alosoft-white

Tặng ngay cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh thực tiễn, có thể áp dụng luôn cho cửa hàng của bạn

Đang bình chọn...

Các marketer nên làm việc chuyên nghiệp nhất có thể.

Nhiều người ngoại quốc làm việc tại Việt Nam phàn nàn với tôi về nguồn nhân lực mkt nội địa.

Tôi biết bạn không muốn nghe những lời phàn nàn, hoặc bạn nghĩ đó là những nhận xét không công bằng. Nhưng không sao cả, những góp ý đó sẽ giúp bạn tăng trưởng nếu biết phương pháp đón nhận. Và cho nên tôi vẫn sẽ nói.

Một số phàn nàn đề cập đến mức độ thành thục skill và kiến thức thiết lập brand của nhân lực trong ngành nghề. Theo tôi, không có ai biết all mọi thứ. Bởi kiến thức là điều có thể tích lũy dần dần được nên đây không hề là vấn đề.

Một số khác phàn nàn về mindset và những hành vi thiếu chín chắn. Tôi chắc là cộng đồng những người làm mkt có thể cải thiện hai vấn đề này và tốt lên từng ngày.

Ảnh: Headway / UnSplash.

Bạn không nên chỉ nghe đánh giá từ sếp hoặc những người nước ngoài làm việc cùng.

Bạn cũng cần lắng nghe các nhà sản xuất đánh giá việc bạn làm từ những góc Quan sát khác nhau. Bạn cần cộng tác với họ để hoàn thiện dự án, vậy nên việc lắng nghe phản hồi từ họ là một trong những hành động thể hiện sự tôn trọng.

Biết đâu bạn cũng sẽ bất ngờ khi biết rằng họ cũng đánh giá các marketer cần làm việc chuyên nghiệp hơn. Chúng ta sẽ bàn về điều này ở một bài khác của series The Professionals, về cách học hỏi từ nhiều phòng ban, đội nhóm khác nhau và làm sao để chúng ta có thể trở thành các chuyên gia mkt.

bên cạnh đó, đừng hiểu sai ý của tôi, post này không hướng đến việc đánh giá các bạn làm việc có chuyên nghiệp hay không. Bởi vì, nghiêm túc mà nói, tôi là ai mà lại đưa ra đánh giá quan trọng như vậy, trong khi tôi cũng là một trong những marketer tại thị trường Việt Nam, đang cố gắng hằng ngày để mang lại kết quả tốt nhất trong mkt cũng giống như xây dựng thương hiệu. Tôi cũng là một “người mới” như all các bạn mà thôi.

“Trong những năm đầu đi làm, tôi luôn tự hỏi: Làm sao tôi có thể giúp đỡ nhân viên của mình?

bây giờ câu hỏi của tôi là: Làm thể nào tôi có thể thiết lập một mối quan hệ để nhân viên đó có thể tận dụng và phát triển bản thân?”

Carl Rogers

Trước khi đào sâu về việc marketer chuyên nghiệp là người như thế nào, bạn hãy xem qua các trường hợp dưới đây để thấy tầm tác động rộng lớn của mkt trong các công việc hằng ngày và tại các doanh nghiệp lớn.

Trường hợp A:

Tại một trong các tập đoàn đa đất nước tôi từng làm việc, tôi quản lý vài brand và các brand Manager sẽ báo cáo trực tiếp với tôi. Một trong số các brand Manager đó đặc biệt thích thực hiện những ý tưởng “bay bổng”. Công bằng mà nói, một vài trong số các ý tưởng đó khá ổn, chứ không hẳn lúc nào cũng thiếu thích hợp với tính mẹo brandbên cạnh đóthương hiệu Manager đó có xu hướng làm những điều mình thích hơn là làm đúng.

Có một lần chúng tôi phải làm một clip ads online cho thương hiệu. Bản brief tôi đưa ra đã bấm mạnh độ dài của clip không quá 3 phút. Lý do là vì trong suốt công đoạn chuẩn bị và hình thành ý tưởng, chúng tôi nhận ra các clip ads tương tự được lan truyền rộng rãi không có một clip nào dài hơn 3 phút cả.

Dự án đó, tôi giao cho bạn BM kể trên làm việc với Agency trong lúc tôi đi dự hội nghị khu vực. không những thế, sau khi đi về tôi nhận được kết quả là một clip dài 7 phút. Vô cùng thất vọng, tôi đã hỏi nguyên do và bạn BM đó chia sẻ: “Em thích thời lượng video dài hơn để có thể kể nhiều hơn”.

Tất nhiên chúng tôi không thể sử dụng được clip đó liền, và mặc dù rất tốn công nhưng Agency vẫn phải làm lại từ đầu. Hành động này của bạn BM đã lãng phí nhiều chi phí hơn cho việc sửa video hơn là tập trung cho hoạt động truyền thông. Đội ngũ của chúng tôi chỉ có thể cắt ngắn video xuống còn 5 phút, dù còn dài hơn kỳ vọng ban đầu nhưng chúng tôi vẫn cho lên sóng vì không mong muốn bỏ lỡ mùa lễ hội.

Đúng như dự đoán, người tiêu dùng chỉ xem 3 phút đầu tiên của video mà thôi. cho nêntất cả công sức của team marketing không đưa lại kết quả gì đáng kể.

Ảnh: Kushagra Kevat / UnSplash.

Trường hợp B:

Câu chuyện này xảy ra ở Thái Lan.

Hơn 10 năm trước, thị trường Thái Lan bùng nổ một loại sản phẩm chăm sóc tóc đặc biệt. Đây là một sáng kiến đổi mới có tính đột phá và người tiêu dùng tiếp nhận sản phẩm khá nhanh. Hiện tượng này đã giúp lĩnh vực hàng dầu gội tăng trưởng mạnh, dù trước đây chỉ tăng vài tỷ lệ một năm.

brand của chúng tôi lại đứng ngoài sự bùng nổ đó.

Vậy nên chúng tôi yêu cầu mọi người đề nghị ý tưởng tương tự cho brand của mình. Một vài tháng sau, mọi người trình bày những ý tưởng liên quan. Sản phẩm cuối cùng tương tự đối thủ, bao bì lại quá lớn và không phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu. Đúng ra, chúng tôi không nên tung sản phẩm đó vì điều đó sẽ phá vỡ mọi nguyên tắc trong việc xây dựng thương hiệu.

ngoài ra, chúng tôi vẫn quyết định tung sản phẩm đó. Bạn thắc mắc vì sao đúng không? Chúng tôi đã tham lam và nghĩ rằng nếu mình có cùng dòng sản phẩm đang thu hút người tiêu dùng với những brand khác thì thương hiệu của chúng tôi cũng sẽ phát triển bùng nổ giống như vậy.

Nhưng, xu hướng đã lụi tàn dần chỉ trong vài tháng sau đó. Và số hàng tồn còn lại nhiều đến mức đủ để chúng tôi bán tới vài năm sau nữa. Đau lòng hơn là dây chuyền sản xuất công nghệ cao sẽ không được sử dụng đến trong nhiều năm tới.

Trường hợp C:

Tôi được nghe câu chuyện này từ một tiền bối của mình.

Những quyết định chúng ta đưa ra có tác động rất lớn đến sự thành, bại của brand. Thành hay bại đều có hệ quả lớn hơn những gì chúng ta nghĩ rất nhiều.

Chuyện xảy ra mẹo đây hơn 20 năm, khi chị đang làm Assistant brand Manager (ABM – Trợ lý Giám đốc Thương hiệu) cho một tập toàn FMCG thế giới, trụ sở tại VN. Chị gia nhập doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp ĐH. Trong vài tuần sau đó, chị đã có thời cơ tham gia làm TVC trước nhất của thương hiệu tại thị trường Việt Nambrand đã ra mắt người tiêu dùng một thời gian nhưng chưa quảng cáo trên các kênh truyền hình đất nước. Vậy nên, đây là một dự án khá cần thiết, các bên tham gia đều vô cùng nghiêm túc trong việc đảm bảo sự thành công của TVC. Chị kể với tôi chị rất hào hứng. Bởi vì với vai trò là một ABM còn trẻ, làm nên “lịch sử” của brand là một việc vô cùng thú vị.

ngoài ra, đến sáng hôm quay phim, chị bị sốc bởi brand xe đạp được lựa chọn xuất hiện trong clip. Ở VN, chiếc xe đạp bạn đi nói lên nhiều đều về bạn – tầng lớp xã hội, style, sở like, khả năng chi tiêu của bạn… Rõ ràng, Production đội nhóm (và vị sếp phương Tây thiếu kinh nghiệm) đã chọn một trong những chiếc xe đạp xấu và thiếu năng lượng nhất cho nữ chính – gương mặt thương hiệu.

Chị bị sốc và hoảng hốt.

Chị biết chị không thể để cho Production team liên tục quay TVC bằng chiếc xe đạp xấu xí đó. Đồng thời, chị lại ngần ngại lên tiếng bởi vì chọn hướng dẫn đối đầu với vị sếp mới và cả Ekip Production ngay trước lúc quay, khi mình đang có công việc trong mơ là một việc khá điên rồ.

Nhưng chị vẫn chọn cách lên tiếng. quét hết can đảm, chị gặp sếp và trình bày về vấn đề của chiếc xe đạp và đề nghị lựa chọn thay thế. Tất nhiên cả đoàn đều hốt hoảng và hỗn loạn trong việc tìm chiếc xe đạp thay thế và phải dời lịch quay. Nhưng kết quả cuối cùng cho thấy chị đã lựa chọn đúng, đó là một trong những TVC có performance tốt nhất thời điểm đó.

Nhiệm vụ của các marketer như chúng ta là “chiến thắng thị trường” (thuật ngữ Marketing).

nghĩa vụ của các marketer là “chiến thắng thị trường”. Ảnh: rawpixel / UnSplash.

do vậy, chúng ta là người định hướng tăng trưởng cho thương hiệu. Chúng ta là người chọn giá trị thương hiệu cần tụ hội vào. Chúng ta là người quyết định phương pháp thương hiệu cũng như công ty “thắng thị trường”. Chúng ta tận dụng hầu hết các nguồn lực quý giá để thiết lập brand với kỳ vọng đưa lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Chúng ta còn đưa ra những ý kiến với lý lẽ đáng tin cậy để thuyết phục các đồng nghiệp tại các phòng ban khác. Trên hết, chúng ta mang ra quyết định dựa trên những gì chúng ta biết.

tóm lại những quyết định chúng ta đưa ra có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành, bại của thương hiệu. Thành hay bại đều có hệ quả lớn hơn những gì chúng ta nghĩ rất nhiều.

Đó là lý do tại sao các marketer cần phải chuyên nghiệp trong tất cả các công việc.

(Lưu ý rằng nhân sự các phòng ban khác cũng cần phải làm việc chuyện nghiệp, không có lý do gì để viện cớ cho việc thiếu chuyên nghiệp cả. không những thế, tôi tin là nếu marketing mong muốn kéo đầu, thì họ cần phải chuyên nghiệp ở mức tối đa trước đã.)

Vậy hãy cùng xem sự chuyên nghiệp trong marketing là ntn nhé.

1. Có mục tiêu và đam mê rõ ràng

trước nhất, mỗi người nên có suy nghĩ rõ ràng về đích đến và lý do tại sao mình lựa chọn hướng đi ấy.

đồng nghiệp cần lời tut của chúng ta để có thể đi đúng định hướng và yêu cầu ban đầu. Vì thời gian và nỗ lực là hai thứ đã mất thì không thể lấy lại nên hãy tôn trọng thời gian và công sức của người khác.

Là một marketer, sự nghiệp của mỗi người luôn đi cùng với sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

2. đa dạng góc Nhìn

Gương chiếu hậu giúp tài xế có góc Quan sát rộng hơn khi lái xe, cũng như giúp họ nhận thức được những gì diễn ra xung quanh, chứ không chỉ hạn chế ở không gian trước mắt, các chuyên gia marketer cũng áp dụng tâm lý tương tự. Khi chúng ta mong muốn phát triển kế hoạch cũng như xúc tiến kết quả kinh doanh, nên tham khảo nhiều quan niệm từ các phòng ban khác nhau. Điều đó sẽ giúp quá trình xây dựng thương hiệu tốt hơn.

3. chân thành trong giao tiếp với kỳ vọng rõ ràng

Phần khó nhất khi làm việc là phối hợp nỗ lực của từng người trong đội ngũ nhân viên.

share kỳ vọng rõ ràng thì các thành viên chẳng phải đoán ý mình để làm việc, giảm đi rủi ro họ đoán sai và kéo đến làm sai. Đồng thời chúng ta cũng cần khiến cho mọi người tôn trọng và tin tưởng bởi không có hướng dẫn giao tiếp nào hiệu quả hơn sự chân thành cả.

4. Cẩn thận trong lời nói và kiềm chế xúc cảm

Nhiều khi, bạn lớn tiếng và nổi giận người khác với cái cớ “đam mê”. Đó luôn là một lời biện hộ không thể chấp thuận được. Là một marketer, sự nghiệp của mỗi người luôn đi cùng với sự phát triển của công ty.

Nhà thơ Maya Angelou đã từng nói rằng: “Vào cuối ngày, mọi người sẽ không nhớ tới những điều bạn đã nói và làm, họ sẽ chỉ nhớ tới cảm giác mà bạn mang lại cho họ”.

Vậy nên đừng làm công việc gián đoạn bởi những hành động, cảm xúc tiêu cực.

5. Chịu trách nhiệm tập thể

Marketer nào nghĩ rằng “mình là lãnh đạo và không thuộc về tập thể” thì thật sai lầm.

lấy ví dụ từ một đội bóng đá nhé, vấn đề thắng hay thua của đội bóng không phụ thuộc vào một cầu thủ cụ thể nào. Đội bóng nào để chuyện thắng thua phụ thuộc vào một cầu thủ duy nhất thì chắc hẳn không được lòng người hâm mộ và cũng không được công chúng tôn trọng.

Marketer nào nghĩ rằng “mình là lãnh đạo và không thuộc về tập thể” thì thật sai lầm. Ảnh: Peoplecreations / Freepik.

Nói “tôi là một phần của team” là mong muốn đề cập đến việc cùng nhau chịu trách nhiệm cho những kết quả tốt cũng như không tốt, dù sai lầm đó gây ra bởi một trong các thành viên. Tâm lý như vậy sẽ giúp bạn Nhìn xa hơn và giúp đỡ các thành viên khác nhiều hơn, tránh các sai lầm không đáng có. Đồng thời, bạn cũng giống như đội ngũ của mình sẽ đóng góp nhiều hơn và sâu hơn cho kết quả kinh doanh của thương hiệu.

6. chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những sai lầm

Chuyên nghiệp không chỉ là chủ động tránh sai lầm mà còn là chủ động làm việc để đem lại kết quả tốt nhất cho brand và doanh nghiệp. Việc không chấp nhận nguy cơ cho thấy chúng ta không quyết tâm hoàn thành Nhiệm vụ của mình.

ngoài ra, chúng ta sẽ chấp thuận nguy cơ đã được lường trước với các mục đích rõ ràng. Chúng ta cũng cần thông báo với các thành viên trong đội nhóm, cũng giống như đoàn kết hơn khi đối mặt nguy cơ.

Một khi tình huống xấu xảy ra, chúng ta cũng phải học hỏi từ nó (quyết định mang ra và hậu quả đi kèm) để cải thiện hiệu suất làm việc của đội ngũ và thương hiệu trong tương lai. lo lắng mất mặt và chối bỏ thất bại như “Đó là một sai lầm” hay “không có gì để học từ thất bại này” chẳng hề là phương pháp làm việc của một marketer chuyên nghiệp.

7. Tính chính trực của mỗi người

Nói dối, gian lận, ăn cắp và tham nhũng là những điều không nên. Đừng đánh đổi sự nghiệp và danh tiếng của bạn chỉ vì quyền lợi vật chất hoặc tiền nong, bởi vết nhơ về những vấn đề liêm chính trong cuộc sống và sự nghiệp là điều không thể tha thứ. Chúng tôi sẽ nói nhiều hơn về nó trong những post sắp tới.

Tự hào vì những gì bạn làm thì cũng ổn thôi nhưng sẽ tốt hơn khi tự hào về hướng dẫn bạn làm nó.

Nguồn: Brandvietnam

 

 

 

Đang bình chọn...

Nếu thấy hay, hãy chia sẻ bài viết này!


Cẩm nang kinh doanh hay cho người mới bắt đầu

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ BỘ PHẦN MỀM MARKETING

7 ngày trải nghiệm bộ phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hoàn toàn miễn phí.

CÔNG TY TNHH ATPSOFTWARE
layer-48
Số 75, Đường số 8, KDC CityLand Garden Hills, Phường 5, Quận Gò Vấp, TPHCM
layer-49
1800.0096 (Tư vấn hỗ trợ miễn phí)
layer-50
0931.9999.11 - 0967.9999.11 (Hỗ trợ từ 8:00 - 18:00)
layer-47
info@atpsoftware.vn
.
layer-46
www.atpsoftware.vn
binary-code
Mã số thuế: 0314344065
analysis
Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm
manager
Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7)
KẾT NỐI VỚI ATPSOFTWARE

Đặt mua

Quý khách vui lòng để lại thông tin