[porto_block name="head-blog"]

Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Hôm nay hãy cùng alosoft tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì nhé.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ

Cái giá sản phẩm luôn tùy thuộc và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố từ tiền của hoạt động doanh nghiệp gồm có tiền của thuê mặt bằng, cơ sở vật chất, lãi vay vốn, chi phí tài chính, tiền của nhân lực,…

Không những vậy, việc định giá còn gây ảnh hưởng đến định vị mặt hàng trên thị trường. Song hành cùng mặt hàng, phân phối, kế hoạch định giá giúp doanh nghiệp tạo một định vị phù hợp cho sự tiến triển lâu dài.

Về căn bản, kế hoạch định giá là sự lựa chọn mức giá bán mặt hàng trên thị trường. Nó dựa trên những đo đạt chi tiết từ mối quan hệ cung – cầu, khả năng chi trả của người sử dụng mục tiêu và tương quan khắn khít với kế hoạch định vị của doanh nghiệp.

Kết quả hình ảnh cho chiến lược định giá sản phẩm trong marketing

Nguyên tắc cơ bản là giá sản phẩm phải bù đắp đủ chi phí sản xuất và đảm bảo có lãi, nếu như mong muốn hạ giá thì phải tối ưu hóa chi phí sản xuất và chi phí sale.

Giá phải đều đặn được thay đổi, xem xét nhằm phản ánh đúng sự điều chỉnh, đòi hỏi từ thị trường, mức độ khó và mục đích lợi nhuận.

Và cuối cùng, thay vì hỏi sản phẩm của mình đáng giá bao nhiêu, hãy hỏi câu hỏi người sử dụng sẵn sàng trả mức giá nào cho mặt hàng.

XEM THÊM Giưới thiệu về free traffic – Cách xây dựng hệ thống free traffic

Định giá Premium (Premium Pricing)

Định giá Premium là chiến lược định giá cao hơn so sánh với đối thủ cạnh tranh. Với việc đặt mức đắt tiền cấp thường hiệu quả trong những ngày đầu của vòng đời sản phẩm, đánh trúng tâm lý “tiền nào của nấy” của người sử dụng.

Đây chính là kế hoạch thích hợp với doanh nghiệp nhỏ, sản phẩm có nhiều thành quả ưu việt mà các mặt hàng khác không có như: chất lượng vượt trội hơn, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo hơn, hay chế độ bảo hành lâu hơn,…

Người tiêu dùng sẽ cảm thấy mình nhận được sản phẩm có thành quả ngang với số tiền đã bỏ ra, công ty phải thực hiện công việc hết sức để đưa ra nhận thức về giá trị mặt hàng của họ.

Cùng với việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao, chủ sở hữu nên chắc chắn nỗ lực truyền thông của họ, bao bì của sản phẩm, những thành quả tăng cường, dịch vụ khách hàng… đấy là những vấn đề không thể thiếu cho những món đồ ở mức giá Premium.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp thường áp dụng mức mắc tiền ban đầu để mang lại được tỷ suất lợi nhuận lớn trên mỗi doanh nghiệp mặt hàng.

Kết quả hình ảnh cho chiến lược định giá sản phẩm trong marketing

Vì mắc tiền nên số lượng người mua không nhiều, công ty sẽ dần dần giảm giá để có thêm người sử dụng mới. Mức mắc tiền ban đầu sẽ không quyến rũ thêm các đối thủ chung ngành và hỗ trợ hình ảnh về một mặt hàng không tỳ vết.

Công ty cũng có thể mạnh dạn tung ra mặt hàng với mức giá cao để thâm nhập thị trường và tận dụng thời điểm mà thị trường vẫn chưa quá nhạy cảm.

Và Apple là một trong những chẳng hạn như điển hình, khi ra mắt sản phẩm Iphone đầu tiên, Apple đưa ra mức giá bán lên tới 600 USD, cao hơn rất nhiều so sánh với giá của đối thủ vốn chỉ ở mức 90 USD.

Sau đấy, hãng mới thay đổi là giá để mở rộng thị trường, đồng thời tối ưu hóa tiền của sản xuất bằng cách chuyển nhà máy sang Trung Quốc để tận dụng nguồn nhân lực giá tốt, vừa đảm bảo lợi nhuận, vừa mang lại lợi thế so với đối thủ “nặng ký” là Samsung.

Định giá thâm nhập thị trường (Pricing for Market Penetration)

Chiến lược định giá thâm nhập thị trường thường có thể mang lại sự thu hút người mua khi tung ra mức giá sản phẩm rẻ so sánh với mặt bằng thị trường.

Đây là kế hoạch rất thích hợp với những công ty tung ra sản phẩm mới để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, đạt được thị phần lớn, đồng thời gây sức ép với đối thủ cạnh tranh.

Giá thâm nhập thị trường thường gây ra việc lỗ vốn trong giai đoạn đầu, nhưng nó sẽ thu về khách hàng tiềm năng trong giai đoạn sau.

Dần dần theo thời gian, sự gia tăng nhận thức sẽ mang lại lợi nhuận và giúp doanh nghiệp nổi bật so sánh với các sản phẩm cùng ngành hàng.

Về lâu về dài, sau khi thâm nhập thị trường, các doanh nghiệp thường tăng giá để khẳng định vị thế trên thị trường nhờ kế hoạch định giá này.

Kết quả hình ảnh cho chiến lược định giá sản phẩm trong marketing

Trà xanh C2 của URC là một trong những thương hiệu cực kỳ thành công trong việc áp dụng kế hoạch định giá thâm nhập.

Khi trà xanh C2 ra mắt, giá của mỗi chai 360ml chuẩn bị khoảng 3.500 VND. Là một mức giá thấp so sánh với mức giá trung bình trên thị trường nước giải khát.

Sau một thời gian, URC nâng giá mỗi chai lên 4.000 – 4.500 VND và tung thêm loại trà xanh C2 500ml với mức giá khá ưu đãi là 5.000 VND so với trà xanh không độ là 7.000 VND/500ml. Và đến thời điểm hiện tại, giá cho C2 360ml và 500ml lần lượt là 5.000 VND và 6.4000 VND.

Kế hoạch định giá hớt váng sữa

Hớt váng sữa, hay thường được gọi là hớt phần ngon. Theo kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ đặt đắt tiền nhất có thể cho các đoạn thị trường sẵn sàng chấp thuận mặt hàng mới để mang lại được lợi nhuận. Khi mức tiêu thụ giảm xuống thì doanh nghiệp lại giảm giá để thu hút thêm người tiêu dùng mới và phòng ngừa đối thủ cạnh tranh. Ứng dụng cho các mặt hàng công nghệ cao, độc đáo, độc quyền,…

Điều kiện để định giá hớt váng là:

  • Mức cầu về sản phẩm mới cao
  • Chất lượng và hình ảnh sản phẩm hỗ trợ cho mức đắt tiền
  • Đối thủ khó tham gia vào thị trường và giúp cho mức giá giảm đi

Bí quyết định giá cước lắp đặt thuê bao và giá cước điện thoại cố định, điện thoại di động, TV màn hình phẳng, giá tắc xi.. . Trong giai đoạn vừa qua được thực hiện theo kế hoạch này. Kết quả là những người mua trước sẽ chịu mức giá cao hơn những người mua sau.

Định giá theo vị trí địa lý

Vì những nguyên nhân dễ dàng như vị trí địa lý, các công ty điều chỉnh giá của sản phẩm. Những lý thế nên được coi là do sự khan hiếm của sản phẩm hoặc nguyên liệu của sản phẩm, chi phí vận tải mặt hàng, thuế không giống nhau ở một vài đất nước, sự khác biệt trong tỷ giá tiền tệ cho sản phẩm,… thu thập một ví dụ về một chiến lược giá theo vị trí địa lý, khi một số loại trái cây không hề có sẵn ở một quốc gia, họ phải nhập khẩu từ đất nước khác, những loại trái cây đấy được coi là “của hiếm”, họ sẽ tăng giá trị của loại trái cây đấy ở nước họ nhập khẩu. Tương tự như vậy, chủ đạo phủ ngụ ý thuế nặng đối với một vài sản phẩm như xăng dầu hoặc các mặt hàng dầu mỏ và rượu để tăng doanh thu của họ, do đó các mặt hàng như vậy cực kì đắt ở một vài đất nước hoặc một phần của quốc gia so với các bộ phận khác.

Kết quả hình ảnh cho chiến lược định giá sản phẩm trong marketing

Việc định giá phải được thực hiện rất thông minh và đạt kết quả tốt để đảm bảo việc quản lý doanh nghiệp cân nhắc mọi phương diện trước khi ra quyết định cuối cùng. Các kế hoạch định giá mặt hàng rất quan trọng, nó quyết định đến doanh thu và sau đấy là sự thành bại của một đơn vị. Vì vậy chiến lược giá phải được Marketer xác định kỹ càng, xem xét thích hợp với tình thế của doanh nghiệp trên thị trường trước khi đưa rõ ra kết luận cuối cùng.

XEM THÊM TỔNG HỢP 6 CHỈ SỐ GIÚP BẠN ĐO LƯỜNG CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ

Nguồn tổng hợp.

Share this post


[porto_block name="call-action-blog"]
[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua