Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến

Rate this post

Marketing Mix là một trong những công cụ được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ hiện nay. Vậy bạn đã hiểu Marketing Mix là gì chưa? Có những chiến lược Marketing Mix nào phổ biến? Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu marketing mix là gì nhé.

Tầm quan trọng của Marketing Mix

Marketing mix là gì? Hiện nay, Marketing Mix đóng vai trò quan trọng không những với công ty mà còn cả với người dùng cũng như xã hội.

Đối với công ty

Đối với các doanh nghiệp, có thể xem tất cả hoạt động kinh doanh đều liên quan đến Marketing. Từ việc khởi tạo lên các ý tưởng để sản xuất hàng hóa cho đến khi triển khai, tung ra thị trường, bán cho người tiêu dùng,…, tất cả đều cần phải tiếp thị, tuyên truyền. Cụ thể, nhiệm vụ của Marketing Mix đối với doanh nghiệp thể hiện ở những phương diện sau:

  • Góp một phần đưa doanh nghiệp đến gần hơn với người dùng, tạo vị thế & tồn tại lâu dài, vững chắc trên thị trường.
  • Chỉ ra cho công ty biết cần phải làm gì, trao cho thị trường những gì để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng?
  • Tạo ra sự kết nối giữa các hoạt động trong công ty với thị trường như tìm kiếm – truyền đạt thông tin, tìm hiểu – phát triển các sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm – dịch vụ,…
  • Phân phối sản phẩm, hàng hóa hiệu quả, làm ra nguồn doanh thu, lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến
Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến

Xem thêm: Green marketing là gì? Nhân tố cốt lõi của Green truyền thông?

Đối với người tiêu dùng

Marketing mix là gì? Với khách hàng, người tiêu dùng, Marketing Mix cũng có vai trò rất lớn. Rõ ràng, nó bảo đảm cho những ích lợi về kinh tế. Khách hàng có thể nhận được những giá trị cao hơn cả chi phí mà họ bỏ ra để mua sản phẩm, dịch vụ.

Marketing Mix cũng giúp tìm kiếm, khám phá ra nhu cầu của người dùng, từ đấy công ty sẽ cho ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhằm thỏa mãn những mong muốn đấy. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới hóa như vào thời điểm hiện tại, Marketing Mix còn giúp người tiêu dùng có thể đơn giản giao tiếp được với rất nhiều sản phẩm dịch vụ của nước ngoài.

Đối với xã hội

Đối với xã hội, Marketing Mix có nhiệm vụ cung cấp mức sống, làm ra những hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội như: Những thông tin về chất lượng sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo đúng, trung thực để người dùng không bị thất vọng sau khi mua.

Bên cạnh kinh doanh, các doanh nghiệp còn đề cao yếu tố lương thưởng xã hội, bảo vệ hoàn cảnh,… điều này vừa giúp họ nâng cao vị thế, vừa đẩy mạnh xã hội tăng trưởng tốt đẹp. Marketing Mix đẩy mạnh công ty mở rộng hoạt động kinh doanh, trao đổi thương mại với quốc tế, góp một phần quảng bá hình ảnh đất nước, tạo nên những giá trị lớn cho xã hội.

Marketing mix là gì?

Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến
Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến

Marketing Mix 4P

Marketing mix là gì? Mô hình 4p trong marketing (cũng được biết tới như là mô hình marketing Mix được E J McCarthy đề cập lần đầu tiên vào năm 1960) được những người làm marketing dùng như một phần mềm để thực thi kế hoạch marketing. Bộ phận marketing trong cách doanh nghiệp thường sử dụng phương pháp này để tạo ra phản ứng tối ưu từ thị trường bằng việc “trộn lẫn” 4 thành phần theo cách tối ưu nhất.

Điều quan trọng là cần hiểu là các nguyên tắc của 4p trong marketing là các thành tố có thể nắm bắt được. Từ thời điểm đó, mô hình Marketing 4P trở nên nổi tiếng và đã được sử dụng, cũng như được giảng dạy trong các doanh nghiệp, trường học cao đẳng trên khắp thế giới.

Với những người làm Marketing thì đây là kế hoạch rất căn bản để định hình kế hoạch tiếp thị. Nếu chúng ta xem xét cũng có thể phát hiện ra cách làm bán hàng của mọi cá nhân hay tổ chức thương mại đều đã áp dụng. Tất nhiên cấp độ hỗn hợp và các chiến thuật trong đó có thể chưa chính xác hoặc còn yếu ớt.

Marketing Mix 4E

Marketing mix là gì? Mô hình Marketing Mix 4E do Brain Fetherstonhaugh xây dựng được xem là mô hình mang tính kế thừa, sửa đổi & lấy nền móng tăng trưởng từ những cơ sở bền vững nhất của Marketing Mix truyền thống trong thời đại thay đổi không ngừng.

Tuy nhiên, 4p và 7p trong marketing vẫn là một trong những mô hình marketing cơ bản & nổi tiếng nhất, nó sẽ giúp ích cho bạn xác định những lựa chọn trong marketing về sản phẩm, kênh phân phối, giá thành & tiếp thị nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của hội nhóm người tiêu dùng kết quả trước mắt mà còn giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy sử dụng nó khi mà bạn hoạch định một chiến lược mới, đánh giá mỗi đợt tung sản phẩm, để tối ưu hóa các tác động đến người dùng kết quả trước mắt, kết quả kinh doanh.

Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến
Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến

Marketing Mix 3P

Marketing mix là gì? Các những người có chuyên môn tìm hiểu đã bổ sung thêm Marketing Mix 3P bao gồm Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý) và People (con người) để tăng cường thêm sức mạnh cho các giải pháp marketing. Bởi sản phẩm không chỉ là hàng hoá hữu hình nữa mà còn có thêm cả các dịch vụ vô hình nữa.

Marketing Mix 4C

Marketing mix là gì? Mô hình tiếp thị hỗn hợp 4C (marketing mix 4C) được tăng trưởng bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Đây là một sửa đổi của mô hình 4P. Nó chẳng phải là một phần cơ bản của marketing mix , mà thuộc một phần mở rộng. Công ty mong muốn thành công thì cần phải hiểu rằng kế hoạch marketing hỗn hợp – 4P tại thời điểm này cần gắn liền với một chữ C (Customer).

Chữ C đầu tiên – Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với chữ P – Product (sản phẩm). Thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm nói ra thị trường phải thực sự là một phương án cho người tiêu dùng. Chữ C thứ hai – Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá) thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra.

Chữ C thứ ba – Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P – Place (phân phối) trong marketing mix. Đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của công ty phải tạo sự thuận tiện cho người dùng. Chữ C cuối cùng – Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Một vài lưu ý khi triển khai Marketing Mix

Ngoài việc nắm bắt, xác định được phương pháp xây dựng, triển khai phương án marketing Mix, doanh nghiệp cũng cần lưu ý 2 vấn đề khác là: doanh nghiệp cần phải xác định được các vấn đề liên quan đến lợi của sản phẩm, các đối tượng hướng tới trước khi nói ra kế hoạch và truyền thông, tiếp thị.

Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến
Marketing mix là gì? Những chiến lược marketing mix phổ biến

Nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ những ưu thế tốt, tránh của đối thủ chung ngành là điều công ty nên làm. Bởi nó tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhận biết mình cần làm như thế nào để có sự khác biệt, tiết kiệm được thời gian, ngân sách, nguồn nhân lực,… & đạt hiệu quả cao.

Hoạt động marketing Mix của Coca Cola

Marketing mix là gì? Tính đến năm 2016, Coca Cola sở hữu một danh mục đầu tư với trên 3500 sản phẩm. Hiện diện tại hơn 200 quốc gia & công suất trung bình hàng ngày đủ để thuyết phục cho 1,9 tỷ người, Coca Cola đã được lên danh sách là nhãn hiệu có giá trị nhất thế giới. Chiếm tới 3,1% tất cả các loại đồ uống tiêu thụ trên toàn thế giới, có giá trị vốn hoá thị trường là 192,8 tỷ USD (tính đến tháng 5/2016), 53 năm tăng cổ tức liên tục hàng năm, & doanh thu lên đến 44,29 tỷ $. Tất cả những thành công đó là nhờ kế hoạch marketing Mix tuyệt vời. Các chiến lược của Cocal Cola đơn giản tuy nhiên tạo được sự đột phá:

  • Tính nhất quán: nhất quán có thể nhìn thấy từ logo và giá của thức uống này (giá 5 cent từ năm 1886 – 1959), Coca Cola duy trì được nó với mỗi khẩu hiệu trong mỗi chiến dịch đều có liên quan hai từ “Thưởng thức” & “Hạnh phúc”
  • Xây dựng thương hiệu: Candler bắt tay vào làm xu hướng khiến cho Coca Cola có thể nhìn thấy ở mọi nơi, trên nhiều sản phẩm không ảnh hưởng như lịch, đồng hồ, túi,… nhờ vậy đã tạo nên thương hiệu Coca Cola với logo nổi tiếng nhất thế giới.
  • Định vị thương hiệu: Coca Cola không định vị thương hiệu của mình như một sản phẩm.

Xem thêm: Facebook Marketing là gì? Những chiến lượt Facebook Marketing

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về marketing mix là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.

Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa

(Tham khảo: jobsgo.vn, tmarketing.vn, …)

 

Đặt mua

Scroll to Top