Ngành marketing là gì? Học gì? Ra trường làm gì?
Posted by: nguyen hiep Post Date: 25/08/2021 587 Lượt viewĐể giải đáp cho những băn khoăn này, con người sẽ lần lượt tham khảo “Ngành marketing là gì? Ra trường làm gì?”. Hy vọng, những thông tin phía dưới không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành truyền thông, mà hơn hết, sẽ là cơ sở nhấn mạnh để bạn chọn cho mình một ngành nghề phù hợp, hướng đến một tương lai thành công.
Ngành marketing là gì?
Khi đề cập đến marketing, nhiều người thường liên tưởng đến những anh chàng, cô nàng tay xách những sản phẩm đi đến đám đông chào mời, quảng bá; một số khác nghĩ rằng đây chính là công việc đăng ads, hoặc các chương trình khuyến mãi… mặc dù vậy cách nghĩ này chưa thực sự đúng và phong phú.

Ngành marketing là gì?
Rất khó để có một khái niệm chính xác về ngành học này, nhưng có khả năng hiểu một cách đơn giản, truyền thông là một hình thức không thể không có trong bán hàng, gồm có tất cả những hoạt động ảnh hưởng đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của người mua hàng tuy nhiên cũng vẫn đảm bảo cao nhất hóa lợi nhuận trong kinh doanh.
Giáo sư người Mỹ Philip Kotler – “Cha đẻ” của nền marketing mới mẻ đã đưa ra khái niệm được coi là chính xác nhất hiện nay về truyền thông, như sau: “Marketing là công đoạn tạo ra các thành quả từ khách hàng và các mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục tiêu thu về giá trị ích lợi cho công ty, tổ chức từ những thành quả đã được tạo ra”.
Theo học truyền thông, sinh viên được gắn kiến thức, kỹ năng về kinh doanh và truyền thông như: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, tổ chức phân phối hàng hóa, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,…
Marketing học những gì?
Ngành truyền thông đào tạo một cách bộ máy kiến thức nền tảng về truyền thông hiện đại, gồm có các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và tăng trưởng mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình cung cấp sản phẩm, tổ chức phân phối hàng hóa, định giá hàng hóa, quảng bá nhãn hiệu, tổ chức sự kiện,…với các môn học chuyên ngành marketing rõ ràng như Quản trị marketing, Quản trị kinh doanh, Hành vi người dùng, chiến lược sản phẩm, chiến lược giá và cung cấp, quảng cáo và khuyến mãi, truyền thông quốc tế, marketing dịch vụ, PR,…
Với kiến thức được trang bị, người học có khả năng kiểm soát tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và mong muốn khách hàng; hoạch định kế hoạch quảng bá thương hiệu và tăng trưởng hàng hóa hiệu quả; nhạy bén nhận biết thời cơ và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…
đối với ngành marketing, một vài người trường huấn luyện uy tín như đại học Kinh tế TP.HCM, trường học Kinh tế – Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF), đại học Tài chính marketing, đại học tổ chức tài chính TP.HCM… được trang bị các kỹ năng chuyên môn, chú trọng ngoại ngữ cùng kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán – bàn bạc,….nhằm trang bị công cụ vững chắc cho người học khi theo đuổi nghề nghiệp đầy cạnh tranh này.
Học ngành truyền thông ra trường làm gì?
Trong nền kinh tế hội nhập, việc đầu tư, sản xuất ngày càng cạnh tranh gay gắt, mỗi doanh nghiệp cần phải sở hữu cho mình những nhân tài trong lĩnh vực marketing để khẳng định và giữ vững chỗ đứng trong cộng đồng người sử dụng kinh doanh. Từ đó, ngành truyền thông ngày càng nổi bật nhiều bạn trẻ quan tâm theo học.
Người học marketing một khi tốt nghiệp sẽ có đủ khả năng phụ trách các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các phòng ban, có thể cạnh tranh ở các vị trí:
Chuyên viên tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Marketing;
Chuyên viên nghiên cứu thị trường;
Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng;
Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu;
Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị marketing, Marketing…
Kết
Với những điều đã giải thích, có lẽ “Ngành marketing là gì? Ra trường làm gì?” đã biến mất là một câu hỏi khó. tuy nhiên, bạn có phù hợp để theo học ngành marketing không, ngành truyền thông xét tuyển những tổ hợp môn nào, điểm trúng tuyển của ngành truyền thông khoảng bao nhiêu, có những trường nào uy tín huấn luyện ngành truyền thông,… là những câu hỏi bạn có thể phải bắt đầu giải đáp nếu như thực sự ước muốn theo đuổi ngành truyền thông và trở thành một chuyên viên truyền thông thành công trong tương lai.
Xem thêm: 4 cách phân tích Page đối thủ để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hutech.edu.vn, uef.edu.vn, aum.edu.vn)