Môi trường marketing là gì? Những đặc điểm của môi trường marketing
Posted by: nguyen hiep Post Date: 03/09/2023 159 Lượt viewMọi hoạt động của doanh nghiệp đều bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau. Chưa kể khi kinh doanh ở mỗi lĩnh vực nào sẽ phải chịu những yếu tố môi trường ở lĩnh vực đó tác động. Môi trường ấy đem lại cả điều kiện thuận lợi và thách thức, nguy cơ tiềm ẩn cho doanh nghiệp. Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu môi trường marketing là gì nhé.
Mục lục
Môi trường marketing là gì?
Môi trường marketing là gì? Môi trường marketing là sự kết hợp của các thành phần bên ngoài & bên trong doanh nghiệp có ảnh hưởng đến tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động marketing của họ. Các yếu tố này luôn vận động biến đổi tạo nên những điều kiện bán hàng mới cho mỗi công ty. Môi trường tiếp thị của một tổ chức gồm có hoàn cảnh bên trong & bên ngoài. Môi trường bên trong là đặc thù của tổ chức bao gồm chủ sở hữu, công nhân, máy móc, vật liệu… hoàn cảnh bên ngoài được chia thành hai phần là vi mô & vĩ mô.
Môi trường vi mô bao gồm các thành phần tham gia vào việc sản xuất, phân phối & đẩy mạnh việc cung cấp. Vĩ mô hay môi trường rộng rãi bao gồm các lực lượng xã hội lớn hơn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Hoàn cảnh vĩ mô bao gồm: nhân khẩu học, kinh tế, khoa học – công nghệ, chính trị – pháp luật, văn hóa xã hội. Môi trường marketing của một doanh nghiệp bao gồm các tác nhân & lực lượng bên ngoài tiếp thị ảnh hưởng đến năng lực quản lý tiếp thị để xây dựng & duy trì các mối quan hệ thành công với người tiêu dùng mục tiêu – Philip Kotler

Môi trường marketing là gì? Những đặc điểm của môi trường marketing
Xem thêm: Chiến lược marketing F and B thống lĩnh thị trường
Vì sao cần phân tích môi trường marketing?
Môi trường marketing là gì? Mỗi công ty, bất kể lớn hay nhỏ, thì hoạt động trong hoàn cảnh marketing cũng đều vô cùng quan trọng. Sự tồn tại hiện nay & tương lai của tổ chức, lợi nhuận, hình ảnh & định vị dựa vào hoàn cảnh bên trong & bên ngoài của nó. Hoàn cảnh kinh doanh là một trong những phương diện năng động nhất của doanh nghiệp. Để hoạt động và tồn tại lâu trên thị trường, người ta phải hiểu & phân tích hoàn cảnh marketing & các yếu tố của nó đúng cách.
Cần thiết cho việc lập kế hoạch
Sự hiểu biết về hoàn cảnh bên ngoài & bên trong là điều thiết yếu để lập kế hoạch cho tương lai. Một nhà tiếp thị cần phải nhận thức đầy đủ về kịch bản hiện nay, sự năng động & dự báo sự nghiệp trong tương lai của hoàn cảnh tiếp thị nếu anh ta ước muốn chiến lược của mình thành công.
Hiểu về thị hiếu người tiêu dùng
Môi trường marketing là gì? Khách hàng là một phần cần thiết của tổ chức. Toàn bộ các hoạt động bán hàng của một doanh nghiệp đều tập trung vào việc phục vụ người tiêu dùng của mình 1 cách tốt hơn. Cho nên, mọi công ty luôn coi trọng việc nghiên cứu về người tiêu dùng và sự thay đổi trong sở trường của người tiêu dùng để phục vụ họ tốt hơn & có những mối quan hệ lâu dài với họ. Hoàn cảnh tiếp thị giúp nhà tiếp thị hiểu rõ về hành vi của người dùng từ đó có những kế hoạch về sản phẩm và dịch vụ chính xác.
Xu hướng khai thác
Đột nhập vào các thị trường mới & tận dụng các trào lưu mới đòi hỏi nhiều kiến thức về hoàn cảnh tiếp thị. Nhà tiếp thị cần tìm hiểu về mọi khía cạnh của môi trường để làm ra một kế hoạch hoàn hảo.

Môi trường marketing là gì? Những đặc điểm của môi trường marketing
Các mối đe dọa & cơ hội
Kiến thức vững chắc về hoàn cảnh thị trường thường đem lại lợi thế đầu tiên cho nhà tiếp thị vì anh ta đảm bảo rằng công ty của mình an toàn trước các mối đe dọa trong thời gian sắp tới & khai thác các cơ hội trong tương lai.
Hiểu các đối thủ cạnh tranh
Mỗi ngách có những người chơi không giống nhau chiến đấu cho cùng một vị trí. Hiểu được nhiều thứ hơn về hoàn cảnh tiếp thị cho phép nhà tiếp thị hiểu thêm về các cuộc thi và về những lợi thế của các đối thủ cạnh tranh với công ty của mình & ngược lại.
Nếu bạn đang muốn sở hữu cho doanh nghiệp của mình một web để mở rộng thị trường kinh doanh, cạnh tranh với các đối thủ trên mạng internet hãy lựa chọn dịch vụ của bên chúng tôi, đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín -Tmarketing. Tham khảo Bảng Giá dịch vụ thiết kế website.
Những đặc điểm của hoàn cảnh marketing
Phân tích môi trường Marketing bên trong
Môi trường marketing là gì? Hoàn cảnh tiếp thị bên trong (nội bộ) của tổ chức gồm có toàn bộ các thành phần, lực lượng bên trong một doanh nghiệp, công ty gồm có con người, nguyên vật liệu, tài chính, máy móc, hàng hoá,… Có tác động đến các phương án marketing của tổ chức. môi trường tiếp thị bên trong sẽ được nắm bắt chặt chẽ bởi các Marketer và có thể dễ dàng cải thiện ngay khi môi trường tiếp thị bên ngoài thay đổi.
Quan trọng tương tự như môi trường bên ngoài, môi trường bên trong được xem như một phần của tổ chức & có ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định Marketing & mối quan hệ của nó đối với khách hàng của doanh nghiệp.

Môi trường marketing là gì? Những đặc điểm của môi trường marketing
Phân tích hoàn cảnh Marketing vi mô
Môi trường marketing là gì? Khách hàng: Hầu hết các công ty hoạt động bán hàng đều mong muốn đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Bởi vậy mà các chiến lược tiếp thị của tổ chức đều tập trung chủ yếu vào khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của họ và cung cấp cho họ những sản phẩm chất lượng nhất.
Nhà cung cấp: đó là các nhà cung cấp nguyên vật liệu để có thẻ tạo ra một sản phẩm cải thiện. Điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp phải tiến hành đó là xác định được các nhà cung cấp trên thị trường & lựa chọn được nguyên liệu chất lượng nhất cho mình.
Nhà phân phối: Các kênh partner phân phối giữ vai trò cực kì quan trọng trong sự thành công của các hoạt động tiếp thị. Việc tiếp cận trực tiếp với người dùng sẽ làm ra ví dụ về nhu cầu của họ cho doanh nghiệp.
Đối thủ: Theo dõi sát đối thủ chung ngành sẽ giúp công ty có thể rất nhanh kiểm soát được các xu hướng thịnh hành hiện nay để thiết kế kế hoạch tiếp thị.
Công chúng: công ty cần phải có trách nhiệm xã hội cụ thể tại xã hội mà doanh nghiệp đang hoạt động tiếp thị. Thế nên, các kế hoạch tiếp thị cần được thiết kế để tăng phúc lợi xã hội cho công chúng.

Môi trường marketing là gì? Những đặc điểm của môi trường marketing
Phân tích hoàn cảnh Marketing vĩ mô
Môi trường marketing là gì? Nhân khẩu học: hoàn cảnh nhân khẩu được thiết lập bởi người xây dựng nên thị trường. Nó được xem như một đặc trưng để thực hiện điều tra thực tế & phân biệt dân số theo mật độ, quy mô, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, chủng tộc,…
Kinh tế: Các công ty hoạt động trong một nền kinh tế xác định & chịu liên quan bởi các giai đoạn mà nó phải trải qua. Trong trường hợp kinh tế suy thoái, các hoạt động tiếp thị của tổ chức sẽ khác biệt hoàn toàn với những gì mà nó phải tuân theo.
Khoa học, công nghệ: Khi công nghệ tiến bộ, các doanh nghiệp phải nhanh chóng bắt kịp để đáp ứng được nhu cầu người dùng ở cấp độ cao hơn.
Chính trị, pháp luật: doanh nghiệp cần tuân thủ những cải thiện trên thị trường về thương mại, nguyên tắc thông lệ, thuế, quy định thị trường,…để tránh bị xử phạt trong hoạt động kinh doanh.
Xem thêm: Tạo điểm nhấn trong chiến dịch Marketing như thế nào?
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về môi trường marketing là gì trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: tmarketing.vn, bizfly.vn, …)