[porto_block name="head-blog"]

MUA SẮM TRÊN ỨNG DỤN DI ĐỘNG LÊN NGÔI

Posted by: ATPMedia Category: Tin tức Post Date: 15/02/2019 1,005 Lượt view

Năm 2019, các công ty thương mại điện tử (TMĐT) phải chinh phục thế hệ Z nếu mong muốn thành công. Sự bổ sung các vận dụng mua sắm trên thiết bị di động, tối ưu hóa các trang web bán hàng online theo hướng di động sẽ giúp ích gì cho các công ty thương mại điện tử?

Xu hướng thương mại điện tử dựa trên nền móng di động (Mobile Commerce hay M-Commerce), còn gọi là thương mại di động, sẽ đa dạng hơn ở VN trong năm 2019 này.

Có hai lý do: một là nền tảng kinh doanh di động chứng minh được tính hữu dụng của chúng khi lượng người sử dụng ngày càng nhiều hơn. Các công ty đang xoay theo hướng này để chuyển đổi, xây dựng mới hoặc tối ưu hóa các trang website thương mại của doanh nghiệp sao cho phù hợp với thiết bị di động. Hai là giới trẻ hiện tại có thói quen kết nối Internet, sử dụng ĐT, máy tính bảng để xem hàng, mua hàng và ít tới cửa hàng bán lẻ… nên việc đầu tư kênh bán hàng di động sẽ tỏ ra hiệu quả hơn.

Chưa mạnh dạn đầu tư

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Viet Nam, từ giữa năm ngoái 2018 đã từng nhận định rằng thương mại di động sẽ là một xu thế tất yếu khi các công nghệ về áp dụng di động tăng trưởngđiện thoại thông minh ngày càng có màn hình lớn hơn, chế độ bảo mật tốt hơn… phù hợp đó, các trang social như Facebook, Twitter, Pinterest… cũng đã bổ sung các nút “thích”, “mua”… giống như một mẹo động viên người dùng mua sắm nhiều hơn, thoải mái hơn khi họ đang lướt Internet. Người ta cũng nhận ra là đang dành nhiều thời gian hơn trên chiếc ĐT thông minh và quen dần với các thao tác “chạm” để xem, để mua sắm. ĐT thông minh vô hình trung trở thành tool cũng là môi trường di động truyền tải thông tin đến người tiêu sử dụng một phương pháp khẩn trương hơn so với trên các thiết bị cố định, giống như máy tính cá nhân.

17650MobileShopping 1548782994

ĐT thông minh trở thành công cụ cũng là môi trường di động truyền tải thông tin đến người tiêu sử dụng một mẹo nhanh chóng. Ảnh: Internet Innovators.

Dầu vậy, công ty Viet Nam còn lưỡng lự với việc đầu tư cho xu hướng thương mại di động này trong khi chứng kiến sự tăng trưởng không dừng của lượng người sử dụng điện thoại thông minh trong nước.

Bản báo cáo Chỉ số TMĐT năm 2018, do Hiệp hội Thương mại điện tử VN (VECOM) thực hiện, cho thấy trong số các công ty có trang web phiên bản di động (mobile web) hoặc vận dụng sale (mobile apps), có 42% số công ty đã cho phép người mua thực hiện tất cả quá trình mua sắm trên thiết bị di động, 29% có khai triển chương trình khuyến mại dành riêng cho KH dùng thiết bị di động để mua hàng hóa và 47% số công ty nhận đơn đặt mua qua vận dụng sale trên thiết bị di động. Những số liệu này (của năm 2017), theo VECOM, là “hầu như không thay đổi so với năm 2016”. Dựa trên kết quả khảo sát năm 2017, xu hướng thương mại di động đang có vẻ chững lại với tỷ lệ trang web tương thích với thiết bị di động không tăng, chiếm 17% số công ty được khảo sát, giảm 2% so với năm 2016 và giảm tới 9% so với năm 2015, theo bản báo cáo nói trên.

VECOM giải thích: “Có thể nhiều công ty trong ngành nghề TMĐT chưa thực sự thấy hiệu quả từ nền tảng thương mại di động và bây giờ nhu cầu mua sắm trên hệ thống di động chỉ thêm vào với những thành phố phát triển như Hà Nội và TPHCM, còn xét trên tổng thể trên toàn quốc thì cấp độ phát triển chưa cao và chưa đồng đều”.

“Sự phát triển khẩn trương của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng, đang trở thành điều hiển nhiên ở Việt Nam.”

Ông Đoàn Duy Khoa
Giám đốc bộ phận nghiên cứu Hành vi người tiêu sử dụng của Nielsen Viet Nam.

Nhiều hệ lụy

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM, cho rằng các công ty cần bám sát những xu hướng thương mại di động mới nhất để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh.

Nếu công ty chịu đầu tư theo hướng thương mại di động, như làm cho trang web tương thích với thiết bị di động, thì trang website sale TMĐT hoặc sàn TMĐT của họ sẽ tiếp cận được khách hàng thuận tiện hơn, qua đó giúp tăng khả năng cạnh tranh. trái lại, nếu công ty không chịu đầu tư cho xu hướng thương mại di động, tích cực gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên di động… sẽ “làm rơi rớt” một số lượng không nhỏ KH tiềm năng – những người có thói quen truy cập Internet bằng máy tính bảng, ĐT thông minh.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng giám đốc Sapo – doanh nghiệp sở hữu hệ thống quản lý và bán hàng đa kênh có cùng tên, cho rằng nhiều công ty đang đánh mất doanh số sale chỉ vì chưa chú trọng tới việc cải thiện sự thử nghiệm mua sắm của khách hàng, làm qua quýt khâu tối ưu hóa việc chuyển đổi trên di động. Để làm được việc này, công ty cần phải thấu hiểu hành vi của người tiêu dùngvận dụng công nghệ di động mới để gia tăng việc tiếp thị, ads đúng đối tượng và bán hàng được hiệu quả.

Những kết quả thực tế nhờ chú trọng vào thương mại di động cũng được ghi nhận trong bản đồ thương mại điện tử 2018 mới nhất của iPrice về thứ hạng của các công ty TMĐT hàng đầu tại Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp có đầu tư vào kênh bán hàng di động đang xếp thứ hạng cao. Có thể kể ra một số tên tuổi quen thuộc giống như Shopee, thế giới di động, Lazada, Tiki, Sen Đỏ (tức Sendo)… Ví dụ thứ hạng trên kho ứng dụng iOS và Android của Shopee đều đứng vị trí thứ nhất; Lazada xếp vị trí thứ hai; Sendo đứng vị trí thứ ba.

Ưu tiên đầu tư cho di động

Theo số liệu từ bộ phận đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam ở event Mobile Ecommerce Day 2018, có 91% số dân ở sáu thành phố lớn nhất Viet Nam sử dụng ĐT thông minh trong năm 2016 và mức độ người tiêu dùng phụ thuộc các thiết bị thông minh để mua sắm đang gia tăng.

250 tỉ đô la Mỹ

Theo trang website về bán lẻ thế giới chainstoreage.com, doanh số thương mại điện tử di động trên toàn cầu sẽ chiếm gần một nửa tổng số thương mại Trực tuyến chỉ trong một vài năm. Cụ thể, vào năm 2020, doanh số thương mại điện tử di động sẽ đạt con số 250 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, doanh số bán lẻ qua thiết bị di động tại thị trường Mỹ dự kiến sẽ chiếm 48,5% doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở nước này.

Trong khi đó, theo bản báo cáo của công ty tìm hiểu thị trường Statista dự tính về doanh số bán lẻ thương mại điện tử trên toàn toàn cầu 2014 – 2021, năm 2017 đạt 2.300 tỉ đô la và đến năm 2021 sẽ đạt đến 4.880 tỉ đô la.

Theo thống kê số traffic trên nền móng hơn 33.000 trang website KH của Sapo web năm 2018, có tới hơn 60% số traffic vào trang website là từ thiết bị di động, tăng 5% so với năm 2017. Còn ở Lazada, số lượng người mua sắm qua áp dụng di động (mobile apps) của Lazada đến cuối năm 2018 đã tăng 60% so với hồi đầu năm và số lượng đơn hàng từ áp dụng di động chiếm 70% tổng đơn hàng của Lazada. ngoài ra, theo sự ghi nhận của các công ty tìm hiểu thị trường, khoảng 70% lượng thời gian Trực tuyến của người tiêu sử dụng là qua thiết bị di động và cứ hai lần mua sắm online thì có một lần đặt qua ĐT. Đồng thời, người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen xem hàng trên di động, đặt mua hàng trên máy tính vì quá trình thanh toán rõ ràng hơn (có lẻ do màn hình to hơn). do vậy, nếu nền móng thanh toán trên di động làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, số lượng khách hàng chuyển qua mua sắm qua di động có khả năng tăng nhanh so với cho đến nay.

iPrice cũng cho biết các công ty TMĐT tại VN có phần trăm chuyển đổi traffic các trang website TMĐT thành đơn hàng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á với 65%, tiếp đến là Singapore và Indonesia. không những thếVN cũng có % chuyển đổi trung bình đơn hàng trên máy tính để bàn cao hơn gấp 1,7 lần so với thiết bị di động nhưng giá trị giỏ hàng của đơn hàng trên máy tính cao hơn trên ĐT, với mức chênh lệch là 8-20%.

tóm lại, việc “chốt” đơn hàng trên máy tính tại thị trường Việt Nam vẫn đang cao hơn so với bấm nút mua hàng trực tiếp trên di động. Đây cũng là một nguyên nhân cần thiết khiến cho các công ty TMĐT do dự khi đầu tư vào kênh thương mại di động ở thời điểm cho đến nay. Nhưng, xu hướng thương mại di động vẫn cứ tiến tới, các doanh nghiệp TMĐT vẫn phải tham gia cuộc chơi nếu không mong muốn bị bỏ lại phía sau khi các đối thủ giới thiệu các ứng dụng di động để thu hút khách hàng. Đặc biệt là khi thế hệ Z – những người sinh từ năm 1995 trở về sau và like mua hàng Trực tuyến – đang từng bước trở thành đối tượng KH cần thiết của các doanh nghiệp kinh doanh online.

* Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

 

Share this post


[porto_block name="call-action-blog"]
[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua