Online ngày càng phát triểm mạnh và việc bán được hàng thì không quá quá khó để trừ khi bạn mới bước vào linh vực kinh doanh và chọn 1 sản phẩm quá sức không thể bán được nhiều
Kênh đầu tiên dễ dàng nhất đó vấn chính là Facebook dưới đây sẽ là bài viết hướng dẫn bán hàng trên Facebook cho người mới bắt đầu kinh doanh
CẦN GÌ ĐỂ BÁN ĐƯỢC HÀNG TRÊN FACEBOOK?
Tạo 1 Tài khoản Facebook, từ Tài khoản đó bạn có thể tạo Group và Fanpage hoàn toàn miễn phí.
BÁN HÀNG Ở ĐÂU TRÊN FACEBOOK?
Tất cả mọi nơi, ở đâu có khách hàng ở đó bán được hàng. Tuy nhiên bạn cần biết rằng, trên Facebook nó phân ra là Profile, Group và Fanpage
1.Profile (trang cá nhân): Mỗi tài khoản fanpage được tạo mới sẽ có một profile cá nhân, đây là tường (wall) của bạn vì thế bạn có thể đăng bắt kỳ thông tin gì mà bạn muốn, kể cả quảng cáo sản phẩm…
2.Group (nhóm): Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình.
3.Fanpage (Trang): Từ tài khoản facebook của bạn, bạn có thể tạo ra được nhiều fanpage hoặc theo dõi các fanpage của người khác.
Điều chúng ta cần là hiểu cơ chế hoạt động và đặc trưng của 3 nhóm trên để tương tác với khách hàng hiệu quả nhất.
Bạn nào cần chạy Quảng cáo facebook thì chỉ có thể chạy trên Fanpage. Bạn đăng một nội dung nào đó lên fanpage đều có thể quảng cáo (đó có thể là 1 đoạn nội dung, 1 hình ảnh, 1 video nào đó….)
KINH NGHIỆM BÁN HÀNG ONLINE Ở TRÊN FACEBOOK ĐƠN GIẢN NHẤT
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN PROFILE CÁ NHÂN CỦA BẠN
1. Profile cá nhân phải có thông tin đầy đủ (bao gồm họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa….) để tạo sự uy tín. Với tên nick thì bạn nên để đúng tên thật (nếu đặt sai là vi phạm chính sách của Facebook và bạn có thể bị ai đó report sẽ bị khóa nick), hơn nữa tên thật sẽ tạo sự tin tưởng của bạn bè và người mua hàng khi họ đọc thông tin của bạn.
2. Đặt tên nick phụ để gợi nhớ và giúp khách hàng tìm kiếm bạn dễ hơn khi cần. Khách hàng họ chỉ nhớ tên bạn và sản phẩm bạn cũng cấp chứ ko thể nhớ được họ và tên đầy đủ, đây là cách để giúp họ tìm lại và ghi nhớ sản phẩm vào tâm trí của họ.
Đưa sản phẩm vào tên sẽ giúp khách hàng tìm lại bạn và gợi nhớ sản phẩm bạn cung cấp
3. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu (giới tính, độ tuổi, khu vực) và kết bạn với những người này. Hãy làm bạn với họ trước khi chúng ta bán, bán qua bạn bè lúc nào cũng dễ và uy tín hơn. Hơn nữa do là bạn bè nên thông tin bạn chia sẻ, những người kết bạn với bạn sẽ thấy và họ thuộc nhóm khách hàng mục tiêu thì tỷ lệ bán hàng là cao nhất.
VD: Bạn bán sữa cho trẻ em dưới 3 tuổi (vậy đối tượng mục tiêu là phụ nữ, tuổi từ 23 đến 29, đã có gia đình, đã sinh em bé). Tham gia ngay vào các nhóm như “ngân hàng sữa mẹ, mẹ và bé, hội làm cha mẹ, nuôi dạy con… “
Lưu ý: Mỗi số điện thoại và Email có thể tạo một nick, do đó bạn có thể tạo nhiều nick phục vụ cho mục tiêu tiếp cận khách hàng; nếu bán sản phẩm cho đối tượng nam thì tạo các nick hot girl, đối tượng nữ thì tạo thêm nick hot boy…Thời điểm mới tạo nick là thời điểm rất quan trọng bởi Facebook sẽ đề xuất bạn bè cho chúng ta kết bạn.
Số lượng bạn bè tối đa một tài khoản có thể kết bạn là 5.000 người. Thông thường một tài khoản trên 2.000 bạn là có thể bán hàng rất tốt rồi.
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN GROUP CỦA FACEBOOK
Bạn có thể tạo ra các nhóm mới hoặc tham gia vào các nhóm facebook đã có sẵn, hãy sử dụng phần tìm kiếm và đưa vào các key mục tiêu (hãy tập trung vào các nhóm cộng đồng vì ở đó đông người và tương tác tốt nhất).
Bạn nên lọc ra làm 2 danh sách
Danh sách 1: Gồm các nhóm chất lượng để cần hiện diện và chia sẻ thường xuyên (Đây là nhóm bán hàng chính)
Danh sách 2: Nhóm kém chất lượng chủ yếu kéo tương tác, và tìm kiếm bạn bè.
Với danh sách 1 sẽ trả lời người dùng, không quảng bá lộ liễu, tùy vào admin quản trị và nội dung của fanpage mà khai thác cho phù hợp để tránh bị khóa nick. Nhóm mà càng chặt thì càng chất lượng. Đừng tham gia vào group là nhao nhao post bài quảng cáo, hãy chia sẻ để tạo uy tín và thương hiệu cá nhân, kết bạn làm quen với cộng đồng trước rồi khai thác.
Với danh sách 2 sẽ kém hơn, nhóm này thường là Admin tạo ra rồi để đó, không có người kiểm duyệt, nhưng có một mẹo là chú ý mấy nhóm có tên là dịch vụ, sản phẩm bởi nhiều người dùng có xu hướng tìm kiếm các nội dung này trên facebook. Nhóm này các bạn nên đẩy các bài viết để kiếm tương tác, và nếu có khách hỏi thì chú ý kiếm tra và comment.
Về Group do các bạn tự xây dựng, hãy tạo ra một chủ đề thu hút nhóm khách hàng mục tiêu, điều hướng nội dung của cộng đồng, chia nhỏ ra để chăm sóc và khai thác sau này.
BÁN HÀNG TRÊN FANPAGE NHƯ THẾ NÀO?
Hãy tạo fanpage với thông tin, mô tả, avatar và cover thật đẹp để thu hút các lượt like tự nhiên (do facebook đề xuất những fanpage mới).
Số like nhiều không đồng nghĩa với bán được hàng nhiều, đừng quan tâm tới số like
Tuy nhiên số like lại góp phần làm tăng độ uy tín.
Thông thường một fanpage bán được hàng và tạo uy tín sẽ có trên 5k like. Để tạo ra 5k like này thì các bạn có thể mua like từ nhiều người bán like (họ sử dụng công cụ, thủ thuật để tạo ra like một cách nhanh chóng, chi phí từ 100đ đến 150đ/ 1 like, như vậy 5k like bạn mất từ 500.000đ đến 750.000đ.
Fanpage phải tạo các nội dung thu hút, và post bài vào những thời điểm khách hàng mục tiêu online nhiều.
Nội dung được facebook ưu tiên hiển thị cho người dùng là Video, Photo, Text và cuối cùng là Link (liên kết), nếu không làm được Video hãy sử dụng Photo
Hãy tập chạy quảng cáo, quảng cáo facebook là một công cụ rất đỉnh cao, không có fanpage nào bán hàng tốt mà không quảng cáo. Quảng cáo facebook không khó nhưng để tối ưu và am hiểu về người dùng thì không phải ai cũng làm được. Hãy tham gia các nhóm chia sẻ kiến thức chạy Quảng cáo Facebook để update cho mình những kiến thức mới nhất nhé!
Chúc bạn thành công!