Semantic Search trong seo những cách tối ưu hiệu quả
Posted by: nguyen hiep Post Date: 11/04/2022 348 Lượt viewSemantic Search trong seo đây là một trong nhiều thuật ngữ rất quen thuộc với các seoer, nhưng có khả năng nhiều bạn sẽ hiểu lầm hoặc hiểu không đầy đủ các tất cả thông tin nó. Chủ đạo vỉ thế qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.
Mục lục
Semantic Search trong seo

Semantic Search trong seo
Semantics là gì?
Semantics (ngữ nghĩa học) là chiết suất về ý nghĩa, tham chiếu hoặc điều đang diễn ra. Thuật ngữ này có thể được dùng để chỉ các lĩnh vực con của một số ngành không giống nhau, gồm có ngôn ngữ học, triết học và khoa học máy tính.
Xem thêm: Viết Bài Chuẩn SEO Khó Hay Dễ?
Semantic Search là gì?
Semantic Search được gọi là tìm kiếm ngữ nghĩa để chỉ việc tìm kiếm có nghĩa, phân biệt với tìm kiếm từ vựng (trong đó công cụ tìm kiếm tìm các kết quả thích hợp theo nghĩa đen của từ được tìm kiếm hoặc các biến thể của chúng mà không hiểu ý nghĩa tổng thể của truy vấn).
So sánh với tìm kiếm từ vựng, tìm kiếm theo ngữ nghĩa tốt lên độ chính xác của tìm kiếm bằng cách hiểu ý định của người tìm kiếm và ý nghĩa ngữ cảnh để Mang đến các hậu quả có liên quan, được cá nhân hóa.
Tìm kiếm theo ngữ nghĩa cũng cho phép Google phân biệt giữa các thực thể khác nhau (người, địa điểm và sự vật) và diễn giải ý định của người tìm kiếm dựa trên nhiều yếu tố bao gồm:
- Lịch sử tìm kiếm của người dùng
- Vị trí của người sử dụng
- Lịch sử tìm kiếm toàn cầu
- Các biến thể chính tả.
Vì sao cần theo đuổi tìm kiếm ngữ nghĩa?
Tại sao Google muốn theo đuổi một toàn cầu kết nối hơn: nhiều dữ liệu hơn, ít spam hơn, hiểu một cách rõ ràng hơn về ý định của người dùng và tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên (tức là đàm thoại). Hiểu toàn bộ dữ liệu này sẽ tối ưu hóa năng lực người dùng của họ sở hữu trải nghiệm tìm kiếm tối ưu có khả năng.
Với dữ liệu của thế giới tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, dữ liệu lớn đã trở nên chuẩn xác cho những người tham gia trong lĩnh vực online. Tất cả dữ liệu này sản sinh ra một điều bận tâm bao quát “Điều này có ý nghĩa gì với tôi?” chu trình tổ chức, cấu trúc và liên kết chặt chẽ dữ liệu ngữ có nghĩa là một mong muốn đối với các công cụ tìm kiếm.
Tips để tốt nhất nội dung theo Semantic Search
Ý định tìm kiếm trở nên ưu tiên
Trong lúc làm SEO, từ khóa là một yếu tố cần thiết. Tuy nhiên ngày nay, khi Google đã thay đổi thuật toán tìm kiếm, việc chèn từ khóa càng nhiều vào bài viết đã không còn hiệu quả.
Từ khóa được tìm kiếm dựa trên “Search Intent” – ý định tìm kiếm là lợi thế cạnh tranh phương pháp tối ưu seo bằng Semantic Search. Bằng việc kiểm tra những câu hỏi người dùng tìm kiếm trên Google, bạn sẽ có hàng loạt ý tưởng mới cho chủ đề bài đăng.
VD: Khi search key “máy rửa chén đời mới” thì công cụ tìm kiếm trả về một số shopping box. Đây chính là biểu hiện bài bản của ý định giao dịch. Người sử dụng muốn tìm kiếm từ khóa này với ý định mua hoặc bào chế mặt hàng.
Viết dàn bài
Nếu muốn viết một topic lớn, hãy đảm bảo gạch ra dàn bài trước. Dàn bài là những ý chủ đạo, ý phụ cần nói đến trong bài. Nó giúp bài đăng đi đúng trọng điểm và sâu hơn hơn.
Ví dụ:
Viết bài viết dài bao quát hết topic có sự liên quan

Viết bài viết dài bao quát hết topic có sự liên quan
Chủ đề có sự liên quan là topic xoay xung quanh một thông tin chủ đạo bạn hướng tới. Google sẽ đánh giá cao một bài đăng dài, phong phú các topic nhỏ, bao quát chiều rộng lẫn chiều sâu của một nội dung khiến người sử dụng tin tưởng.
Ví dụ: Search keyword Harry Potter => Tổng quan về Fan Club, truyện Harry potter, diễn viên phim…
Nếu mong muốn đạt thứ hàng cao cho từ khóa này, bạn cần phải viết nhiều bài theo chủ đề & tạo ra hàng loạt bài viết liên quan đến chủ đề để phục vụ nhu cầu nội dung người dùng và Google Bot.
Ví dụ: Fanclub đông nhất của Harry Potter, dàn diễn viên phim ngày ấy-bây giờ…
Tích tụ chủ đề thay vì từ khóa
Tích tụ topic
Trên thị trường ngày nay, nhiều công ty tập trung tốt nhất SEO bằng Keywords để nhanh chóng tăng độ nhận diện. Tuy nhiên Điều này không còn nhiều đạt kết quả tốt nữa. Thay vào đó, SEOers nên tập trung vào topic bài viết. Mục đích ở đây là sản sinh ra các bài viết chất lượng, có sự liên quan tới chủ đề chính và cung cấp nhiều giá trị cho người coi.
Có 2 bước tạo nội dung tập trung vào chủ đề:
Bước 1: nhóm thông tin trên site theo chủ đề chủ đạo.
Bước 2: sử dụng content Gap để tìm nội dung còn không đủ trong topic.
Lựa chọn keyword liên quan đến chủ đề
Hãy khoanh vùng những cụm từ có liên quan về mặt nghĩa với topic bạn mong muốn viết. Việc làm này giúp Google hiểu rõ hơn về tổng thể topic trang website của bạn.
Ví dụ: Với topic “Kế hoạch ăn kiêng”, bạn cần phải có những cụm từ như: Giảm cân, phương pháp ăn kiêng, ăn chay, bữa trưa lành mạnh, đồ ăn ít calo…
Nhắm đến nhiều keywords không giống nhau tuy nhiên có sự liên quan trong cùng một trang
Google không phân biệt 2 keyword cũng giống như nhau:
Ví dụ:
Khi tìm kiếm 2 key: “Dịch vụ SEO” và “Dịch vụ SEO website”, Google cho ra hậu quả gần tương tự nhau. Đó là lý do tại sao bạn cần phải nhắm tối ưu những từ khóa không giống nhau nhưng có sự liên quan tới nhau trong cùng một website.
Nhờ Semantic Search, các chủ đề bài đăng gần giống nhau có thể được Google coi là giống nhau. Thế nên bạn nên viết các chủ đề hoàn toàn không giống nhau để làm giảm bị Google nhận xét là trùng lặp nội dung.
Tránh keyword dài
Khi tối ưu SEO cho 2 từ giống nhau, nếu bạn tốt nhất SEO cho các keyword dài thì sẽ khá vô dụng. Bởi nhờ vào tìm kiếm ngữ nghĩa, Google lúc này sẽ xem từ khóa dài là các biến thể giống nhau.
Ví dụ: 2 từ khóa “kỹ thuật tạo ra backlink” và “các bí quyết tạo ra backlink”, Google sẽ hiểu hai từ khóa chung một topic “xây dựng backlink” và cho ra kết quả giống nhau.
Thế nên, thay vì tối ưu từ kháo đuôi dài, bạn nên tối ưu từ khóa trung bình bán cạnh tranh. Chẳng hạn như bạn đang nhắm tới từ khóa “từ khóa SEO”, nó không cạnh tranh như từ khóa “SEO” tuy nhiên cũng không quá dài như “những chiến dịch keyword seo tốt nhất”.
Xem thêm :Backlink Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Backlink Trong Seo
Những thành phần đặc biệt ảnh hưởng tới Semantic Search

Những thành phần đặc biệt ảnh hưởng tới Semantic Search
Semantic Search trong seo Google liên tục đưa ra các bản cập nhật thuật toán và công nghệ để cải thiện thêm nữa khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và mục tiêu tìm kiếm.
Knowledge Graph: kế hoạch tri thức
kế hoạch tri thức của Google, được phát hành vào năm 2012, là một cơ sở kiến thức về các thực thể và sự kết nối giữa chúng.
Bạn có khả năng tưởng tượng nó trông giống như thế này — tuy nhiên thay vì vậy là năm tỷ thực thể (entity):
Nói tóm lại, đó là một công nghệ đã khởi động và cho phép chuyển từ đối sánh keyword sang đối sánh ngữ nghĩa keyword (semantic từ khóa).
Có hai giải pháp chủ đạo để cung cấp Knowledge Graph:
- Dữ liệu có cấu trúc (sẽ nghiên cứu thêm về điều đó ở phần sau)
- Trích xuất thực thể từ Văn bản (Xem bí quyết Google trích xuất Entity)
Đối với điểm thứ 2, công cụ tìm kiếm cần hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Đấy là khi ba bản cập nhật thuật toán phía dưới phát huy hiệu quả.
Hummingbird: Thuật toán Chim ruồi
Quay lại năm 2013, Google đã tung ra một thuật toán tìm kiếm có tên Hummingbird để trả về kết quả của tìm kiếm tốt hơn. Nó đặc biệt hữu ích cho các truy vấn tìm kiếm khó khăn.
Hummingbird là bản cập nhật khổng lồ đầu tiên nhấn mạnh ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm qua các keyword riêng lẻ. Đó là chất xúc tác rất thiết yếu để viết về các chủ đề, không phải keyword.
RankBrain

RankBrain
Semantic Search trong seo nếu bạn đã từng gặp cụm từ Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn hoặc LSI từ khóa, hãy quên điều đó đi. Google xử lý vấn đề mà LSI xuất hiện lần đầu để xử lý bằng một thuật toán có tên là RankBrain.
Và chúng ta đã thảo luận nỗi lo trước đó. Đó là về sự không phù hợp giữa ngôn ngữ được sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm và thông tin mong muốn.
Qua bài viết trên của Alosoft.vn đã cung cấp các thông tin về Semantic Search trong seo những cách tối ưu hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( gtvseo.com, seothetop.com, … )