Kênh phân phối là gì? Một vài kênh phân phối thường gặp
Posted by: nguyen hiep Post Date: 12/07/2022 439 Lượt viewKênh phân phối là gì? Kênh phân phối là một thuật ngữ đề cập đến quá trình cung cấp sản phẩm từ nhà cung cấp đến người dùng, là một tổ chức hệ thống các quan hệ giữa công ty với các tổ chức và cá nhân bên ngoài để quản lý hoạt động phân phối tiêu thụ sản phẩm. Hãy cùng nhau tìm hiểu về kệnh phân phối là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối – Kênh phân phối là gì
Kênh phân phối (Tiếng Anh: Distribution Channels) là một thuật ngữ đề cập đến quá trình cung cấp sản phẩm từ nhà cung cấp đến người dùng cuối cùng thông qua nhà nhà quản lý phân phối trực tiếp và các trung gian quan trọng khác như các đại lý bán hàng, các công ty thương mại, các đối tác thu mua…
Để tìm tòi chuyên sâu về định nghĩa kênh phân phối ta sẽ xét nó dựa trên một số các quan điểm:
Theo khái niệm Marketing, kênh phân phối là một tập hợp các tổ chức độc lập tham gia vào quá trình đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ có sẵn từ người sản xuất đến người tiêu dùng.
Theo quan điểm nhân sự cấp cao, kênh phân phối là một tổ chức hệ thống các quan hệ giữa công ty với các tổ chức và cá nhân bên ngoài để quản lý hoạt động phân phối tiêu thụ sản phẩm để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp trên thị trường.
Theo khái niệm của người dùng, kênh phân phối là hình thức các doanh nghiệp liên doanh liên kết lại với nhau để cùng thực hiện một mục đích thương mại.
Xem thêm Hướng dẫn cách thuyết trình hay trước đám đông hiệu quả nhất cho bạn
Một vài kênh phân phối thường gặp
Kênh phân phối trực tiếp
Tại đây, quý khách hàng có thể mua sản phẩm/dịch vụ trực tiếp từ công ty bạn. Quá trình giao dịch này được làm qua bất kỳ hình thức nào như: trực tiếp tại cửa hàng hoặc trên Website thương mại và điện tử .
Kênh phân phối gián tiếp
Tại đây, quý khách hàng chỉ có thể mua hàng hóa thông qua trung gian. Kênh phân phối gián tiếp được chia làm 2 loại: kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối tối tân

Kênh phân phối gián tiếp – Kênh phân phối là gì
Kênh phân phối truyền thống
Đối với kênh này, sản phẩm sẽ được phân phối qua nhiều trung gian không giống nhau rồi mới đến tay người dùng. Kênh phân phối truyền thống bao gồm 3 mức độ chính:
- Nhà sản xuất -> Nhà bán buôn/nhà phân phối -> người tiêu dùng
- Nhà sản xuất -> Đại lý/nhà môi giới -> người dùng
- Nhà cung cấp -> Nhà bán lẻ -> người dùng
Kênh phân phối tối tân
Đối với kênh phân phối này, nhà cung cấp sẽ đồng nhất với toàn bộ nhóm trung gian phân phối thành một “bộ máy” hợp nhất. Qua đó, sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ sẽ rất nhanh phân phối đến tay khách hàng.

Kênh phân phối tối tân – Kênh phân phối là gì
Ngoài 2 kênh phân phối cơ bản trên trong hoạt động marketing còn có kênh phân phối đa cấp. Đối với kênh này, người dùng đóng vai trò là trung gian phân phối sản phẩm. Họ sẽ mua và cảm nhận sản phẩm, sau đấy giới thiệu sản phẩm cho những người dùng khác.
Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn tăng trưởng kênh phân phối đa cấp. Vì chi phí thực hiện kênh phân phối này không nhiều nhưng mang lại hiệu quả cao.
Xem thêm Các sai lầm hay mắc phải khi đầu tư chứng khoán trong 2020
Những kế hoạch phát triển kênh phân phối cho công ty
Chọn lựa đúng kênh phân phối
- Doanh nghiệp cần am hiểu bản chất kênh phân phối là gì?
- Cần xác định kênh nào hoạt động good nhất cho sản phẩm của mình?
- Công ty có khả năng bán hàng hóa trực tiếp cho người dùng hay thông qua các nhà buôn bán và bán lẻ?
Đây chính là câu hỏi cần thiết ảnh hưởng đến ích lợi cũng giống như việc chọn kênh phân phối ăn khớp cho công ty. Trong một số trường hợp, việc nhà sản xuất bán hàng hóa trực tiếp đến khách hàng vẫn cung cấp nhiều lợi nhuận nhất, vì kênh phân phối càng dài thì lợi nhuận càng giảm đi. Việc lựa chọn kênh phân phối trực tiếp hay gián tiếp tùy thuộc yêu cầu truyền bá sản phẩm của nhà cung cấp đến khách hàng. Bởi vậy công ty cần phụ thuộc vào điều kiện hiện tại cũng như định hướng phát triển cho tương lai để đưa ra lựa chọn tốt nhất.
Phân tích khách hàng tiềm năng
Nhu cầu của quý khách hàng về sản phẩm ngày càng thay đổi nhiều loại theo xu hướng thời đại, đòi hỏi doanh nghiệp phải theo sát thị trường để đúng lúc nắm bắt nhu cầu của quý khách hàng. Người dùng luôn luôn truy cập vào hàng hóa của công ty như thế nào? nắm bắt tâm lý người dùng sẽ là một điểm mạnh giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường.
Các kênh phân phối đều có những ưu nhược điểm khác nhau, kênh phân phối trực tiếp thì làm nhanh, dễ làm, giảm chi phí lưu thông và tiêu thụ hàng hóa. Nhưng có số lượng quý khách hàng tiếp cận nhiều hơn, đẩy nhanh vòng quay của vốn, chống nguy cơ và khả năng mở rộng thị trường cao hơn. Vậy nên việc phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của khách hàng giúp chọn lựa kênh phân phối hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Đánh giá hiệu suất hoạt động và thích ứng nhanh với sự thay đổi

Đánh giá hiệu suất hoạt động và thích ứng nhanh với sự thay đổi
Vì phương thức hoạt động không giống nhau nên hiệu năng của mỗi kênh phân phối mang lại cũng khác nhau, một vài kênh sẽ hoạt động tốt hơn các kênh khác. Thế nên, việc so sánh và đánh giá hiệu năng của từng kênh là vô cùng quan trọng để sửa đổi và nâng cấp chiến lược của công ty.
Để giữ mối tương quan mạnh mẽ giữa người sản xuất và người dùng dọc theo kênh phân phối, công ty cần tiến hành các cuộc thăm dò định kỳ để kiểm tra mức độ hài lòng của khách hàng cũng như các đối tác hoặc công ty dùng mô hình lợi nhuận kế hoạch, tận dụng tối đa hóa những feedback làm truyền thông cho doanh nghiệp.
Xem thêm Top 5 cuốn sách hay về khởi nghiệp bạn nên đọc
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh phân phối là gì và những ưu điểm của kênh phân phối. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatduonggia.vn, 123job.vn, luanvan2s.com, tino.org)