Marketing truyền miệng là gì? Cách tạo ra Buzz Marketing

Posted by: nguyen hiep Category: Kiến thức SEO - Google Adword Post Date: 18/09/2021 588 Lượt view
Rate this post

Marketing truyền miệng tập trung vào tối đa hóa tiềm năng truyền miệng của một chiến dịch hoặc sản phẩm nhất định thông qua cuộc trò chuyện giữa gia đình và những người bạn của người dùng hoặc tranh luận trên các nền tảng truyền thông xã hội. Không ít công ty đã thành công vượt cả chờ đợi nhờ Buzz Marketing với sự bùng nổ mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông và thông qua tiếng nói của cộng đồng. Vậy Buzz Marketing là gì? cách để tạo Buzz “gây bão” truyền thông như thế nào?

Marketing truyền miệng là gì?

Marketing truyền miệng là hình thức lan truyền trọng điểm nhờ vào hình thức truyền miệng để thu hút sự quan tâm của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ, sự kiện thương hiệu trên quy mô nhỏ hoặc lớn như kênh mạng xã hội.

Khác với phần đông ấn phẩm quảng cáo cố găng xây dựng hiệu ứng tích cực thì Buzz Marketing là cách thức cố gắng thu hút bằng quan tâm bằng cả tiêu cực và tích cực. đó có thể là những lời phàn nàn, những góp ý, lời chỉ trích …miễn sao đối tượng khách hàng mà những Advertiser hướng tới có thể nhận diện được thương hiệu, tăng doanh số kinh doanh và càng nhiều lượt click trên mạng xã hội.

Marketing truyền miệng  tại nước ta là tương đối phổ biến, xuất hiện dưới muôn hình vạn trạng. nhưng vì sao có những chiến dịch truyền thông lan toả được đón nhận, lại có những chiến dịch bị bài xích, gây tác dụng ngược từ phía người tiếp nhận?

Công thức (cách) để tạo ra Marketing truyền miệng

Xây dựng chủ đề gây tranh luận

Tranh cãi là một hiện tượng khi hai hoặc nhiều người bày tỏ những khái niệm khác nhau hoặc trái ngược nhau về một vấn đề nào đấythực chất tranh cãi luôn có tính viral, khi nó kích thích được sự tập trung của những người tham gia vào cuộc bàn cãicũng giống như sự tò mò, hiếu kỳ của những người đứng ngoài cuộc tranh cãi. Chính vì thế, các công ty & những người làm Marketing luôn đưa vào “món nguyên liệu” này cho chiến dịch Buzz Marketing của họ.

Nhiều loại & hấp dẫn có thể khai thác bởi những người làm content

Nếu như chỉ có công ty (người tạo ra Buzz Marketing) và những người nghe (audience), có lẽ Marketing truyền miệng cũng sẽ kiểu như một chiến dịch quảng cáo thông thường. Yếu tố góp phần giúp năng lực truyền thông của Buzz Marketing trở nên mãnh liệt chính là sự tham gia của những người làm content như báo chí, truyền hình, kênh mạng xã hội, Youtuber… đối với cá nhân họ, Buzz Marketing là một mãnh đất màu mở để họ khai thác nội dung nhằm thu hụt lượng người đọc trong cộng đồng.

Giữ thái độ mập mờ trước truyền thông

Bạn có thể thấy rằng các công ty thường rất hiếm khi xuất hiện và trả lời trực tiếp các câu hỏi từ những người quan tâm trong chiến dịch Marketing truyền miệng của họ. Hầu hết các câu trả lời đều mập mờ, nước đôi, khiến người nghe không thể hiểu được chính xác ý nghĩa của những câu trả lời đấy hay thậm chí châm ngòi cho những cuộc tranh luận khác. việc này có thể dễ hiểu bởi lời giải thích rõ ràng & thẳng thắn sẽ đặt dấu chấm hết cho chiến dịch Buzz Marketing mà họ đã dày công làm ra.

Cách tạo Buzz “gây bão” truyền thông

Buzz Marketing là gì - cách tạo buzz gây bão truyền thông

cách tạo Buzz “gây bão” truyền thông – Buzz Marketing là gì? (Ảnh: Online Sales Guide Tips)

Tập trung nhiều hơn vào con người và ít sản phẩm hơn

cho dù thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn nằm trong chiến dịch Marketing truyền miệng. Cách tốt nhất bạn có thể thành công trong việc làm ra Buzz Marketing là tập trung kế hoạch truyền thông vào nhu cầu, sở thích, sở thích, sở thích của các khách hàng mục tiêu của bạn. Khi một câu chuyện hay tin tức nhắc tới sản phẩm sẽ khiến các khách hàng rất nhanh nhận ra đấy là quảng cáo, thúc đẩy họ bỏ qua nhiều hơn là lan truyền nó.

Dùng Influencer

Buzz Marketing là gì - cách tạo buzz gây bão truyền thông 01

Đấy là một thực tế đã được chứng minh rằng mọi người tin tưởng những người có tác động nhiều hơn bất kỳ quảng cáo nào. dùng những người có tác động đến lợi ích của bạn sẽ giúp ích cho bạn thu hút sự quan tâm của những người theo dõi của họ một cách tích cực.

Dùng nguyên tắc khan hiếm

Nguyên tắc khan hiếm là gây ra sự khan hiếm để làm ra chênh lệch giữa nhu cầu và nguồn cung cấp của sản phẩm. Hiện tượng này đang gia tăng với mức độ phổ biến của việc kinh doanh flash sale hay các giờ vàng khuyến mại trên các trang thương mại điện tử vì nó không những giúp tăng nhu cầu mà còn làm ra tiếng vang xung quanh sản phẩm.

Kỹ thuật khan hiếm như kinh doanh flash sale, ưu đãi giới hạn thời gian, sử dụng hoặc mất phiếu mua hàng, đối với người dùng hạn chế, … sẽ giúp ích cho bạn tạo ra Buzz Marketing quanh sản phẩm và tăng nhu cầu của sản phẩm.

Tận dụng tâm lý đám đông

kênh mạng xã hội là nơi có đông đảo lượng người truy cập mỗi ngày với 2 triệu người sử dụng trang Facebook mỗi tháng. Đây là một nền tảng truyền thông giúp các thông điệp trở nên đơn giản lan rộng hơn bao giờ hết bởi các khách hàng có thể chia sẻ, bình luận, thả lượt thích/yêu thích/vui vẻ/tức giận với mỗi bài viết. Vậy nên các thương hiệu khi tạo chiến dịch Buzz Marketing cần tìm cách để nội dung dễ viral, thân thiện với người sử dụng kênh mạng xã hội nhất từ nội dung, hình ảnh, nhân vật đến các lời nói hay hashtags tạo hiệu ứng Buzz.

“Tin đồn” được định hướng

Buzz Marketing là gì - cách tạo buzz gây bão truyền thông 02

Nếu như làm Marketing mà bạn lại cho rằng tin đồn sẽ tự nhiên “sinh ra” và “phát tán”, thì bạn chẳng bao giờ có thể thành công được. Mọi tin đồn đều phải nằm trong chiến dịch Marketing tổng thể của nhà cung cấp, mọi tin đồn phải được định hướng. Định hướng dư luận khôn khéo sẽ giúp cho các tin lan truyền theo đúng mục tiêu Marketing “ngầm” của công ty bạn.

Kết

Hy vọng những thông tin xoay quanh Marketing truyền miệng và cách để tao Buzz Marketing hiệu quả

Xem thêm:Hướng dẫn cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất

Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai.admicro.vn, ladigi.vn, hocmarketing.org)

Share this post


Cẩm nang kinh doanh hay cho người mới bắt đầu

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ BỘ PHẦN MỀM MARKETING

7 ngày trải nghiệm bộ phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hoàn toàn miễn phí.

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

Đặt mua