Pitching là gì? Những lưu ý cần biết để Pitching hiệu quả?
Posted by: nguyen hiep Post Date: 10/09/2022 512 Lượt viewPitching là gì? Pitching là thuyết trình ý tưởng trước những nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm về nhu cầu dùng vốn, về tính khả thi của dự án/sản phẩm mà startup đang thực hiện. Hãy cùng nhau tìm hiểu về pitching là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Pitching là gì?
Pitching là một từ tiếng Anh có nghĩa là truyền tải đáp ứng khách hàng/nhà đầu tư bỏ tiền/rót vốn cho ý tưởng hoặc doanh nghiệp của mình.
Trong khởi ngiệp, pitching là thuyết trình ý tưởng trước những nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm về nhu cầu dùng vốn, về tính khả thi của dự án/sản phẩm mà startup đang thực hiện. Pitching đòi hỏi nhiều kỹ thuật từ nội dung, slide chiếu, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ… sao cho hấp dẫn các quỹ, hoặc chí ít cũng có được sự cảm tình từ 1 hoặc 2 nhà đầu tư tiềm năng.

Pitching – Pitching là gì
Trong agency truyền thông, pitching là truyền tải ý tưởng dựa trên bản tóm tắt ý tưởng của khách hàng (trong nghề gọi là bản brief). Người trình bày thường là một account hoặc giám đốc của công ty đó. Vì những người trình bày giỏi đa số tách ra lập doanh nghiệp riêng, nên nếu như bạn được thực hiện marketing cho một doanh nghiệp, bạn có thể gặp khá nhiều CEO đứng pitching để truyền tải ý tưởng tiến hành.
Xem thêm Marketing online là gì? Các hình thức marketing online
Những lưu ý cần biết để Pitching hiệu quả
Thời gian Pitching

Thời gian Pitching – Pitching là gì
Đây chính là thời gian mà bạn sẽ thuyết trình, trình bày ý tưởng với các nhà đầu tư, đối tác. Tthuộc theo từng quy mô dự án/ý tưởng mà thời gian để Pitching cũng ngắn dài khác nhau, nhưng thông thường thời gian để Pitching căn bản rơi vào từ 5 – 10 phút. bạn sẽ có bằng đó thời gian để phát biểu, trình bài và đưa ra những con số, ý tưởng, tính khả thi của nó.
Xem thêm Facebook Marketing là gì? Những chiến lượt Facebook Marketing
Thông tin Pitching
Thuyết phục là điều quan trọng, thế nhưng điều đấy không đồng nghĩa với việc thể hiện dài dòng, thay vào đó Pitching yêu cầu Pitcher phải hiểu được cách giới thiệu một cách khái quát, cụ thể về ý tưởng, cách giải quyết hay tính khả thi của ý tưởng/dự án startup đấy. tốt quan trọng là nên thể hiện thật ngắn gọn, có trọng điểm đi thẳng vào vấn đề cần thể hiện.
Hình thức giới thiệu Pitching
Bạn có thể hiểu hình thức Pitching ở đây là những yếu tố bên ngoài tác động hỗ trợ cho hoạt động Pitching của bạn đạt kết quả tốt, bao gồm cả cách bạn giới thiệu, trình bày slide thuyết trình, sự sáng tạo trong lúc đáp ứng, cách truyền tải phong thái của bạn (ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, điệu cười, trang phục,…)
Cảm nhận pitching thành công từ Shark Tank
Thực hành nhiều nhất có thể
Hãy lấy trường hợp của Aaron Krause, người đã tạo ra sản phẩm Scrub Daddy, một dụng cụ làm sạch có hình dáng mặt cười đã nhận được giá thầu từ nhà đầu tư Shark Tank Lori Greiner và được xem là hàng hóa thành công nhất trong quá khứ Shark Tank

Thực hành nhiều nhất có thể – Pitching là gì
Ngoài việc sở hữu một hàng hóa phi thường, lợi thế cạnh tranh của Krause là đã dành ra thời gian trau dồi, luyện tập pitching trước mặt rất nhiều người trước khi tham gia chương trình. Theo Krause, anh đã tập luyện việc đấy hàng tháng tại các shop tạp hóa địa phương, nơi anh đang bày bán sản phẩm của mình. Nhờ công đoạn này, anh ấy đã tinh chỉnh cách thuyết trình của mình để khi cuối cùng anh ấy xuất hiện trên chương trình, tất cả mọi thứ dường như hoàn hảo. Nhà đầu tư Shark Tank, John Daymond, nói rằng “giống như đang xem quảng cáo trực tiếp”
Bạn càng thân thuộc và thoải mái hơn với pitching thì phần review của bạn càng hiệu quả. Như Cuban đã nói “không có lối tắt nào ở đây, bạn phải thực hành (rất nhiều) để đạt được cấp độ quen thuộc và thoải mái mà sẽ dẫn đến một bài thuyết trình hoàn hảo. Và bài thuyết trình hoàn hảo đó có khả năng khiến bạn kiếm được nhiều tiền”.
Xem thêm Các bước xây dựng phễu Marketing đơn giản hiệu quả
Kể câu chuyện của bạn để tạo mối liên hệ cảm xúc
Mặc dù một số bản pitching review ý tưởng có kết cấu cứng nhắc – thế nhưng khi mà bạn lồng ghép câu chuyện và cảm giác của cá nhân vào quá trình pitching, nhà đầu tư sẽ cảm nhận thấy hành trình của bạn hấp dẫn hơn nhiều so sánh với những tầm nhìn chiến lược viển vông
Kể một câu chuyện hay không phải là cách bù đắp cho việc thiếu hiểu về bán hàng. Đấy chính là cách kết nối tình cảm mạnh mẽ với các nhà đầu tư ở cấp độ như con người có tình cảm với nhau. Bạn có tể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả pitching nhờ tạo ra mối liên hệ cảm xúc
Hãy nhớ rằng: Mọi người có xu hướng giận dữ tình cảm đầu tiên, và sau đó hợp lý hóa mọi chuyện. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những quyết định mà ta cho là hợp lý đều được dựa trên cảm xúc. Việc này Nghĩa của nó là khi mà bạn xây dựng và phân phối quảng cáo, hãy chú ý vào việc bảo đảm bạn có được động lực mạnh mẽ và đủ để truyền cảm hứng thu hút khán giả.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về pitching là gì và những lưu ý khi dùng pitching. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (firststep.vn, marketingai.vn, unica.vn, tmarketing.vn)