Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Posted by: nguyen hiep Category: Kiến thức Marketing Post Date: 30/07/2023 249 Lượt view
Rate this post

Hiện nay, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung không ngừng tăng lên. Từ đó, chúng ta dần được nghe và tiếp cận nhiều hơn đến thuật ngữ liên quan đến social marketing. Vậy Social Marketing là gì? Social marketing có vai trò như thế nào và các loại hình Social Marketing gồm những gì? Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu social marketing là gì nhé.

Social marketing là gì?

Social marketing là gì? Social Marketing có tên tiếng Việt là tiếp thị qua mạng xã hội, là cách thức quảng cáo bằng việc thiết lập & chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như trang Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự biết được thương hiệu, đạt kết quả trước mắt marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo đóng phí, …

Kết quả trước mắt mà 1 chiến dịch social marketing cần đạt được là thu về các hiệu quả cụ thể như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi đặt hàng & sở hữu sản phẩm của người tiêu dùng thông qua mạng xã hội.

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Xem thêm: Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Những khái niệm ảnh hưởng

Social Media Marketing

Social marketing là gì? Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm tính chất web được xuất bản trọng điểm bởi khách hàng với mục tiêu xây dựng cộng đồng online. Chúng sẽ được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó chẳng phải là mục đích chủ yếu của Social Media Marketing.

Green Marketing

Ra đời nhằm nói đến quy trình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mang lại ích lợi cho môi trường. Những sản phẩm, dịch vụ này có đặc tính thân thiện với hoàn cảnh hay quy trình sản xuất, đóng gói được thực hiện với phương pháp thân thiện với môi trường. Theo tình hình vào thời điểm hiện tại thì Green Marketing đang làm ra lợi thế cạnh tranh cho công ty trước các đối thủ.

Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại)

Social marketing là gì? Tiếp thị thương mại hướng đến giá trị kinh tế nhiều hơn. Sản phẩm social marketing ước muốn bán là hành vi, ý thức & thông điệp. Trong khi đó, commercial marketing bán các sản phẩm và dịch vụ hữu hình, có giá cả xác định. Trong khi tiếp thị xã hội nhắm mục tiêu đến những người có khả năng ảnh hưởng cụ thể trong cộng đồng, thì tiếp thị thương mại nhắm mục tiêu đến những người có khả tăng mua hàng.

Hơn nữa, tiếp thị xã hội được tài trợ công khai & có nhiều nguồn ủng hộ từ cả các quỹ công hoặc cá nhân, tiếp thị thương mại chủ yếu được tài trợ tư nhân, là một chi phí phí liên tục của các công ty bán hàng vào thời điểm hiện tại.

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Phân biệt Social Marketing với Social Media

Social marketing là gì? Nếu xét về mặt ngữ nghĩa thì đây là hai từ không giống nhau. Thế nhưng đôi lúc bạn có thể cảm thấy băn khoăn không biết sử dụng khái niệm nào cho hợp lý trong từng trường hợp rõ ràng. Rất là nhiều người cũng có cùng kinh nghiệm như thế. Có thể giải thích một cách dễ hiểu như sau:

Social Media có thể được xem là một kế hoạch để truyền thông, còn Social Network là công cụ dùng để kết nối mọi người với nhau trong cùng một cộng đồng. Sự khác biệt này không những về ngữ nghĩa mà còn ở đặc điểm & chức năng & cách chúng được sử dụng. Ngoài ra bạn sẽ tự hỏi: Cái nào có trước? Có thể nói là Social Network ra đời trước và sau đấy được tăng trưởng lên thành Social Media. Thế làm thế nào để phân biệt được trang nào là Social Media? &Amp; trang nào là Social Networks?

Phân biệt Social Marketing và Social Media Marketing

Về mục đích, cả Social Marketing lẫn Social Media Marketing đều hướng mục tiêu tới người dùng & thay đổi hành vi của họ đến một mục đích nào đấy. Mục đích này có thể làm lợi cho cá nhân hoặc gửi gắm đến cộng đồng, xã hội. Trên thực tế, Social Marketing là thuật ngữ rộng, sử dụng rất là nhiều công cụ trong số đó có cả Social Media và Social Network.

Chúng dùng những công cụ đấy để tiếp thị xã hội, thiên hướng trách nhiệm của tổ chức đối với mọi người trong cộng đồng. Nói đúng hơn, Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như một công cụ để hướng đến kết quả trước mắt cụ thể của mình.

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Phân biệt Social Marketing với Commercial Marketing

Social marketing là gì? Mặc dù đều hướng tới đẩy mạnh bán hàng, nhưng mà Social Marketing là hoạt động tiếp thị, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Commercial marketing là tiếp thị thương mại, có nghĩa là với một mục tiêu, một trong tâm trong một thời điểm rõ ràng, nó sẽ hướng mục tiêu tới để chạy chiến dịch chạy quảng cáo cho dòng sản phẩm có khả năng thu hút trong thời điểm đó hoặc dài hạn. Nó cụ thể hơn hoạt động marketing & đánh mạnh vào việc chạy quảng cáo đóng phí cho dòng sản phẩm. Từ đó, tăng giao tiếp với từng khách hàng, đối tác, tăng doanh thu kinh doanh nhanh chóng.

Phân biệt Social Marketing với Green Marketing

Social marketing là gì? Social Marketing dựa vào nền tảng kênh social để tuyên truyền nhãn hiệu, nâng cao nhận thức & thúc đẩy hành động đặt hàng. Nói cách khác, Social Marketing đơn thuần là hình thức tiếp thị kinh doanh. Trong lúc đó, Green Marketing cho dù cũng mong muốn thúc đẩy mua hàng nhưng trên hết vẫn là đưa ra các sản phẩm xanh.

Green Marketing thiết lập một chuỗi Lịch trình công việc chặt chẽ, từ thiết kế, định vị thương hiệu cho đến hoạt động logistics hay vòng đời sản phẩm. Mọi chi tiết, công việc chuẩn bị đều được cân nhắc và cải thiện tốt nhất, phù hợp nhất với tiêu chí thân thiện hoàn cảnh. Vì thế, Green Marketing không chỉ nôm na là tiếp thị bán hàng nữa mà nó mang trên vai trọng trách với xã hội, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ hoàn cảnh. Green Marketing cũng là xu thế mới của các thương hiệu lớn trên thế giới.

Những mạng xã hội marketing phổ biến nhất

Social Networks

Social marketing là gì? Được đánh giá dựa trên năng lực kết nối cũng giống như sẻ chia cộng đồng của các mạng xã hội như Faebook, Insstagram, LinkedIn, MySpace, Twitter. Là một trong những hình thức của digital marketing dựa trên sự tăng trưởng của mạng xã hội, các website.

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Social marketing là gì? Những kênh social marketing phổ biến nhất

Social News

Được đánh giá dựa trên lượt đọc bài, lượng vote, lượng comment, lượng view, lượng tiếp xúc trên các ứng dụng social media như Digg, Sphinn, Newsvine… đây là hình thức marketing trực tuyến trên những trang tin tức xã hội, thư giãn. Ngoài việc đọc tin thì người dùng còn có thể bình luận, đánh giá về tin tức cũng như mua bán về vấn đề xã hội hay đặt ra câu hỏi cần tư vấn.

Social Bookmarking Sites

Social marketing là gì? Đây cũng là maột trong những hình thức của Marketing trực tuyến, dựa trên những trang web cho phép người dùng lưu giữ, quản lý dữ liệu, sắp xếp, chia sẻ thông tin của khách hàng. Đây là điều mà rất nhiều doanh nghiệp mong muốn vì nó có thể tiếp cận nhiều người tiêu dùng, là địa chỉ tuyệt vời để chia sẻ, cộng tác, quảng bá thông tin.

Social Media Sharing

Để dễ hiểu thì Social Media Sharing là 1 hình thức online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những web chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, clip. Các web này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, giúp sức quan điểm về nội dung được chia sẻ.

Xem thêm: Đặc điểm marketing executive? Công việc chính của Marketing Executive

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về social marketing là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.

Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa

(Tham khảo: tmarketing.vn, sapo.vn, …)

 

Share this post


Cẩm nang kinh doanh hay cho người mới bắt đầu

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ BỘ PHẦN MỀM MARKETING

7 ngày trải nghiệm bộ phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hoàn toàn miễn phí.

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

Đặt mua