Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Posted by: nguyen hiep Category: Kiến thức Marketing Post Date: 06/05/2023 134 Lượt view

Đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing chắc hẳn Digital Marketing đã trở thành một khái niệm quen thuộc. Ngay nay, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng muốn mình được xuất hiện trên internet, trên không gian mạng để có thể thu hút khách hàng cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu digital marketing là gì nhé.

Digital marketing là gì?

Digital marketing là gì? Digital Marketing là toàn bộ những giải pháp marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số, điện tử & không gian mạng internet, thường tồn tại trong mọi tool của marketing mix (4P/ 7P/ 8P). Digital Marketing vào thời điểm hiện tại thường được hiểu đơn giản là truyền thông kỹ thuật số.

Mục đích chính của Digital Marketing là giúp doanh nghiệp tạo ra hoàn cảnh bán hàng trực tuyến hiệu quả và bền vững. Thông qua việc sử dụng các công cụ thích hợp, công ty có thể tạo ấn tượng được nhiều người có khả năng mua hàng, tạo sự quan tâm và tin tưởng từ người dùng, tăng doanh số kinh doanh & tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo so với các hình thức truyền thống.

Owned Media

Owned media – Kênh truyền thông sở hữu là nhóm công cụ mà doanh nghiệp kiểm soát hoàn toàn về nội dung & dữ liệu, ví dụ như website, fanpage, mobile app hoặc Mail marketing. Owned Media có các platforms mà công ty có thể nắm bắt, chỉnh sửa cho phù hợp với khách hàng hay nhu cầu bán hàng. Triển khai Digital Marketing trên Owned Media giúp tiết kiệm ngân sách và tăng khả năng tương tác với người tiêu dùng hơn so sánh với các kênh truyền thông khác.

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Xem thêm: Bật mí khi áp dụng chiến lược data-driven trong marketing dược

Paid media – Kênh truyền thông trả phí, là kênh mà thương hiệu phải trả phí để được sử dụng. Đây chính là kênh giúp thương hiệu truyền tải thông điệp đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Trên thực tế, paid media được hỗ trợ bởi 5 phương pháp là display Ads, từ khóa, KOLs/Influencers, social seeding & online article.

Trong số đó, chạy quảng cáo hiển thị (Google Display Ads) là dạng thông dụng nhất. Display Ads được thể hiện dưới 2 hình thức chính là quảng cáo banner trên web và GDN (Google Display Network). Ngoài ra, re-targeting và programmatic advertising cũng là display Ads. Công cụ thứ 2 để làm paid media là sử dụng từ khoá.

VD như Google Ads là công cụ mua quảng cáo theo từ khoá phổ biến nhất. Hơn nữa một phương pháp khác cũng được sử dụng khá thông dụng là KOLs (người có sức liên quan đến cộng đồng). Điều này buộc lòng các marketers phải sáng suốt, khéo léo trong việc ‘chọn mặt gửi vàng’ lựa chọn phương pháp thích hợp để quảng cáo. Cuối cùng, công cụ không thể thiếu khi làm paid media là social seeding. Đây chính là hoạt động “gieo mầm” thông tin có lợi về thương hiệu vào trong cộng đồng từ đây có được niềm tin từ người dùng.

Earned Media

Earned media hay kênh truyền thông lan truyền là những kênh quảng bá mà nhãn hiệu không mất phí nhưng mà vẫn được công chúng sẻ chia nội dung & lan truyền thông tin. Earned media hay được hiểu là những điều nói tốt được miệng truyền miệng từ khách hàng. Cụ thể thì sẻ chia cho bạn bè, cộng sự, trang báo, blog hoặc từ đối tác đứng ra quảng bá cho bạn free.

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Phần mềm cần thiết & nổi bật nhất trong Earned Media phải kể đến Search Engine. Thương hiệu cần tối ưu nội dung trên website để thân thiện với bộ tìm kiếm của khách hàng. Responsive web và mobile-friendly website là 2 hình thức phổ biến của search engine.

Việc phối hợp các công cụ phục vụ cho chiến dịch marketing là cực kỳ cần thiết. Earned media là kết quả thành công của Owned Media & Paid Media. Vì vậy, nếu chỉ tập trung vào content và thiết kế web, nhưng mà bỏ qua paid media thì nội dung và nhãn hiệu của bạn có thể không được lan truyền. Tương tự, nếu đầu tư cho paid media tốt mà nội dung trên trang chủ thì quá nhạt, thì khách hàng cũng sẽ không quay lại với thương hiệu của bạn.

Social Media

Social media – Kênh truyền thông xã hội online, cho phép người tiêu dùng chia sẻ, tạo và tương tác trực tiếp với những người dùng khác trên toàn thế giới. Nó là một phương tiện để thể hiện bản thân, kết nối với mọi người trong cộng đồng, và tra cứu thông tin mới nhất. Các công ty & nhà quảng cáo cũng sử dụng nó để đẩy mạnh sự tương tác và tuyên truyền nhãn hiệu. Social media đã biến thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp & tổ chức vào thời điểm hiện tại.

Tại sao digital marketing lại quan trọng?

Digital marketing là gì? Trong nhiều năm nay, digital marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động marketing của các công ty. So với các phương pháp marketing truyền thống thì Digital marketing giúp bạn sẽ tiếp xúc đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh hơn & nhắm mục tiêu trúng đích hơn. Tuy nhiên việc phân bổ chi phí cho digital marketing cũng rất linh hoạt bạn có thể xoay chỉnh theo từng giai đoạn của chiến dịch marketing.

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Người làm digital marketing (Digital marketer) là ai?

Digital marketing là gì? Người làm digital marketing hay thường được gọi là digital marketer là người gánh chịu hậu quả sử dụng các kênh digital để làm ra lượng người có khả năng mua hàng và xây dựng nhận thức về nhãn hiệu. Ngoài ra một digital marketer cần chịu trách nhiệm sử dụng & phân tích các dữ liệu để đo lường cải thiện hiệu quả trên từng kênh. Ở các công ty nhỏ thì một người có chuyên môn digital có thể kiêm nhiệm tất cả các công việc, trong lúc đó ở các doanh nghiệp lớn có thể phân chia thành nhiều group hoặc phòng ban khác nhau.

Digital Marketing có những vị trí công việc nào?

Quản lý SEO/SEO Manager

Ở vị trí này, bạn sẽ cần tới các kỹ năng của 1 chuyên gia SEO để giúp định hướng nội dung & cải thiện chất lượng nội dung cho doanh nghiệp. Việc thiết lập mục tiêu sâu sắc với nội dung sẽ giúp web tăng trưởng lâu dài hơn trên Google trong thời gian sắp tới.

Những người có chuyên môn nội dung/Content Marketing Specialist

Digital marketing là gì? Với vai trò này, bạn không chỉ là người biên tập nội dung mà còn chịu trách nhiệm lập kế hoạch & nói ra chiến lược để giúp web tăng lượng truy cập cũng như xếp hạng trên Google. Bạn có thể cần sự phối hợp với người có nhiệm vụ quản lý SEO bằng việc sử dụng các từ khóa & nhóm từ khóa từ team SEO để giúp cải thiện hiệu quả của nội dung mà bạn đã viết.

Người quản lý truyền thông xã hội/Social Media Manager

Digital marketing là gì? Công việc của người quản lý truyền thông xã hội là tập trung vào các hệ thống mạng xã hội để tạo ra các bài viết nhằm mục tiêu thu hút sự quan tâm của người đọc. Tuy nhiên việc tăng trưởng các nội dung trên kênh social cũng góp một phần hỗ trợ cải thiện kế hoạch SEO cho website cũng giống như có thể gia tăng tỉ lệ bán hàng với những chiến dịch chạy quảng cáo.

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Điều phối viên tự động hóa/Marketing tự động hóa Coordinator

Vị trí công việc này sẽ tập trung vào công nghệ, bạn có thể cần tìm kiếm những tool tốt nhất giúp phân tích hành vi của người tiêu dùng, cũng như những hệ thống support sales/marketing tự động. Bạn sẽ tham gia vào quá trình đo lường và theo dõi hiệu suất của các chiến dịch marketing.

Quản lý digital/Digital Marketing Manager

Digital marketing là gì? Đây có thể coi là vị trí cao nhất trong các công việc làm về digital marketing. Ở vị trí này bạn sẽ liên tục giám sát quy trình phát triển nội dung tổng thể & cải tiến công nghệ mới để tối ưu các chiến lược marketing trên digital.

Ngoài ra bạn phải cần tập trung nhiều hơn vào các chiến lược truyền thông để nâng cao nhận diện nhãn hiệu cũng giống như đẩy mạnh gia tăng lưu lượng click để tăng chuyển đổi khách hàng. Đây là vị trí công việc đòi hỏi bạn phải cần nhiều trải nghiệm cũng như đòi hỏi công ty nên có chút ngân sách đầu tư cho digital marketing.

Xem thêm: Bật mí khi áp dụng chiến lược data-driven trong marketing dược

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về digital marketing là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.

Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa

(Tham khảo: mona.media, vietmoz.edu.vn, …)

Share this post


Cẩm nang kinh doanh hay cho người mới bắt đầu

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ BỘ PHẦN MỀM MARKETING

7 ngày trải nghiệm bộ phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hoàn toàn miễn phí.

[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua