Chiến lược marketing là gì ? Cùng tìm hiểu chiến lược marketing
Posted by: ATPMedia Post Date: 10/05/2020 924 Lượt viewMarketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định, nhất là về chiến lược marketing. Hôm nay alosoft sẽ cùng bạn tìm hiểu chiến lược marketing là gì nhé.
Mục lục
Chiến lược marketing là gì ?
Vì sao nhiều nhà đầu tư thời gian và chi phí để tạo ra một doanh nghiệp mới tuy nhiên lại không hề có khách hàng? Nếu như bạn muốn thu hút người sử dụng, bạn cần phải chủ động tìm kiếm và cho họ thấy sự tồn tại của bạn. Bí quyết độc nhất để làm được điều đó chính là tạo ra các chiến lược marketing đạt kết quả tốt vững chắc.
Vậy liệu bạn có hiểu đúng về khái niệm kế hoạch marketing là gì (hay marketing strategy là gì)? Và làm sao để xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả?
Chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đến gần hơn đến nhiều người dùng hơn. Cùng lúc đó chuyển đổi họ trở nên người tiêu dùng sử dụng mặt hàng, dịch vụ của công ty.
Các chiến lược truyền thông của tổ chức thường bao gồm:
- Value proposition (tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
- Thông điệp chủ đạo mà công ty mong muốn truyền tải
- Các thông tin liên quan đến người tiêu dùng mục tiêu
- Cách hành động
Lý do có thể xây dựng kế hoạch quảng cáo trên mạng
Theo nghiên cứu của Smart Insights, có 46% brand không hề có kế hoạch quảng cáo trên mạng đạt kết quả tốt. Và có 16% brand có marketing chiến lược nhưng lại công việc không đạt kết quả tốt.
Việc làm này nghĩa là một nửa các công ty không thể đến gần hơn với khách hàng. Bởi vì người tiêu dùng chưa hề biết đến sự tồn tại của họ.
Khi không xây dựng kế hoạch truyền thông cho mặt hàng mới, công ty của bạn sẽ mất phương hướng. Và lãng phí chi phí cho các kênh không hiêu quả. Cũng như mất hết khách hàng tiềm năng vào đối thủ chung ngành.
Tuy vậy, không khó để tạo ra được các bí quyết marketing hiệu quả cho riêng mình.
Mục đích
Các người có chuyên môn truyền thông hàng đầu Việt Nam cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều cần xác định mục tiêu kinh doanh bởi đấy sẽ là kim chỉ nam cho tất cả công việc của tổ chức, tập trung mọi nỗ lực để đạt được mục tiêu, tạo ra sự nhất quán và thống nhất cao.
Mục tiêu của doanh nghiệp là kết quả cuối cùng hay tình trạng mong muốn vào khoảng thời gian thời gian nhất định. Có khả năng chia thành hai loại: mục đích dài hạn và mục đích ngắn hạn. Mục tiêu của các doanh nghiệp thường là mức lợi nhuận, phát triển hoặc vị thế trên thị trường.
Những mục đích này tác động lớn và trực tiếp đến quyết định chọn lựa chiến lược hợp lý. Vì thế, mục tiêu có nhiệm vụ quan trọng với kế hoạch, nó luôn đi chung và là căn cứ để đánh giá, chi phối mọi hoạt động trong quản lý doanh nghiệp.
Nguồn tiềm lực
Theo nghĩa rộng, nguồn lực bao gồm một loạt các yếu tố tài chính, nhân viên, năng lực quản lý,….của công ty. Nó có thể được chia thành hai loại: nguồn lực hữu hình và nguồn lực vô hình.
Các doanh nghiệp nỗ lực hoàn thiện công tác phân tích và quản lý nguồn lực để sử dụng đạt kết quả cao nhất trong quá trình sản xuất kinh doanh:
+ Nguồn lực tài chính: là tiêu chí phản ánh sức mạnh của tổ chức qua số vốn doanh nghiệp huy động được.
+ Nguồn tiềm lực con người: ở bất kỳ tổ chức và công ty nào, con người luôn là tiêu chí hàng đầu quyết định thành công.
+ Tiếng tăm của doanh nghiệp: là một nguồn lực vô hình quan trọng sản sinh ra điểm khác biệt, tác động và tác động đến quyết định mua của khách hàng.
+ Khả năng làm chủ nguồn bổ sung hàng hóa: liên quan đến đầu vào của tổ chức, tác động mạnh mẽ kết quả hành động kế hoạch kinh doanh cũng như giai đoạn tiêu thụ mặt hàng.
Bên cạnh đó, còn có những thành tố khác cấu thành nguồn tiềm lực của tổ chức, tuỳ vào mục đích và điều kiện của mỗi công ty mà chia loại nguồn lực chủ đạo và thứ yếu. Hiểu sâu nguồn lực của mình, doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội bán hàng vượt trội hơn, thích hợp hơn.
Hiểu sâu người sử dụng
Đây chính là một trong các bước đảm bảo cho năng suất tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chỉ khi chọn lựa được đối tượng mục tiêu người tiêu dùng, biết rõ mơ ước và các yếu tố tác động đến mong muốn mua sắm của họ, bạn mới có thể tạo ra được một chiến lược marketing đạt kết quả tốt.
Để thực sự hiểu người tiêu dùng, bạn phải cần đặt ra một số câu hỏi như sau:
– Người sử dụng mục đích là ai?
– Nhu cầu và mơ ước của khách hàng là gì?
– Điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua của họ?
– Cách thức mua sắm được yêu thích là gì? (Mua trực tiếp ở cửa hàng hay mua hàng online)
Thăm dò đối thủ chung ngành
Kể cả những lúc bạn đang công phá thị trường ngách, doanh nghiệp chắc chắn sẽ chẳng thể tránh khỏi khỏi việc phải cạnh tranh với một vài đối thủ trực tiếp ngang tầm.
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Việc khảo sát kế hoạch truyền thông từ chủ đạo các đối thủ chung ngành của bạn là một điều cực kì quan trọng, giúp bạn hiểu sâu bí quyết thức chinh phục người sử dụng từ chủ đạo đối thủ, và đưa ra những chiến thuật đối đầu sao để phù hợp.
Trong bước hành động này, bạn cần phải ghi nhớ một số phương diện như:
- Giải mã coi đối thủ đang ứng dụng chiến lược gì, và có những kế hoạch đối phó hiệu quả.
- Hoặc tận dụng những cơ hội mà thị trường đang có để đối phó với những chiến thuật từ đối thủ chung ngành.
Bạn hoàn toàn có thể dùng các công cụ bổ trợ để tìm kiếm và lựa chọn kế hoạch marketing mà đối thủ chung ngành của mình đang áp dụng để tiếp thị người tiêu dùng không chỉ trên nền tảng Digital. Từ đấy, công ty bạn tự mình xác định những kế hoạch truyền thông có thể trực tiếp cạnh tranh và đối phó với đối thủ của mình một cách chính xác và hợp lý.
Hoặc dễ dàng hơn, bạn có thể đăng ký email trong các công việc marketing của đối thủ. Bạn có thể tưởng tượng tổng quan kế hoạch truyền thông mà công ty đối thủ đang triển khai và thực hiện là gì qua những mail mà họ gửi về.
Lựa chọn “phễu bán hàng” của doanh nghiệp bạn
Một trong những bí quyết hữu hiệu để doanh nghiệp của bạn có thể thiết lập chính xác chiến lược marketing, đấy chính là lựa chọn “phễu bán hàng” (sales funnel).
Thường thường, các công ty đều dựa trên mô hình AIDA (gồm Attention, Interest, Desire và Action) để xây dựng phễu bán hàng cho riêng mình. Mỗi quá trình trong mô hình AIDA đều tương tự với các bước tiếp cận và mua hàng của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ công ty cung ứng.
Ví dụ, trong giai đoạn đầu của hàng hóa, khi người tiêu dùng hoàn toàn chưa có nhiều ý thức về sự tồn tại của brand, các doanh nghiệp cần phải tận dụng mọi phương bí quyết để quyến rũ sự nhận thức (awareness) và mong muốn thực tế (interest) của khách hàng. Một khi khách hàng đã quan tâm, bạn phải làm sao để họ mong muốn (desire) được mua và dùng mặt hàng của doanh nghiệp bạn. Ước muốn đấy phải được chuyển dần sang hành động (action) mua hàng.
Việc của bạn là phải phân tách từng quá trình trong phễu mua hàng, xác định kênh truyền thông hợp lý với từng quá trình, và lập ra “bản đồ” trải nghiệm mua và sử dụng sản phẩm của người sử dụng (customer’s journey) dựa trên chiếc phễu nêu trên.
XEM THÊM Các bước cơ bản giúp bạn chạy quảng cáo Ads Facebook
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: gtvseo, primal, uplevo)