Tổng hợp những câu chuyện kinh doanh hay nhất cho bạn
Posted by: ATPMedia Post Date: 22/04/2020 787 Lượt viewKinh doanh là nghệ thuật làm giàu, có người thành công có người không. Những người thành công luôn để lại phía sau họ 1 câu chuyện mà chúng ta nên học hỏi. Sau đây alosoft sẽ tổng hợp những câu chuyện kinh doanh hay cho bạn nhé.
Bán hàng giày
Chuyện chỉ ra rằng có hai hãng sản xuất giày nọ đang cạnh tranh với nhau, họ cử các nhân sự của mình đến Châu Phi để khảo sát thị trường và tìm kiếm thời cơ mở rộng bán hàng của mình ở đây.
Ở công ty thứ nhất: Anh nhân viên một khi cân nhắc kỹ tình hình và báo lại về doanh nghiệp mình rằng “Người dân ở đây chỉ đi chân đất, nên nếu con người phát triển kinh doanh ở đây sẽ không đạt kết quả tốt, không tăng trưởng được”.
Doanh nghiệp thứ hai: Anh nhân sự công ty còn lại thì báo tin về xưởng sản xuất của mình rằng “Chúng ta cần mau chóng phát triển việc kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang”.
Cuối cùng, một khi doanh nghiệp thứ hai cài đặt tất cả kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được cực kì nhiều dấu ấn.
Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều ẩn chứa thuận lợi và khó khăn. Doanh nhân giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong phức tạp và hiểu được cách tận dụng nó.
XEM THÊM Xác định mục tiêu và sử dụng tệp TARGET rộng hiêu quả
Một câu chuyện thú vị ở phòng tuyển mộ
Bị loại ngay từ vòng đầu tiên, tuy nhiên đến vòng phỏng vấn trực tiếp, chàng trai ấy vẫn quyết tham dự vì “tôi tin rằng mình có thể đậu”. Tiếp đấy là những bất ngờ, để cuối cùng “anh là người trước tiên được nhận vào thực hiện công việc ở công ty chúng tôi”!
đấy là một câu chuyện được đăng trên tạp chí bạn đọc của Trung Quốc số ra mới đây. Câu chuyện đấy như sau:
Một doanh nghiệp lớn tuyển mộ nhân sự và số người ứng thí cực kì đông. Họ đều có bề dày kinh nghiệm và có bằng cấp, học vị đáng kính nể. Cuối cùng qua ba vòng thi tuyển chỉ còn lại 11 người được lọt vào vòng cuối cùng để vô sáu vị trí đặc biệt của công ty, và do chủ đạo tổng giám đốc và những nhân vật cao cấp trong đơn vị trực tiếp phỏng vấn.
Thế nhưng khi vị tổng giám đốc nhìn xuống và chợt phát hiện có đến 12 người tham dự. Ông cất tiếng hỏi:
Ai trong số các vị thường không thể lọt qua các vòng tuyển chọn trước đó?
– Thưa ông, tôi. Một chàng trai ngồi bên phải hàng ghế cuối cùng đứng dậy. Anh ta nói thêm: Thưa ông, tôi bị loại ngay từ vòng đầu tiên tuy nhiên tôi lại tin rằng mình có khả năng đậu có thể vẫn muốn thử sức ở vòng cuối cùng này.
Toàn bộ mọi người trong phòng đều bật cười, kể cả ông già chuyên lo việc trà nước đứng ở phía cửa ra vào. Ông tổng giám đốc vừa ngạc nhiên, vừa tò mò có thể hỏi tiếp:
Anh đã bị loại từ vòng đầu, vậy hôm nay anh tới đây có nghĩa gì?
rất tự tin, chàng trai trả lời:
– Tôi chỉ tốt nghiệp Đại Học và là một người làm thông thường tuy nhiên tôi có 11 năm kinh nghiệm thực hiện công việc và đã từng làm cho 18 doanh nghiệp không giống nhau…
Ông tổng giám đốc ngắt lời:
Bằng cấp, học lực và chức phận của anh đều ở mức trung bình. 11 Năm kinh nghiệm quả là điều đáng nói nhưng di chuyển đến 18 công ty không giống nhau thì đúng là điều chúng tôi rất ngạc nhiên. Tuy nhiên với tư cách là nhà tuyển dụng, chúng tôi không thích điều này.
– Thưa ông, tôi không hề xin chuyển đổi doanh nghiệp mà tại vì 18 công ty mà tôi đã từng làm việc đều… Phá sản – Chàng thanh niên vẫn giải đáp tỉnh bơ.
Lần này thì cả khán phòng cười ồ. Được nhiều người biết đến bình phẩm từ phía trên: “Cậu ta đúng là người xui xẻo”. Nhưng chàng trai không điều này giúp cho tức giận. Anh ta nói tiếp:
– Tôi cho rằng đó mới chủ đạo là điểm mạnh của riêng tôi mà không phải ai trong quí vị ở đây đều sở hữu.
Cả phòng lại ồn ào lên. Chủ đạo lúc này, ông già phục vụ nước tiến đến bàn chủ tọa và rót nước cho các vị lãnh đạo trong hội đồng giám khảo. Chàng trai tiếp tục:
– Tôi hiểu cực kì rõ 18 doanh nghiệp đó bởi tôi đã từng kết hợp với những đồng nghiệp của mình chung lưng đấu cật để kéo chúng khỏi bờ vực phá sản. Tuy không thành công, nhưng tôi đã học được rất nhiều từ những sai lầm để gây ra thất bại. Đa số con người thường yêu thích nghiên cứu và học hỏi những trải nghiệm để đạt kết quả tốt nhưng khác với quí vị, tôi cam kết có nhiều trải nghiệm hơn người đối diện ở chỗ biết làm thế nào để hạn chế sai lầm và thất bại.
Ngừng một chút, chàng trai nói tiếp:
– Tôi biết chắc những kinh nghiệm để thành công thường có những điểm tương đồng nhưng lý do để dẫn đến thất bại thì mãi mãi khác nhau. Thực sự cực kì khó biến kinh nghiệm thành công của người xung quanh thành của cải của chính mình, nhưng chúng ta lại rất dễ phạm sai lầm của kẻ khác.
Vừa nói xong, chàng trai đứng dậy và tỏ ý muốn đi ra khỏi phòng. Ông đáp ứng già lại chồm lên rót nước cho ông tổng giám đốc. Bất ngờ chàng trai quay đầu lại mỉm cười và nói với ông tổng giám đốc:
– 11 năm với 18 công ty không giống nhau cho phép tôi có sự quan sát và óc đo đạt về người và việc. Do đó, tôi biết rõ tổng giám đốc và là vị giám khảo thực sự của ngày hôm nay không phải là ông mà chủ đạo là ông già lao công, phục vụ nước này.
Cả 11 thí sinh trong phòng đều tròn mắt ngạc nhiên và nhìn về phía người đáp ứng già với ánh mắt hoài nghi. Lúc này, ông già lao công mỉm cười ưng ý và nói:
– Cực kì giỏi! Anh sẽ là người đầu tiên được nhận vào làm việc tại công ty chúng tôi. Ngoài ra, tôi cũng thật sự muốn được biết tại sao màn trình diễn của tôi lại có thể bị thất bại nhanh chóng như vậy.
Người ăn xin mù
Có một người đàn ông mù sống giữa một thành phố náo nhiệt, bận rộn. Người phái mạnh ấy đang từng ngày kiếm sống chỉ với một dòng chữ: “Tôi bị mù, làm ơn giúp đỡ”. Ông cũng nhận được một số sự share, nhưng thực sự số tiền ấy quá ít, thậm chí có ngày chỉ đủ mua 1 ổ bánh mì.

Người bán sữa bò rong
Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng cuối tuần. Khi đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá.
Người bán hàng rong trả lời: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.
Anh không nói gì liền thu thập trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người sale rong: “Ông có nhận thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa!”
Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! Từ khi áp dụng cách tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.
Bài học rút ra: kinh doanh có thể bán được nhiều hàng thì chủ đạo là kiểm soát được tâm lý người sử dụng, từ đó thông minh cho mình phương thức kích thích tiêu thụ độc đáo.
XEM THÊM Có nên bán hàng trên Amazon? Case Study kinh điển của Đại học Harvard sẽ là câu trả lời!
Nguồn tổng hợp.