Kế hoạch marketing là gì? Cách triển khai kế hoạch marketing
Posted by: nguyen hiep Post Date: 25/06/2023 188 Lượt viewCứ cuối mỗi năm, doanh nghiệp nào cũng cần phải lập một bản kế hoạch Marketing tổng thể để xác định rõ mục tiêu và phương hướng hoạt động cho năm sắp tới. Vậy Marketing Plan là gì mà được các doanh nghiệp chú trọng đến vậy? Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu kế hoạch marketing là gì nhé.
Mục lục
Kế hoạch marketing là gì?
Kế hoạch marketing là gì? Kế hoạch marketing (marketing plan) là một bảng bao gồm những nội dung và phạm vi các kế hoạch marketing. Một hoạt động marketing thường bao gồm chủ yếu các nội dung như nhiệm vụ, kết quả trước mắt, phân tích tình huống, sự phát triễn của các thời cơ, thị trường mục tiêu, các chương trình cho phương án marketing, chi phí, thời gian thực hiện.
Phương án marketing có thể chia làm 2 loại đó là kế hoạch ngắn hạn & kế hoạch lâu dài. Trong khi phương án marketing ngắn hạn sẽ gồm những nội dung chi tiết xuyên suốt quy trình thì kế hoạch marketing dài hạn thường sẽ là một bức tranh tổng quát với những hoạt động mang tính bền vững nhiều hơn.

Kế hoạch marketing là gì? Cách triển khai kế hoạch marketing
Xem thêm: Tạo điểm nhấn trong chiến dịch Marketing như thế nào?
Vì sao doanh nghiệp cần lên kế hoạch Marketing?
Plan Marketing giúp công ty thấu hiểu người dùng
Kế hoạch marketing là gì? Một trong những vai trò quan trọng trong quá trình lập chiến lược marketing là phải xác định được Customer Insight. Bằng việc nghiên cứu các khó khăn, khó khăn & nhu cầu của khách hàng, công ty có thể nhận biết họ đang mong muốn gì? Sản phẩm nào được họ quan tâm nhất? Điều gì khiến họ không hài lòng? Xu hướng xã hội nào đang gây ảnh hưởng đến hành vi đặt hàng của họ? Từ những tìm hiểu này, doanh nghiệp sẽ có hướng xây dựng giải pháp marketing phù hợp cho mình.
Plan Marketing giúp công ty xác định rõ mục tiêu
Kế hoạch marketing là gì? Nếu công ty không có mục tiêu thì sẽ rất khó để xác định được đích đến & thành quả cuối cùng cần phải đạt được. Chính chính vì vậy, mỗi bản hoạt động marketing đều cần phải xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Một khi đã xác định được mục tiêu, việc kế tiếp là cần làm thế nào để đạt mục tiêu đó. Một bản chiến lược marketing hoàn chỉnh sẽ tạo điều kiện cho công ty kiểm soát được các việc sẽ thực hiện. Từ đây, các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên sẽ tập trung hơn vào những công việc quan trọng để nâng cao năng suất, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu.
Plan Marketing giúp công ty gia tăng lợi thế cạnh tranh
Kế hoạch marketing là gì? “Biết mình biết ta” là yếu tố quan trọng khi lập phương án marketing cho doanh nghiệp. Kiểm soát tình hình bán hàng, thị phần và các ưu điểm, yếu điểm của đối thủ sẽ giúp ích cho bạn có hướng đi thích hợp. Từ đó, công ty có thể tìm ra ưu thế riêng của mình, gia tăng điểm khác biệt so với đối thủ.

Kế hoạch marketing là gì? Cách triển khai kế hoạch marketing
Plan Marketing giúp đẩy mạnh quá trình phát triển bền vững
Công ty nào ước muốn phát triển lâu dài cũng đều cần có những bước đi vững chắc. Trong đó, việc xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết để đẩy mạnh quy trình phát triển lâu dài. Kế hoạch giúp công ty mục tiêu sau này thương hiệu, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh trong thời gian ngắn hạn, từ đó góp phần đẩy mạnh đạt được các mục tiêu lâu dài giúp tăng trưởng doanh nghiệp lâu dài.
Cách triển khai hoạt động marketing
Giải pháp marketing tổng thể (General Marketing Plan)
Kế hoạch marketing là gì? Đây là bản hoạt động marketing mà mọi công ty cần thực hiện hàng năm. Giải pháp marketing tổng thể có nội dung chính là nói ra mục tiêu và các chiến dịch mà công ty phải tiến hành trong suốt 1 năm. Plan Marketing tổng thể thường sẽ gắn liền với kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp để cùng hướng đến kết quả trước mắt chung.
Tùy vào kết quả trước mắt và các hoạt động của doanh nghiệp mà chiến lược marketing tổng thể sẽ có thể bao gồm nhiều chiến lược nhỏ như kế hoạch truyền thông, chiến lược Content Marketing, kế hoạch SEO, chiến lược Social Media, chiến lược quảng cáo trả phí,…
Kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp (IMC Plan)
Kế hoạch marketing là gì? Kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp (Integrated Marketing Communication Plan) là các hoạt động truyền thông có tính liên kết chặt chẽ với nhau nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến người dùng một cách rõ ràng & nhất quán trong suốt chặng đường thực hiện. Thời gian để lên các chiến lược IMC thường là vào đầu mỗi quý của năm. Chiến lược IMC tích hợp hay được các công ty vận dụng dưới nhiều hình thức thuộc 6 công cụ truyền thông sau:
- Advertising – chạy quảng cáo
- Direct Marketing – Tiếp thị trực tiếp
- Sales Promotion – Khuyến mại
- PR – Quan hệ công chúng
- Sponsorship – Tài trợ
- Personal Selling – bán hàng cá nhân

Kế hoạch marketing là gì? Cách triển khai kế hoạch marketing
Kế hoạch Digital Branding (Digital Branding Plan)
Kế hoạch marketing là gì? Digital Branding Plan là tài liệu tổng hợp những chiến lược, phương án marketing cho các mục tiêu truyền thông xây dựng nhãn hiệu trên các nền tảng số như web, Fanpage, Youtube, mạng xã hội instagram, LinkedIn, TikTok, Pinterest,…
Kế hoạch Digital Branding thường là chiến lược lâu dài, hướng mục tiêu đến các mục tiêu bền vững & bổ trợ cho việc đẩy mạnh các hoạt động trong kế hoạch marketing tổng thể được triển khai một cách thuận tiện & đạt hiệu quả cao hơn. Tùy thuộc vào kết quả trước mắt & quy mô phát triển thương hiệu mà công ty có thể đưa ra các kế hoạch Digital Branding theo từng quý, 1 năm, 3 năm hay 5 năm để cho nó phù hợp.
Một vài vấn đề lớn thường gặp khi lập chiến lược marketing
Cấp quản lý không làm việc cùng nhau
Marketing Plan bình thường sẽ tập trung vào việc xác định thị trường cùng phương thức thuyết phục nhu cầu của người tiêu dùng nhằm nâng cao thị phần. Để có thể thực hiện được vấn đề này đòi hỏi cần có chiến lược bán hàng tổng thể, vạch ra các kết quả trước mắt & sự đồng lòng support của các ban quản lý. Tuy nhiên tuy nhiên trong các cuộc họp rất khó để tìm đến tiếng nới chúng. Những vấn đề cấp thiết đặt ra nếu cấp lãnh đạo trong công ty không thực hiện những công việc cùng nhau, kế hoạch sẽ khó có thể đi đến thành công.
Sự nhầm lẫn khi phân biệt kế hoạch & chiến thuật
Chiến lược là xác định rõ mục tiêu dài hạn & phương thức mà bạn dự định để đạt được mục tiêu đó. Hay dễ dàng hơn dựa vào các chiến lược chính là cách bạn vẽ ra con đường để đi đến điểm đích mà bạn đặt ra. So với kế hoạch thì chiến thuật được định hướng 1 cách cụ thể hơn trong những khung thời gian cụ thể.

Kế hoạch marketing là gì? Cách triển khai kế hoạch marketing
Bạn cũng có thể hiểu chiến thuật & những phương pháp phù hợp với tài nguyên giúp bạn vượt qua vấn đề. Trong một Marketing Plan thì chiến lược bao quát hơn & chứa đựng chiến thuật trong nó. Thế nhưng quá nhiều các cấp quản lý nhỏ lại nhầm lẫn giữa hai vấn đề này với nhau.
Thiếu nguồn tiềm lực
Trong bất cứ một kế hoạch hay vai trò gì thì giải quyết tốt yếu tố con người chính là bước đầu quyết định đến 1/2 thành công. Một ví dụ lập về hoạt động marketing với mục tiêu là tăng doanh thu bán hàng nhưng mà nhân viên của bạn không đủ đáp ứng hoặc không có khả năng đáp ứng người tiêu dùng thì cũng rất khó thành công.
Bên cạnh nhân sự thì tài chính cũng là một vấn đề đáng lo ngại liên quan lớn đến Marketing Plan. Một VD điểm hình cho việc này khi mà bạn muốn tuyên truyền sản phẩm rộng lớn đến mọi người nhưng lại không đủ kinh phí chạy quảng cáo nên chiến lược bị đổ bể. Chính bởi lẽ này nên trước khi đưa chiến lược vào thực hiện người ta luôn cần tính toán chi tiết nguồn lực xem liệu có đáp ứng được hay không.
Xem thêm: Các bước xây dựng phễu Marketing đơn giản hiệu quả
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kế hoạch marketing là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: gobranding.com.vn, semtek.com.vn, …)