Nguyên tắc xây dựng content cho người mới
Posted by: nguyen hiep Post Date: 22/03/2022 480 Lượt viewNguyên tắc xây dựng content đây là bộ nguyên tắc mà bất cứ seoer nào cũng luôn phải lưu ý đến. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đén độc giả, cùng tìm đọc nhé.
Mục lục
Nguyên tắc xây dựng content

Nguyên tắc xây dựng content
Thấu hiểu sản phẩm và thị trường
Nhiều bạn mới vào nghề thường làm thế này: tìm brand hoặc một vài kênh đã thành công hoặc từng làm rồi học hỏi. Đó là cách quan sát tốt tuy nhiên không lâu bền. Thứ nhất, liệu họ có giống mình 100% không? Đúng với người ta tuy nhiên liệu có đúng với bản thân mình không? Thứ hai, nếu như cứ đi copy-paste, chẳng có gì mới mẻ thì tại sao người tiêu dùng phải chọn bạn, thay vì chọn “người kia”?
Xem thêm: Viết Bài Chuẩn SEO Khó Hay Dễ?
Bạn có đảm bảo rằng bạn đã hiểu Tất cả mọi thứ về sản phẩm chưa? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để coi mức độ hiểu mặt hàng của bạn đến đâu nhé!
– Ngành hàng của sản phẩm là gì? Hiện đang có nhiều dòng mặt hàng nào?
– Mặt hàng, dịch vụ này xử lý nỗi lo gì cho khách hàng?
– Giá của mặt hàng dịch vụ như thế nào, thuộc phân khúc nào?
– Mặt hàng này có gì sai biệt, độc đáo so với những bên khác?
– Ưu, nhược điểm của sản phẩm là gì?
– Đang có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp? Lên danh sách tên.
Bây giờ, hãy đưa những lời giải thích trên cho sếp hoặc tài khoản và nhờ chấm điểm.
Tùy vào đặc thù ngành hàng và sản phẩm, sẽ có nhiều câu hỏi không giống nhau. Phía trên là sáu câu hỏi đơn giản nhất về sản phẩm, dịch vụ nhưng chưa phải là toàn bộ. Bạn vẫn phải khai thác “sâu” hơn nữa bằng việc hỏi account – client, hỏi sếp hoặc Google. Chẳng hạn như, thương hiệu chăn ga gối đệm Nhật Bản có dòng mặt hàng chăn ga gối Tencel, Modal cùng có thành phần bột gỗ thiên nhiên. Bạn có khả năng hỏi cụ thể như sau: chất liệu Tencel và Modal không giống nhau ở đâu, đang có họa tiết nào.
Đồng cảm công chúng
Bắt đầu bằng câu hỏi nho nhỏ như này: hai sản phẩm bánh trung thu Hữu Nghị và bánh trung thu Long Đình được bán cho nhóm công chúng có thu nhập thế nào?
Đáp án: Bánh trung thu Hữu Nghị được bán cho các nhóm công chúng bình dân, còn bánh trung thu Long Đình được bán cho group công chúng có thu nhập cao hơn, sử dụng để đi biếu hoặc tặng sếp một cách lịch sự.
Tức là, cùng một mặt hàng, có thể client hoặc sếp sẽ đánh vào một hoặc nhiều thị trường không giống nhau, công chúng không giống nhau. Nhiệm vụ của content creator phải nắm bắt được điều đó để làm giảm trạng thái “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”, bán cho group A mà lại viết nội dung như bán cho group B.
Hãy đọc kỹ brief hoặc trao đổi với sếp thật rõ ràng, sau đó lựa chọn nhóm công chúng mục tiêu và bắt đầu vẽ “chân dung khách hàng” (persona) với hai yếu tố: demographic (nhân khẩu học) và psychology (tâm lý học).
Xác định rõ mục tiêu
Một đơn vị có thể có những vấn đề và mục tiêu marketing nhưng không phải toàn bộ các mục đích cần được giải quyết cùng một lúc. Lựa chọn nỗi lo cần thiết, đặt một mục tiêu cụ thể sẽ giải quyết nỗi lo sắp xếp nguồn tiềm lực, cách đánh giá đạt kết quả tốt nội dung và thay đổi kế hoạch khi thiết yếu.
Một mục tiêu không thể thiếu đủ bốn yếu tố sau:
– Một hành động: tăng, tốt lên, giảm, sản xuất
– Con số và đơn vị: 20%, 20.000 VNĐ, năm bản tin
– Chỉ số đánh giá: tương tác social media, nhãn hiệu recognition
– Giới hạn thời gian: một tuần, một tháng, mỗi ngày
Nguyên tắc “vàng” để xây dựng nội dung Facebook không tỳ vết

Nguyên tắc “vàng” để xây dựng nội dung Facebook không tỳ vết
Đứng trên lăng kính của khách hàng
Để quyến rũ được một lượng lớn người sử dụng thay vì gây không thoải mái, phản cảm, làm phiền họ, con người phải tạo ra nội dung dựa vào chính tâm lý của người tiêu dùng. Một vị người tiêu dùng khi mong muốn mua một sản phẩm thì họ sẽ cần được bổ sung những thông tìn cần thiết gì, họ sẽ cần những nội dung ngắn gọn, chính xác và hữu ích thay vì những dòng ads dông dài, ba hoa.
Những điều này chỉ khi mà bạn đứng trên tâm lý người tiêu dùng thì bạn mới có thể hiểu được. Hay chẳng hạn như như khách hàng không chỉ quan tâm đến mỗi mặt hàng của doanh nghiệp bạn thế nên bạn có khả năng đăng một ads vui nhộn hoặc một góc nhìn, khái niệm cá nhân nào đấy về một vấn đề nổi cộm gần đây để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Đưa ra tiêu đề hấp dẫn
Nguyên tắc xây dựng người đọc thường cực kì dễ bị thu hút sự chú ý bởi những thứ mới lạ, ấn tượng hoặc những phát ngôn gây “shock”. Chính vì thế, khi đặt một tiêu đề, hãy suy xét thật kỹ để khiến nó nghe có vẻ hấp dẫn và thú vị hơn, kích thích sự tò mò và khám phá của người đọc. Quảng cáo trên Facebook hiện tại đang rất được ưa chuộng và thịnh hành, sẽ có vô số quảng cáo hiện diện trên Thông báo của người sử dụng, vì vậy bạn phải tự sản sinh ra sự nổi bật để có khả năng thành công thu hút sự chú ý của người đối diện.
Xem thêm: Backlink Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Backlink Trong Seo
Đa dạng hóa các dạng nội dung
Hàng trăm, hàng ngàn bài post của bạn nếu chỉ dùng một dạng nội dung duy nhất, liệu có thể quyến rũ được sự chú ý của người tiêu dùng hay không. Ngày nay, các hình thức thể hiện content như livestream, clip,… đang rất phổ biến và quyến rũ người coi, chủ đạo vì lẽ đó mà con người phải đa dạng hóa các loại hình nội dung để quyến rũ người coi. Con người cũng có khả năng kết hợp nhiều dạng nội dung lại với nhau: hình ảnh & văn bản, clip & văn bản,….
Khẳng định cá tính
Trong hàng nghìn ads hiện diện trên newsfeed của bạn hằng ngày, bạn sẽ ấn tượng với những quảng cáo quan trọng, có “chất” riêng, hay những quảng cáo nhạt nhòa, không có ấn tượng? Lời giải thích đích thực là những quảng cáo có “chất” riêng rồi. Chính vì thế, việc xây dựng một “chất” riêng cho nhãn hiệu của bạn như một cách nhận biết sẽ thu hút được sự chú ý vô cùng lớn của người đọc, từ đó những lúc khách hàng nghĩ đến việc mua mặt hàng thì sẽ nghĩ tới thương hiệu của bạn đàu tiên
Chiến lược nội dung tốt phải xuất phát từ lăng kính người dùng

Chiến lược nội dung tốt phải xuất phát từ lăng kính người dùng
Nguyên tắc xây dựng content một căn nhà mong muốn xây tốt cần dựng trên nền móng vững chãi. Kế hoạch nội dung muốn vững vàng, dựa vào việc bạn “đào” insight được bao sâu. Nghĩ thử đi, thế giới đã có quá nhiều những content nhàm chán! Nếu không nói đúng những gì người sử dụng muốn tin, họ sẽ chẳng thèm cho bạn một cái liếc nhìn. Phải làm gì để trở thành sai biệt giữa muôn vàn quảng cáo, đấy chính là nhiệm vụ của nội dung leader trong việc “khai thác” và “sử dụng” insight.
Qua bài viết trên của Alosoft.vn đã cung cấp các thông tin về nguyên tắc xây dựng content cho người mới. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( admarket.vn, aimacademy.vn, … )