Chiến dịch marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch marketing
Posted by: nguyen hiep Post Date: 04/08/2023 158 Lượt viewMarketing hiệu quả bắt đầu bằng một chiến lược marketing được cân nhắc kỹ và đầy đủ thông tin. Xây dựng chiến lược marketing tốt giúp bạn xác định các mục tiêu marketing rõ ràng, thực tế và có thể đo lường được cho doanh nghiệp của mình. Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu chiến dịch marketing là gì nhé.
Mục lục
Chiến dịch marketing là gì?
Chiến dịch marketing là gì? Giải pháp marketing là tất cả những kết quả trước mắt của tổ chức được hiện thực hóa bằng kế hoạch cụ thể & rõ ràng, nhằm mục tiêu tiếp thị sản phẩm đến với người tiêu dùng và tăng trưởng nhãn hiệu của doanh nghiệp. Chiến lược marketing thường chăm chú vào việc kết hơp sản phẩm để thu được lợi nhuận nhất.
Nói đơn giản, giải pháp marketing là một bản kế hoạch được đầu tư để đề ra phát minh & hành động tuyên truyền sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm tạo ra lợi nhuận. Phương án marketing ảnh hưởng đến cách điều hành công ty, bởi vậy cần lên kế hoạch & tăng trưởng qua sự tham vấn của phần lớn người.

Chiến dịch marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch marketing
Xem thêm: Green marketing là gì? Nhân tố cốt lõi của Green truyền thông?
Cách xây dựng chiến dịch marketing
Bước 1: xác định mục tiêu Marketing
Chiến dịch marketing là gì? Kết quả trước mắt của mỗi chiến dịch marketing là không giống nhau. Nó có thể hướng mục tiêu đến việc tăng trưởng người dùng mới trong một thời gian cụ thể hay biến những người tiêu dùng đã đặt hàng quay trở lại trải nghiệm lần nữa. Từ việc xác định mục tiêu này, công ty có thể xây dựng được chi phí phù hợp:
- Đặt ngân sách theo từng vai trò
- Phù hợp với chi phí các đối thủ trên thị trường
- Tính trên tỷ lệ doanh thu. Theo Small Business Administration, các doanh nghiệp có thể dành từ 2 – 20% doanh số bán hàng dự kiến cho hoạt động marketing.
Bước 2: nghiên cứu thị trường
Hiểu về thị trường và sự cạnh tranh của bạn là cách tốt nhất để định hình một chiến dịch marketing. Đừng cố gắng bán những thứ mà không ai muốn. Một thị trường phù hợp để bán hàng là nơi gồm có những người có ước muốn mua sản phẩm mặc dù vậy chưa được thuyết phục, hoặc có ham thích nhưng mà chưa tìm được thời điểm thích hợp để chuyển sự hào hứng thành sở thích mua sắm.
Bước 3: Phân khúc thị trường
Xác định phân khúc thị trường càng cụ thể là chiến dịch marketing càng được xây dựng sát nhất để bảo đảm 100% giao tiếp và chuyển đổi tốt. Xác định thị trường mục tiêu của bạn liên quan đến các đặc điểm nhân khẩu học & tâm lý học của những người ra quyết định mua. Khi xác định đối tượng kết quả trước mắt của bạn, bạn nên tìm hiểu những loại phương tiện truyền thông nào có nhiều năng lực nhận được góp ý mong muốn nhất.

Chiến dịch marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch marketing
VD, với những group đối tượng Gen Z, cụ thể địa điểm tương tác mạnh của họ sẽ nằm ở trên các phương tiện truyền thông kênh social hoặc các nền tảng trí tuệ sáng tạo clip clip. Họ yêu thích tương tác với các dạng nội dung review, sẻ chia bí kíp hay các thông tin thư giãn thường nhật.
Bước 4: Xác định thị trường kết quả trước mắt
Xác định một thị trường ngách cụ thể cho phép bạn tập trung & tối đa hóa các nỗ lực tiếp thị của mình. Bằng việc thể hiện chuyên ngành của mình, bạn sẽ nổi bật so sánh với các đối thủ chung ngành.
Bước 5: Xây dựng hoạt động marketing
Khi đã tìm ra cho mình một thị trường mục tiêu cụ thể, công ty cần xây dựng một vài người chiến lược marketing
Bước 6: Triển khai chiến dịch
Để triển khai chiến dịch, công ty cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Chi phí của bạn có thể có ảnh hưởng lớn đến sự chọn lựa của bạn. Càng nhiều tiền, bạn càng có nhiều kênh để chọn lựa. Thế nhưng, điều này chẳng phải lúc nào cũng là tốt nhất.
Điều quan trọng nhất chẳng phải là có bao nhiêu kênh mà là tìm kênh thích hợp mà khán giả của bạn tương tác thường nhật. Trong niên đại 4.0, các kênh truyền thông online được rất nhiều người chọn lựa, tuy nhiên các kênh social hay PR báo chí cũng là tiêu chí tốt để tăng tốc cho chiến dịch marketing của tổ chức.

Chiến dịch marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch marketing
Bước 7: Theo dõi & nhận xét chiến dịch marketing
Bước cuối cùng trong một chiến dịch truyền thông marketing ảnh hưởng đến việc phân tích thành quả. Thành quả của bạn sẽ cho bạn biết kết quả trước mắt nào được feedback tốt nhất & kênh nào tạo điều kiện tốt nhất để bạn đạt được mục tiêu, đồng thời nói ra các xoay chỉnh ở những điểm chưa phù hợp, hạn chế tình trạng chạy chiến dịch không mang lại hiệu quả dẫn tới phung phí chi phí, nhân lực và thời gian.
Các loại chiến dịch Marketing thường gặp
Chiến dịch marketing là gì? Để xây dựng được chiến dịch tuyên truyền hiệu quả, trước hết bạn phải cần biết các loại phổ biến nhất của campaign marketing là gì.
Digital Marketing Campaign
Digital marketing là một trong các công thức hàng đầu giúp các doanh nghiệp tăng trưởng trên nền tảng online. Thông qua các loạt kênh đa dạng, bạn có thể thu hút lượng truy cập về cho website của mình, từ đấy xây dựng nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm, & làm ra doanh số. Từng chiến dịch tiếp thị sẽ cần đến các phương tiện digital marketing không giống nhau để có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn:
- SEO tạo lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) trên các thanh phần mềm tìm kiếm, nâng cao độ nhân diện của các website.
- Mạng xã hội đem sự hiện diện của thương hiệu đến với người dùng, và giao tiếp các đối tượng khách hàng tiềm năng trên toàn toàn cầu.
- Paid campaign (chiến dịch được trả phí) thì giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận rất nhanh trong khoản thời gian ngắn.
TVC Campaign
TVC Campaign là gì? Viết tắt cho Television Commercials, chiến dịch marketing này là dạng chạy quảng cáo bằng clip hoặc hình ảnh để tuyên truyền cho sự kiện hoặc sản phẩm và dịch vụ của một nhãn hàng.

Chiến dịch marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch marketing
TVC campaign thường được chiếu trên TV xen kẽ giữa các chương trình. Thế nhưng vào thời điểm hiện tại, TVC còn xuất hiện trên cả mạng xã hội điển hình là Youtube, Facebook để các thương hiệu có thể quảng bá một cách tối đa. TVC thường có thời lượng từ 10 – 30 giây, tùy thuộc vào thông điệp mà công ty và công ty ước muốn giới thiệu đến người xem. Cũng có số ít các TVC chạy quảng cáo có thời gian lên đến 60 giây.
Influencer Marketing Campaign
Chiến dịch marketing là gì? Điểm đặc biệt của loại hình này trong campaign marketing là gì? Chiến dịch influencer marketing có sự tham gia của các KOL, ngôi sao. Họ hay được biết tới nhiều và có fan hâm mộ trên nhiều nền tảng như Facebook, mạng xã hội instagram.
Ngoài xuất hiện trong các đoạn chạy quảng cáo như một đại sứ nhãn hiệu, các influencer có thể chia sẻ ảnh, video, hoặc review về các sản phẩm mà doanh nghiệp muốn tuyên truyền. Cách này giúp người theo dõi của các influencer biết đến các sản phẩm & dịch vụ và có năng lực trở thành khách hàng tiềm năng của hãng. Thực tế, marketing campaign này đã trở thành một trong các xu hướng marketing nổi bật nhất hiện nay.
Seasonal Push campaign
Chiến dịch marketing là gì? Kế hoạch Seasonal Push (tạm dịch: Tiếp thị theo mùa) là loại chiến dịch tuyên truyền sản phẩm hoặc thương hiệu vào từng mùa, mùa lễ hội trong năm, hoặc các dịp sale lớn (như Black Friday). Đây chính là cách các nhãn hiệu tận dụng thời điểm người dùng có nhu cầu mua bán cao, từ đây kích cầu mua sắm.
Hình thức thường gặp nhất là Festive advertising – loại quảng cáo đưa có đề tài theo mùa như Giáng sinh, Tết, v.v. Người xem sẽ biết tới các sản phẩm và chương tringh giảm giá, khuyến mại, giảm giá qua đây. Bạn sẽ thấy sự xuất hiện của các Seasonal push campaign mỗi khi mùa mua sắm rục rịch trở lại.

Chiến dịch marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch marketing
Sponsored marketing campaign
Chiến dịch sponsored marketing là khi một đơn vị tài trợ cho sự kiện, báo chí, một bộ phim, music video, v.v. Để tuyên truyền cho thương hiệu quả mình. Một trong các ví dụ cho hoạt động marketing này là sự xuất hiện rất liên tục của nhãn hàng Tiki trong các clip âm nhạc của các ca sĩ đất nước ta.
Ngoài ra, các nhãn hiệu điện thoại như Xiaomi, Redmi cũng tài trợ cho các chương trình kịch, các cuộc đấu cricket. Người dùng có thể thấy logo của các nhãn hàng này được in trên áo, trên sân vận động, hoặc các ấn phẩm khác như một phần của chương tình tài trợ. Hình thức này hay được dùng bởi các thương hiệu có mức chi lớn cho các marketing campaign.
Xem thêm: Bật mí khi áp dụng chiến lược data-driven trong marketing dược
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về chiến dịch marketing là gì trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: bizfly.vn, glints.com, …)