[porto_block name="head-blog"]

Marketing Trên Facebook Hay Instagram Tốt Hơn?

Posted by: ATPMedia Category: Kiến thức Marketing Post Date: 23/05/2019 1,060 Lượt view

Marketing online tốt hơn ở Facebook hay Instagram? Đó là vì mỗi kênh xã hội đều có những đặc điểm nổi bật riêng

1. Sự khác nhau giữa thuật toán của Instagram và Facebook

Các trang social media sử dụng thuật toán riêng của họ để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm đặc biệt, mới mẻ, giúp bạn nhìn thấy những bài đăng mà bạn yêu thích, và không để các vấn đề bạn không muốn quan tâm xuất hiện. Và đối với những người làm marketing, thuật toán của Facebook và Instagram sẽ kiểm soát hoàn toàn chiến thuật quảng cáo của họ.

Thuật toán của Instagram

thuat toan tren instagram

  1. Tương tác. Số lượng trái tim và bình luận ở mỗi bài.
  2. Tính liên quan. Bài đăng có liên quan tới người dùng?
  3. Mối quan hệ. Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng khác tương tác sẽ thường được xếp hạng cao hơn
  4. Thời gian. Những bài đăng gần đây nhất sẽ xếp hạng cao hơn.
  5. Tìm kiếm profile. Bài đăng từ tài khoản được nhiều người dùng tìm kiếm sẽ xếp hạng cao hơn.
  6. Chia sẻ trực tiếp (direct). Bài đăng được người dùng chia sẻ trực tiếp sẽ được xếp hạng cao hơn, và người chủ bài đăng đó cũng được xếp hạng cao hơn.
  7. Thời gian trên bài đăng. Thời gian được tính lúc người dùng xem ảnh (không phải lúc lướt trên Insta)

Thuật toán mới của Facebook

thuật toán mới facebook-1

  1. Bạn bè và gia đình. Bài đăng từ người quen sẽ được xếp hạng cao hơn. Điều này quan trọng bởi nó có nghĩa là sẽ giảm đi các bài đăng từ doanh nghiệp.
  2. Tương tác. Số lượng likes, bình luận, chia sẻ mà bài đăng nhận được.
  3. Khuyến khích tương tác. Bài đăng khuyến khích để người dùng tương tác với nhau sẽ xếp hạng cao hơn.
  4. Hình ảnh và video. Các bài đăng có hình ảnh, video sẽ xếp hạng cao hơn các bài chỉ có chữ.
  5. Câu tương tác. Các bài đăng chủ ý câu likes, chia sẻ, bình luận sẽ bị xếp hạng thấp.
  6. Bài đăng quảng bá. Các bài đăng cố gắng quảng bá người dùng tới mua sản phẩm,dịch vụ hoặc tham gia các event sẽ bị xếp hạng thấp.

Mục đích cập nhật thuật toán mới của Facebook là để hướng tới trải nghiệm người dùng, khuyến khích họ tạo các cuộc hội thoại nhiều hơn, nhưng đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook.

Marketing Hiệu Quả Trên Instagram Và Facebook

Có thể nói, Instagram sẽ tốt hơn ở mang marketing trực tiếp: tương tác với người dùng, tăng nhận diện thương hiệu, và influencer marketing. Hơn thế nữa, Instagram là mỏ vàng cho người dùng dưới 30 tuổi, đặc biệt là đối tượng teens.

Facebook, ngược lại, vẫn giữ khả năng hiện thị cho nhóm người dùng lớn tuổi hơn. Một điểm khá hay của Facebook, là mạng xã hội này biến mình thành một phễu lọc người dùng cho các website thứ 3, ví dụ như các trang thương mại điện tử. Instagram cấm hoàn toàn việc chia sẻ link trong bài đăng và bình luận, chỉ cho phép xuất hiện trên phần bio. Khiến việc kéo traffic về cho website trên Instagram theo cách tự nhiên rất khó khăn.

Facebook tập trung nhiều hơn vào cải thiện tương tác cá nhân của người dùng, khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung tới những người họ biết. Do đó, 40% người dùng Facebook không hề thích tương tác với các thương hiệu.

Instagram, ngược lại, đặt sự quan tâm của mình vào khám phá và trải nghiệm (thông qua hình ảnh và video) nhiều hơn so với tương tác. Đối với giới trẻ, Instagram là một nơi lý tưởng để người dùng học hỏi các xu hướng mới, khám phá các nghệ sĩ mới, cũng như theo dõi được người họ hâm mộ. Instagram thống trị các ngành công nghiệp như thời trang, làm đẹp, thiết kế nội thật, kiến trúc, nhiếp ảnh và tin tức người nổi tiếng.

Điều này khiến cho việc mời các influencer thực hiện chiến dịch marketing sản phẩm của mình tỏ ra vô cùng hiệu quả trên Instagram. Khi người dùng tương tác rất tích cực với các giới thiệu sản phẩm trên Instagram, còn đối với Facebook thì thường ngược lại, sẽ bị lờ đi.

Một ưu điểm nữa của Instagram là khả năng tương tác với khách hàng. Vào năm 2014, nghiên cứu của Forrester chỉ ra rằng, tỉ lệ tương tác trên Facebook chỉ ở mức 0.7%, còn con số này của Instagram ấn tượng hơn nhiều với 4.21%. Một nghiên cứu cập nhật hơn của Selfstartr còn đưa ra các con số cụ thể hơn: chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, trong khi con số này ở Instagram là gấp đôi (68%).

facebook-hay-instagram

3. Gợi ý dành cho chiến thuật kép

Thay vì bỏ Facebook mà chọn Instagram hoặc ngược lại, tại sao chúng ta không dùng cả hai để tận dụng thế mạnh của chúng. Quảng cáo tính phí của Facebook hiệu quả trong việc tiếp cận những nhóm đối tượng lớn tuổi hơn và cũng dễ dàng để dẫn link hơn. Trong khi đó, Instagram phù hợp để xây dựng nhận diện thương hiệu hơn ít cạnh tranh và dành cho nhóm đối tượng 30.

Có thể theo thời gian, Instagram sẽ đánh bại Facebook về mặt quảng cáo, và có thể là cả số hượng người dùng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Facebook vẫn là ” đàn anh” đáng gờm khi nói đến marketing online. Đừng vội dừng Facebook mà hãy kết hợp với Instagram để tạo hiệu quả marketing tốt nhất.

Nguồn: maukinhdoanh

Share this post


[porto_block name="call-action-blog"]
[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua