TẠI SAO DIGITAL MARKETING SẼ BÙNG PHÁT TẠI VIỆT NAM NĂM 2011?
Posted by: ATPMedia Post Date: 25/01/2019 1,204 Lượt viewNhận thức của CEO, CMO đã thay đổi
Các CEO, CMO đã quyết định đầu tư vượt mức hàng năm dành cho Digital Marketing. Từ Tổng ngân sách năm 2009: khoảng 600 triệu USD chiếm khoảng 3%, cuộc khảo sát mới đấy cho một kết quả tăng vượt bậc với khoảng mức ngân sách dành cho phương thức truyền thông mới này là khoảng 10-25% trong năm 2011. Điều này cho thấy sự nhận thức của các sếp đã có những chuyển biến hợp lý và cùng với xu hướng thế giới….
Hành vi khách hàng đã thực sự thay đổi
Điều này thực sự dễ hiểu khi hành vi của khách hàng đã chuyển biến rõ rệt. Độ tuổi trung bình của hơn 24 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam là 29 tuổi, 38% từ 15-24 tuổi và 25-34 chiếm 36%. 90% bạn trẻ Việt Nam sử dụng công cụ tìm kiếm Google như một chuyên gia tư vấn hiệu quả và gần như tất cả các doanh nghiệp đã hiểu việc phải “lobby” ngài chuyên gia Google này. Việc mạng xã hội Facebook liên tục gặp sự cố về truy cập vẫn không cản được sự cuốn hút đối với người dùng. Các doanh nghiệp vẫn thi nhau đổ tiền cho các quảng cáo banner trên Facebook đến mức gần như lạm dụng. Ngoài facebook là mạng xã hội có số cư dân hơn nửa tỉ người, các mạng xã hội thuần việt như Zing, Yume vẫn sống tốt tại Việt Nam.

Khách hàng mục tiêu thường mua hàng sau khi lùng sục khắp các forum, nhờ cộng đồng tư vấn để có được các lời khuyên từ các nickname uy tín trong diễn đàn. Điều đó càng kích thích các chuyến dịch PR online thực sự được đầu tư về ý tưởng và quy trình nhân sự thực hiện, chăm sóc, điều hướng thông tin trên diễn đàn… Đồng thời nhiều chiến dịch viral marketing đã được thực hiện tại Việt Nam trong năm qua như là: Vọng cổ Teen 2: Vọng cổ Geisha, Tìm em nơi đâu (2008)… đã chứng minh được sức hút và hiệu quả rất cao với ngân sách tương ứng so với công cụ truyền thống.
Kéo theo sự phát triển Digital Marketing Agency như nấm sau mưa
Digital Marketing được nhắc đến thật nhiều trong giới marketer, đây là lúc nhu cầu đã đạt đủ lớn để nguồn cung là các agency làm dịch vụ Digital Marketing bắt đầu nở rộ. Các dịch vụ nổi bật được giới thiệu là: SEO cho website, Google Adwords, Facebook Advertising, Banner Advertising, PR Online, Email Marketing, SMS Marketing… Giờ đây cuộc chơi đã bắt đầu rõ ràng và sự canh tranh đã dần trở nên khốc liệt. Thành công hay thất bại của một chiến dịch đã quay về với nguyên lý cơ bản: sự sáng tạo và nghệ thuật phối thức hiệu quả các công cụ mới là yếu tổ quyết định. Những agency uy tín được đánh giá cao là: VietGuys (Mobile – SMS Marketing), IDM (Google Adwords), Mekong Communication (Digital Marketing Plan), Blinkcontact (Email Marketing)…
Theo một thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo năm 2010, thì riêng việc đặt banner quảng cáo trên internet đã chiếm đến 70% doanh thu của ngành Online marketing tại Việt Nam 2009, và phần lớn các banner hiện nay được đặt tại các website tin tức, giải trí nổi tiếng như: Vnexpress.net, Dantri.com.vn, Zing.vn… Tuy nhiên, các độc giả báo mạng đã cảm thấy chán ngán với quá nhiều banner được quảng cáo trên một website, họ sẽ không còn muốn click vào các mẫu quảng cáo này nữa, chi phí cho việc đặt banner cũng đang ngày càng tăng cao, trong khi hiệu quả chưa hẳn đã tăng luỹ tiến cùng số tiền bỏ ra.
Digital Marketing là một kênh độc lập hay một phần của tất cả các kênh trong chiến dịch truyền thông? Marketer chuyên nghiệp cần phải sáng suốt để chọn chính xác đối tác phù hợp với mình. Một chuyên gia Digital Marketing đã phát biểu rằng: “Làm Digital Marketing không cần nhiều tiền, chỉ cần suy nghĩ thêm tí nữa, nghệ thuật thêm tí nữa thì sẽ tiêu tiền rất ít mà lợi nhuận thì đáng kể”.
Xu hướng Nghề – Việc làm mới đã hình thành rõ nét
Cộng đồng Marketer nói về Digital Marketing, liên tục các hội thảo nói về phương pháp truyển thông mới, Forum diễn đàn, Mạng xã hội và các câu lạc bộ đội nhóm làm về digital marketing được hình thành, các cuộc thi được tổ chức (The Viral Challenge 2010)… Xu hướng phát triển đã hình thành trong giới trẻ một công việc mới, một nghề mới: năng động, sáng tạo và thời thượng. Các khóa học về Digital Marketing đã được phát triển và nổi lên là những đơn vị đào tạo uy tín dẫn đầu trong lĩnh vực Marketing, Digital Marketing như: BMG International Education (Viện Đào Tạo Quốc Tế BMG) là những đơn vị được nhiều bạn trẻ chọn để trang bị kiến thức nghề, khi mà các trường đại học vẫn chưa cập nhập kịp sự phát triển của xã hội.

Kết luận Digital Marketing thực sự bùng phát vào 2011
Rõ ràng một điều, công nghệ là luôn thay đổi và chúng ta phải thay đổi. Kể từ khi cuộc gọi điện thoại đầu tiên được thực hiện năm 1876 đến sự kiện chiếc ti vi đầu tiên thu hình thành công đã làm thổn thức và thay đổi cuộc sống con người như thế nào và giờ đây là thời đại của internet. Sự phát triển về công nghệ đến với Việt Nam khá muộn so với thế giới, đó là nhược điểm và cũng là ưu điểm.
Lợi thế luôn dành cho những người tiếp cận nhanh chóng với xu hướng toàn cầu từ đó ứng dụng phù hợp với văn hóa thị trường rất đặc trưng tại Việt Nam.
Nguyễn Huy Toàn
Marketing Manager BMG