Phân tích SWOT là gì ? Cùng tìm hiểu phân tích SWOT
Posted by: ATPMedia Post Date: 12/05/2020 1,819 Lượt viewPhân tích SWOT là công việc không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp và là việc làm cần thiết trong kinh doanh. Để thành công bạn cần phải biết phân tích SWOT. Hôm nay hãy cùng alosoft tìm hiểu phân tích SWOT là gì nhé.
Mục lục
SWOT là gì?
SWOT là từ rút gọn của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) đo đạt bán hàng có tiếng cho công ty.
Trong đó thế mạnh và nhược điểm là hai yếu tố nội bộ trong một công ty. (Vd như danh tiếng, đặc điểm công ty, vị trí địa lý), bạn có khả năng nỗ lực để điều chỉnh. Thời cơ và thách thức là hai yếu tố ngoại vi. (Vd như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường), chẳng thể làm chủ.
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT chính là yếu tố để tạo kế hoạch sản xuất bán hàng của doanh nghiệp. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là đo đạt 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định rõ mục tiêu chiến lược, hướng đi cho công ty.
- Thế mạnh: dấu hiệu công ty hoặc dự án đem lại lợi thế so với đối thủ
- Điểm yếu: đặc điểm công ty hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ
- Cơ hội: Nhân tố môi trường có khả năng khai thác để giành được lợi thế
- Thách thức: Nhân tố môi trường có khả năng tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án
XEM THÊM Bạn nhất định phải biết những thuật ngữ này khi sử dụng mạng xã hội Facebook, Instagram…
ĐIỂM QUA VỀ SWOT
Mô hình đo đạt SWOT là một công cụ hữu dụng được sử dụng nhằm hiểu rõ điểm mạnh ( Strengths), điểm yếu ( Weaknesses), thời cơ ( Opportunities) và nguy cơ ( Threats) trong một dự án hoặc tổ chức bán hàng. Thông qua đo đạt SWOT, công ty sẽ nhìn rõ mục đích của mình cũng giống như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực tới mục đích mà công ty xác định.
Trong quá trình xây dựng chiến lược chiến lược, đo đạt SWOT giữ nhiệm vụ là một công cụ cơ bản nhất, hiệu quả cao giúp bạn có cách nhìn nhận tổng thể không những về chủ đạo doanh nghiệp mà còn những yếu tố luôn ảnh hưởng và quyết định tới sự thành công của công ty bạn.
SWOT ĐÃ TỪNG CÓ TÊN GỌI KHÁC
Mô hình phân tích SWOT được cho rằng do Albert Humphrey phát triển vào những năm 1960- 1970. Đây chính là kết quả của một dự án nghiên cứu do đại học Standford, Mỹ hành động. Dự án này sử dụng dữ liệu từ 500 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất nước Mỹ ( Fortune 500 ) nhằm tìm ra nguyên nhân thất bại trong việc lập chiến lược của các doanh nghiệp này.
Albert cùng các đồng nghiệp của mình ban đầu đã cho ra mô hình phân tích có tên gọi SOFT: Thỏa mãn ( Satisfactory) – Điều tốt trong hiện tại, cơ hội ( Opportunity) – Điều tốt trong tương lai, Lỗi ( Fault) – Điều không tốt trong hiện tại; nguy cơ ( Threat) – Điều không tốt trong tương lai. Tuy vậy, cho đến năm 1964, một khi mô hình này được recommend cho Urick vàd Orr tại Zurich Thuỵ Sĩ, họ đã đổi F ( Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó.
Phiên bản trước tiên được thử nghiệm và recommend đến công chúng vào năm 1966 dựa trên công trình chiết suất tại tập đoàn Erie Technological. Năm 1973, SWOT được sử dụng tại J W French Ltd và thật sự tăng trưởng từ đây. Đầu năm 2004, SWOT đã được hoàn thành và cho chúng ta thấy khả năng hữu hiệu trong việc đưa rõ ra cũng như thống nhất các mục đích của tổ chức mà không cần phụ thuộc vào tư vấn hay các nguồn lực tiêu tốn khác.
Ai là người nên lập mô hình đo đạt SWOT?
Tầng lớp lãnh đạo và đứng đầu công ty có thể chủ động dùng mô hình đo đạt SWOT.
Tuy vậy các bước đo đạt SWOT không thể tiến hành một mình. Để đạt cho được kết quả khách quan và toàn diện nhất, SWOT có thể được khai triển bởi một group người với nhiều góc nhìn và khái niệm không giống nhau.
Quản lý, sales, dịch vụ hỗ trợ khách hàng và nghiêm trọng hơn là bản thân người sử dụng cũng có thể đóng góp vào quá trình này. SWOT giúp gắn kết tổ đội và khuyến khích nhân viên tham gia lên kế hoạch cho doanh nghiệp.
Nếu bạn đang tự điều hành công ty cũng không nên quá lo âu. Bạn vẫn có khả năng tìm đọc một lời phàn nàn từ những người bạn, những người biết về công ty của bạn, kế toán hay nghiêm trọng hơn là nhà cung cấp. Quan trọng là có thể tập hợp nhiều góc nhìn khác nhau.
Doanh nghiệp có thể dùng SWOT để nhận xét tình hình hiện tại và chọn lựa kế hoạch sắp tới một cách hiệu quả và phù hợp hơn. Nhưng mọi chuyện luôn thay đổi. Bạn phải cần liên tục nhận xét lại chiến thuật và khai triển ma trận SWOT mới 6-12 tháng một lần.
Cách để xây dựng một bản phân tích SWOT đạt kết quả tốt
Việc đầu tiên bạn cần làm ở đây, đấy là tập hợp nhóm người từ nhiều phòng ban không giống nhau trong doanh nghiệp để tạo ra mô hình SWOT. Không hẳn phải dành cả ngày để brainstroming , chỉ phải một tới hai giờ là đủ cho công việc này rồi.
Việc tham vấn ý kiến của những người có kiến thức chuyên môn khác nhau sẽ giúp bản đo đạt SWOT của bạn trở nên thực sự có thành quả.
Như đã nói ở trên, việc hành động SWOT không khác gì một cuộc họp brainstorming. Toàn bộ mọi người có thể tự viết ra ý tưởng của mình trong giấy. Điều này giúp tránh việc tất cả mọi người quá chú trọng tới một ý tưởng cụ thể nào đó, và chắc chắn một lời phàn nàn của tất cả đều được lắng nghe.
Sau 5 tới 10 lên ý tưởng cá nhân, tất cả dán giấy nhớ của mình lên tường và nhóm các ý tưởng đồng nhất với nhau. Bạn nên cho phép toàn bộ mọi người được cung cấp cảm hứng mới trên nền tảng những ý tưởng cũ. Điều này giúp nảy sinh những khái niệm độc đáo với góc nhìn hoàn toàn mới.
Sau khi group các ý tưởng lại với nhau, đã đến lúc xếp hạng chúng. Bạn hoàn toàn có thể dùng cách phổ thông bỏ phiếu để lựa chọn xem cảm hứng nào là đặc biệt và cần thiết hơn cả. Tất nhiên, Việc này có thể nảy sinh vài sự tranh cãi nho nhỏ.
XEM THÊM Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản trị
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: saga, gtvseo, uplevo)