
bạn cần gửi đến họ nhiều thông tin, nhiều vấn đề hữu ích xoay quanh việc nhận thức giá trị.
Bất động sản
Bất động sản là một lĩnh vực có giá trị đắt đỏ, những người có khả năng mua hàng cũng là những người có trí thức cao, ngân sách lớn, có công việc tốt và thu nhập ổn định.
đây là nhóm khách hàng sử dụng mail thường xuyên hơn so với những người bình thường vì thuộc tính công việc.
Tài chính
Bạn có thể sử dụng mail marketing để gửi thông tin đến những người chú ý việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đáng chú ý.
Du lịch/ nghỉ dưỡng
Những đối tượng tham gia các loại hình du lịch/nghỉ dưỡng phần lớn là những cá thể thuộc người làm việc văn phòng, công sở, dân trí cao.
Họ dùng email thường xuyên cho các mục tiêu công việc và theo dõi những cơ hội trải nghiệm, lĩnh hội kiến thức về du lịch.
Du học/ giáo dục sau đại học
Đây chính là đối tượng có tri thức cao hơn & dùng mail thường xuyên hơn.
Bạn đơn giản tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua những email về sẻ chia kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau đại học.
Ở thị trường quốc tế các campaign về scholarship, du học mình chạy email marketing tỷ lệ convert cực cao và độ quan tâm mở email luôn từ 30% trở lên.
Giáo dục trực tuyến.
Học trực tuyến đang trở thành xu thế, hiện có nhiều nền tảng rất mạnh như Kyna, Edumall. Và bạn có thể thấy họ thường xuyên tiếp thị qua email.
Họ thường gửi email truyền bá những khóa học có nhu cầu lớn như: Tiếng Anh, tiếng Hoa, marketing, tin học, kế toán,…
Kết
Email marketing không dễ dàng để thực hiện tốt. một vài doanh nghiệp bán hàng phần mềm lấp đầy các email loại này với thông tin khiến cho khách hàng chỉ mong muốn chạy xa ngay lập tức. Những công ty thành công chào mừng người dùng mới một cách đơn giản, chân thành và trực tiếp, cũng như hỗ trợ khách hàng bằng việc gửi những mail được viết và gửi đúng giờ, mang theo thông tin thật sự có ích.
Xem thêm:TOP 7 ý tưởng bán hàng online mùa dịch Covid năm 2021
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: crmviet.vn, uplevo.com, kiemtiencenter.com)