Marketing trực tiếp là gì ? Cùng tìm hiểu marketing trực tiếp
Posted by: ATPMedia Post Date: 18/04/2020 836 Lượt viewMarketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định và phải thông thạo những kiến thức này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực marketing thì hôm nay alosoft sẽ cùng bạn tìm hiểu marketing trực tiếp là gì nhé.
Mục lục
Marketing trực tiếp là gì?
Truyền thông trực tiếp là bộ máy các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ người tiêu dùng một bí quyết trực tiếp. Mục đích của phương thức truyền thông này là cài đặt, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng đã có sẵn như: mail, số máy, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
- Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
- Group công cụ hiện đại được tăng trưởng trong những năm gần đây như: gởi mail (Email Marketing), gửi tin nhắn (SMS Marketing), mạng xã hội (Social Media).
Tại sao nói truyền thông trực tiếp là một phương thức marketing quyền lực,? Theo báo cáo của Hiệp hội truyền thông trực tiếp, doanh thu từ Direct marketing tại Mỹ trong năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2005; năm 2007, bắt đầu tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. Tuy vậy, truyền thông trực tiếp tại nước ta lại chưa được nhiều công ty đánh giá cao tận dụng những ưu thế tốt vượt trội của hình thức này. Vậy làm sao để vận dụng marketing trực tiếp một cách sáng tạo để biến nó trở thành một công cụ đắc lực giúp tăng cường doanh số bán hàng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
XEM THÊM 5 xu hướng SEO giúp bạn bán hàng Online hiệu quả 2019
Đặc điểm của truyền thông trực tiếp
Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà không qua trung gian
Thu thập được các nội dung của người dùng như mail, số điện thoại, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động săn sóc sau sale.
Thiết lập được cơ sở dữ liệu khách hàng. (Mỗi một người tiêu dùng hưởng ứng luôn đi chung với những là thư, đặt mua hay tương tác nào đó). Các marketer sẽ lấy thông tin về người tiêu dùng để phân tích, nhận xét và lập chiến lược cho các chương trình marketing mới.
Hoạt động truyền thông trực tiếp thường đơn giản các tương tác của người dùng. Nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên những người làm truyền thông trực tiếp giản đơn biết được hành vi mua hàng, like, share hay quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ.
Công việc truyền thông trực tiếp được biểu hiện ở mọi nơi. Công ty và người mua hàng giản đơn tương tác với nhau qua các nhóm, trang cá nhân, Zalo page, Mesenger, mail, số điện thoại
Điểm tốt nhất của truyền thông trực tiếp
Đến gần hơn được số lượng lớn người sử dụng và giảm được nhiều tiền bạc
Chi được từng group khách hàng mục tiêu: Người làm marketer có thể chia group theo số người mua oto gần đây, số người có ngày sinh nhật tháng, số người thường xuyên đi du lịch. Danh sách này còn có thể chia theo tuổi tác, địa lý, giới tính, sở yêu thích, hành vi, nghề nghiệp.
Doanh nghiệp có khả năng đưa rõ ra giải pháp, kế hoạch để đạt mức tần suất suất tiếp cận thích hợp trên môi trường digital marketing.
Thử nghiệm các nhóm người sử dụng khác nhau để đo lường kết quả của các chiến lược marketing.
Linh động về thời gian: công ty dễ dàng gửi email tới nhiều khách hàng cùng lúc.
Marketing trực tiếp có khả năng tối ưu thông điệp cho từng group đối tượng mục tiêu
Marketing trực tiếp đem tới đạt kết quả tốt marketing cao hơn các phương tiện khác
Năng lực đo lường: đo lường chuẩn xác các phản hồi của người sử dụng và trả lời người sử dụng ngay lập tức
Nhược điểm của marketing trực tiếp
Người tiêu dùng từ chối nhận thư quảng cáo, mail và marketing qua điện thoại bởi khá nhiều doanh nghiệp mua data người sử dụng mà gởi thử spam, gọi điện spam
Chất lượng danh sách khách hàng: không hề có tính xác thực nếu như không thường xuyên cập nhật
Thư trực tiếp và thư điện từ khó có khả năng tạo ra hình ảnh, sắc màu mong muốn
Gia tăng tiền bạc làm ảnh hưởng tới lợi nhuận
Khách hàng chặn cuộc gọi và không nhận điện thoại tư vấn
Gửi thư trưc tiếp tới khách hàng
Thơ từ là hình thức quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Có nhiều loại thư như bưu thiếp, sách hướng dẫn sử dụng, lời cảm ơn… Chiến dịch gửi thư trực tiếp qua bưu điện là hình thức cổ điển của truyền thông trực tiếp truyền thống, tuy vậy ngày nay nó dần dần bị lãng quên.
Gọi điện trực tiếp
Điện thoại giúp công ty và khách hàng nói chuyện trực tiếp với nhua đơn giản và không vướng phải nhiễu. Đến gần hơn với người sử dụng mới thông qua chiến dịch marketing trực tiếp qua điện thoại, lưu lại số máy để tạo ra cơ sở dữ liệu, phục vụ cho chiến dịch sms sau này là ý tưởng xuất sắc.
Các phiếu thăm dò khách hàng trực tiếp
Marketing trực tiếp còn bao gồm việc cung cấp và phản hồi thông tin qua các phiếu điều tra người sử dụng. Đối với các doanh nghiệp dịch vụ, Điều này làm cho họ tìm ra những sai sót và sửa chữa để hoàn thiện.
Quảng cáo tại điểm bán
Điểm sale là một địa điểm trong truyền thông trực tiếp. Sử dụng điểm sale để giúp gây ấn tượng tới người mua bằng các chiêu khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher sẽ tạo động lực mua hàng lớn lao.
XEM THÊM Ý tưởng chạy Ads giúp bạn quảng cáo facebook hiệu quả
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: vinalink, marketingai, thuengoaimarketing)