[porto_block name="head-blog"]

Trên thị trường hiện nay có vô vàn thương hiệu khác nhau, vì thế doanh nghiệp muốn có được vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng phải có một chiến lược định vị đúng đắn, tạo nên dấu ấn riêng. Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu định vị thương hiệu là gì nhé.

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là gì? Hiểu một cách đơn giản, định vị thương hiệu (Brand Positioning) là việc công ty làm ra cho sản phẩm & dịch vụ của họ một vị thế riêng mà nhờ vào đấy mà người dùng có thể phân biệt được nhãn hiệu so sánh với các đối thủ chung ngành khác.

Ví dụ: Porsche định vị mình là dòng xe hạng sang thuộc hàng hiếm mà không phải người nào cũng có thể sở hữu. Chính vấn đề này đã tạo nên sự khác biệt so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc như: Mercedes-Benz, BMW, Range Rover,…

Não bộ con người hoạt động theo quy tắc sắp xếp những đặc tính cần thiết vào bộ nhớ rồi truy xuất ra khi phải tiến hành quyết định nào đấy. Do đó một nhãn hiệu được định vị thành công là khi đề cập đến một đặc tính nhãn hiệu nào đó mà khách hàng ngaytức thì có thể liên kết, gợi nhớ đến doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu là gì? Những bước định vị thương hiệu cơ bản

Định vị thương hiệu là gì? Những bước định vị thương hiệu cơ bản

Ví dụ: Một người dùng ước muốn mua một chiếc TV thì họ sẽ luôn nghĩ ra sẵn những đặc tính mà họ mong muốn giống như độ bền, giá bán, mẫu mã, sự uy tín,… thương hiệu TV nằm trong “top of mind” của họ lúc này có thể được cân nhắc trước tiên. Nếu đáp ứng được những tiêu chí trên, người dùng sẽ có thể ra quyết định mua ngay.

Xem thêm: Marketing online là gì? Các hình thức marketing online

Tầm cần thiết của định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là gì? Việc định vị thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng. Một nhãn hiệu nổi tiếng, uy tín được định vị tốt sẽ giúp thu hút được đông đảo người tiêu dùng. 4 Nhiệm vụ dưới đây sẽ giúp giải thích câu hỏi thắc mắc vì sao phải định vị nhãn hiệu. Định vị nhãn hiệu có 4 vai trò quan trọng, đó là: giúp công ty xác định được trào lưu trên thị trường, gia tăng sự uy tín, tạo dựng chỗ đứng kiên cố và thúc đẩy tăng trưởng thương hiệu số.

Xác định được trào lưu trên thị trường

Định vị thương hiệu luôn gắn liền với tiến trình phát triển của một doanh nghiệp, tổ chức. Doanh nghiệp mong muốn giữ vững được vị thế trên thị trường thì phải không ngừng tìm hiểu về thị trường & hoạt động của đối thủ chung ngành. Nhờ đấy, họ sẽ dễ dàng xác định các lợi thế đặc biệt và nắm được các trào lưu mới nhất trên thị trường để đề ra những kế hoạch phù hợp.

Gia tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng

Định vị thương hiệu là gì? Một khi doanh nghiệp đã có được những dấu ấn riêng trong lòng khách hàng thì uy tín của thương hiệu sẽ tăng lên. Chèn vào đấy, khách hàng thì cũng ngày càng thông thái hơn & họ sẽ luôn chọn lựa sử dụng sản phẩm/dịch vụ của những thương hiệu có uy tín. Do vậy, doanh nghiệp được định vị tốt sẽ nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Từ đó doanh nghiệp sẽ có được một lượng người dùng trung thành ổn định, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển trong thời gian sắp tới.

Định vị thương hiệu là gì? Những bước định vị thương hiệu cơ bản

Định vị thương hiệu là gì? Những bước định vị thương hiệu cơ bản

Làm ra chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu

Có định vị tốt đồng nghĩa với việc thương hiệu đã có được một chỗ đứng cụ thể trên thị trường cũng như trong tâm trí của khách hàng. Từ đấy, công ty sẽ luôn có một lượng người dùng ổn định và sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của chính bạn.

Vấn đề này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng sản phẩm & dịch vụ bán ra cũng như doanh thu của tổ chức. Đây chính là đòn bẩy giúp mở rộng doanh nghiệp trong thời gian sắp tới mà không hẳn phải tốn quá nhiều chi phí để thiết lập kế hoạch nhãn hiệu.

Ví dụ: Apple là minh chứng điển hình cho việc định vị thương hiệu thành công & có được chỗ đứng kiên cố trên thị trường. Nhắc đến Apple người ta sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm với thiết kế thời thượng, đẳng cấp cùng logo quả táo bị khuyết đặc trưng. Mỗi khi tung ra một dòng sản phẩm mới, không cần quảng cáo quá rầm rộ nhưng mà những sản phẩm của Apple luôn được người dùng săn đón nồng nhiệt.

Những bước định vị nhãn hiệu cơ bản

Phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm

Định vị thương hiệu là gì? Trong 4P Marketing, sản phẩm (Product) là một thành tố vô cùng quan trọng. Chúng chính là tất cả những kết nối giữa doanh nghiệp & người tiêu dùng. Hiểu một cách dễ hiểu, người dùng tìm đến doanh nghiệp để được tìm ra phương án bằng việc sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Bởi vậy, định vị thương hiệu dựa trên sản phẩm được xem là hướng đi an toàn và bền bỉ. Đây là cách tiếp cận bằng việc liên tục cải thiện chất lượng để giúp ghi dấu ấn khách hàng tốt hơn.

Định vị thương hiệu là gì? Những bước định vị thương hiệu cơ bản

Định vị thương hiệu là gì? Những bước định vị thương hiệu cơ bản

Dựa trên sự khác biệt của nhãn hiệu

Sự khác biệt của nhãn hiệu được hiểu là điểm đặc biệt, lợi thế khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đó có thể là những gì doanh nghiệp làm tốt hơn so với đối thủ hoặc những điểm ĐTCT khó bắt chước. Ưu điểm của chiến lược định vị này nằm ở năng lực mang tới những kinh nghiệm tốt hơn cho người dùng. Đáng chú ý, việc hướng mục tiêu đến mang đến trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ được xem là hướng đi đúng đắn. Chúng mang tới cảm giác người dùng được quan tâm và luôn đặt cảm xúc của người dùng lên hàng đầu.

Thông qua việc kết nối với cảm giác người tiêu dùng

Định vị thương hiệu là gì? Định vị dựa trên cảm xúc với người tiêu dùng chính là hoạt động xây dựng thử nghiệm mua sắm. Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần bám sát vào hành trình mua hàng của khách để tạo ra những thời cơ giao tiếp và điểm chạm tốt hơn.

Đặc biệt, một vài người tổ chức làm tốt có thể tạo ra quá trình mua sắm riêng khác biệt với các cơ quan khác trên thị trường. Chẳng hạn, toàn cầu Di Động chính là một ví dụ điển hình khi ghi dấu ấn mạnh trong việc quan tâm, chăm sóc đến người tiêu dùng. Thông qua đó, khách hàng cảm nhận được tầm cần thiết, mong muốn thực tế đặc biệt từ thương hiệu. Nhờ đấy, họ đơn giản ưng ý với sản phẩm, công ty và các thành tố thuộc về tổ chức kinh doanh đấy.

Xem thêm: Đặc điểm marketing executive? Công việc chính của Marketing Executive

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về định vị thương hiệu là gì trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.

Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa

(Tham khảo: gobranding.com.vn, mona.media, …)

 

Share this post


[porto_block name="call-action-blog"]
[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua