Marketing 4p là gì là gì? Marketing 4p có những gì?
Posted by: nguyen hiep Post Date: 31/05/2023 178 Lượt viewSự nở rộ của nhiều doanh nghiệp tạo nên thị trường kinh doanh sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật. Việc tạo nên dấu ấn khác biệt và ưu thế vượt trội cho doanh nghiệp mình thì khâu Marketing được xem như lời giải pháp tối ưu cho bài toán cạnh tranh. Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu marketing 4p là gì nhé.
Mục lục
Marketing 4p là gì?
4P trong Marketing được xem là kế hoạch kinh doanh cốt lõi được các nhà tiếp thị sử dụng để đạt được các kết quả trước mắt tiếp thị của họ. 4Ps Marketing được cấu thành từ 4 yếu tố cơ bản gồm có Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm) & Promotion (Xúc tiến).
Marketing 4p có những gì?
Product (Sản phẩm)
Marketing 4p là gì? Sản phẩm là hàng hóa hoặc dịch vụ được tiếp thị cho người tiêu dùng kết quả trước mắt. Các sản phẩm được cho là thành công khi nó thuyết phục được nhu cầu của khách hàng. Khi đầu tư vào sản phẩm bạn nên xem xét các vấn đề sau:
- Sản phẩm của bạn là gì?
- Sản phẩm của bạn thực hiện được gì? Sản phẩm có thuyết phục nhu cầu người tiêu dùng hay có cung cấp trải nghiệm mới mẻ nào không?
- Đối tượng mục tiêu của sản phẩm của bạn là ai?
- Sản phẩm của bạn có gì khác so sánh với sản phẩm của đối thủ?

Marketing 4p là gì là gì? Marketing 4p có những gì?
Xem thêm: Bật mí khi áp dụng chiến lược data-driven trong marketing dược
Price (Giá cả)
Marketing 4p là gì? Giá cả là một yếu tố quan trọng trong marketing hỗn hợp 4P, đó chính là chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là phải chọn một khoảng giá có thể tiếp cận đồng thời với thị trường kết quả trước mắt & thuyết phục các mục tiêu của công ty. Giá cả có thể có tác động đáng kể đến sự thành công chung của một sản phẩm.
Ví dụ: nếu bạn định giá sản phẩm của mình quá cao so sánh với đối tượng được nhắm mục tiêu, thì gần như không có người trong số họ có khả năng sẽ mua sản phẩm đấy. Tương tự, nếu bạn định giá sản phẩm của mình quá thấp, thì một vài người người có thể bỏ qua đơn giản vì họ lo ngại nó hợp lý cả về lượng và chất kém hơn và cắt giảm tỷ suất lợi nhuận tiềm năng của bạn.
Place (Địa điểm)
Marketing 4p là gì? Chữ P thứ 3 trong mô hình 4P chính là Place (địa điểm). Địa điểm là nơi bạn bán sản phẩm của mình & các kênh phân phối mà bạn sử dụng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Cũng giống như giá cả, việc tìm đúng nơi để tiếp thị và bán sản phẩm của bạn chính là yếu tố trong việc giao tiếp đối tượng mục tiêu.
Để quyết định nơi tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình, bạn nên cân nhắc nghiên cứu các địa điểm mà đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm và tiêu thụ thông tin. Một số câu hỏi cần quan sát bao gồm:
- Bạn có thể bán sản phẩm của mình ở đâu?
- Đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm ở đâu?
- Kênh phân phối nào là tốt nhất để tiếp xúc thị trường kết quả trước mắt của bạn?

Marketing 4p là gì là gì? Marketing 4p có những gì?
Promotion (Xúc tiến)
Marketing 4p là gì? Để kế hoạch marketing 4p đạt được hiệu quả cao, bạn không thể bỏ qua Promotion. Promotion là cách bạn chạy quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nhờ điều đó, bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình bằng một chiến dịch tiếp thị hiệu quả gây được tiếng vang với đối tượng kết quả trước mắt của bạn.
Có nhiều cách khác nhau để tuyên truyền sản phẩm của bạn. Một số phương pháp truyền thống gồm có truyền miệng, quảng cáo trên báo in và quảng cáo trên truyền hình. Thế nhưng, trong niên đại kỹ thuật số, thậm chí còn có nhiều kênh tiếp thị hơn mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình, giống như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua Mail và tiếp thị truyền thông xã hội.
Ý nghĩa của kế hoạch 4P trong Marketing
Ý nghĩa của 4 chữ P trong Marketing như thế nào, cùng Glints tìm hiểu nhé.
Sản xuất sản phẩm mới, chất lượng
Kế hoạch marketing mix 4P đạt hiệu quả, công ty phải tìm hiểu kĩ càng thị trường, nhu cầu, ước muốn của người tiêu dùng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp làm ra các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Nâng cao giá trị thương hiệu
Marketing 4p là gì? Giải pháp marketing 4P giúp sản phẩm và nhãn hiệu thông dụng trên thị trường, duy trì các mối quan hệ và gia tăng lòng trung thành của người tiêu dùng với nhãn hiệu. Việc này không những góp phần nâng cao giá trị, uy tín của nhãn hiệu mà còn giúp tăng cao thành quả kinh doanh và trở thành lợi thế cạnh tranh của thương hiệu.

Marketing 4p là gì là gì? Marketing 4p có những gì?
Tạo hoàn cảnh cạnh tranh lành mạnh
Cấp độ cạnh trên thị trường ngày càng cạnh tranh trong tất cả các lĩnh vực, vì vậy các doanh nghiệp cần luôn luôn trí tuệ sáng tạo, nâng cao giá trị cung cấp đến người tiêu dùng. Phương án marketing mix sẽ giúp nhãn hiệu hiện thực vấn đề này 1 cách hiệu quả.
Gia tăng lợi ích của người tiêu dùng
Bằng việc thực hiện chiến lược marketing 4Ps, người dùng sẽ nhận được đa lợi ích từ sản phẩm, giá thành, sự thuận tiện trong việc đặt hàng, thông tin hữu ích, v.v.
6 Bước tăng trưởng 4P trong Marketing Mix
Đọc thêm 6 bước phát triển 4P trong hoạt động marketing mix để giúp thương hiệu thuận tiện đạt được những mục tiêu đã được đưa ra.
Xác định điểm kinh doanh độc đáo của thương hiệu
Marketing 4p là gì? Thuật ngữ điểm kinh doanh độc đáo hay còn được biết tới là Unique Selling Point (USP) là những giá trị mà chỉ doanh nghiệp của bạn sở hữu. USP của sản phẩm hay nhãn hiệu đây chính là điểm nổi bật của công ty so sánh với đối thủ chung ngành. Vì vậy, doanh nghiệp cần chăm chú vào các đặc điểm này để giao tiếp, thu hút người dùng mua sản phẩm của tổ chức.
Đồng cảm người tiêu dùng
Với bất kỳ hoạt động marketing nào cũng vậy, việc thấu hiểu người tiêu dùng cực kì quan trọng. Bởi vấn đề này sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết nhu cầu, hành vi hay các đặc điểm của khách hàng hiện tại như thế nào? Qua đấy, doanh nghiệp có thể dễ dễ dàng hoạch định hướng giao tiếp người dùng sao cho hợp nhất.

Marketing 4p là gì là gì? Marketing 4p có những gì?
Nghiên cứu đối thủ
Marketing 4p là gì? Mức độ khó trên thị trường là rất lớn, chỉ cần chểnh mảng một phút cũng khiến các doanh nghiệp mất đi thị phần, thời cơ kinh doanh của mình. Vì vậy, việc nghiên cứu đối thủ nói chung là điều mà các doanh nghiệp nên thực hiện.
Trong marketing, doanh nghiệp nên theo sát các chiến lược marketing của đối thủ có gì mới hay không, điểm tốt hoạt động marketing là gì để có thể học hỏi, tránh của chiến lược marketing là gì để có thể rút kinh nghiệm, v.v. Việc phân tích đối thủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong các quyết định marketing của doanh nghiệp.
Nhận xét các kênh phân phối & địa điểm đặt hàng
Tại bước này, người làm marketing cần xác định nơi mà người dùng sẽ mua sản phẩm, kênh mạng xã hội đang dùng. Việc chọn lựa kênh phân phối và công thức marketing cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có quyền quyết định cuối cùng, và bảo đảm hiệu quả hoạt động.
Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)
Bằng việc tìm hiểu kỹ càng tất cả thông tin công chúng mục tiêu, công ty có thể đơn giản xây dựng kế hoạch truyền thông thích hợp dựa trên các đặc điểm, insights hay painpoints của công chúng.
Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
4 chữ P trong marketing đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, việc kết hợp chúng với nhau giúp tạo nên một kế hoạch hiệu quả, thành công. Giống như, việc Promotion có giúp khách hàng biết được về USP của Product hay không?, hoặc giao diện của sản phẩm có giúp truyền tải thông tin tới người tiêu dùng đơn giản không, v.v.
Xem thêm: Tạo điểm nhấn trong chiến dịch Marketing như thế nào?
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về marketing 4p là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: glints.com, hocvien.haravan.com, …)