[porto_block name="head-blog"]

Thị trường là gì? Các bước thực hiện nghiên cứu thị trường

Posted by: nguyen hiep Category: Tin tức Post Date: 15/10/2022 387 Lượt view

Thị trường là gì? Thị trường chính là nơi diễn ra sự trao đổi, mua bán các sản phẩm phục vụ mục đích sống mỗi ngày. Dưới đây là một số thông tin thú vị về chủ đề thị trường là gì, cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!

Thị trường là gì?

Thị trường là gì? Marketing là gì? Phương pháp tính thị phần

Thị trường – Thị trường là gì

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn vận dụng định nghĩa thị trường trong kinh tế học để làm cơ sở lý luận cho Marketing. tuy vậy, thị trường theo quan điểm kinh tế học và thị trường theo khái niệm Marketing không giống nhau. Trong Anh ngữ, cả hai đều được gọi chung là “market”. Chính vì sự nhập nhằng trong quan điểm về thị trường giữa kinh tế học và Marketing nên hiện nay các nhà chuyển ngữ vẫn còn loay hoay khi dịch từ “Marketing” sang tiếng Việt.

Xem thêm Tổng hợp những câu chuyện kinh doanh hay nhất cho bạn

Một số hình thái của thị trường

Thị trường tự do

Là những thị trường cho phép hoạt động tự do, không bị chính phủ can thiệp. Trong thị trường tự do, người bán và người mua có khả năng thoải mái hoạt động chính vì vậy mà tình trạng tranh giành độc quyền xảy ra khiến giá tăng, chèn ép người mua. Tuy vậynếu thị trường tự do liên quan tiêu cực đến thị trường bán hàng thì đơn vị chính phủ sẽ can thiệp vào để điều tiết.

Thị trường hàng hóa

Một thị trường không còn quá xa lạ khi dường như mỗi ngày bạn đều đang hoạt động trong thị trường này. Thị trường hàng hoá chính là nơi diễn ra sự trao đổi, mua bán các sản phẩm phục vụ mục đích sống mỗi ngày. Các hàng hóa trong thị trường này rất phong phú từ lương thực, thực phẩm, nhiên vật liệu cho đến những sản phẩm hàng hoá tài chính.

Thị trường tiền tệ

Thị trường là gì

Thị trường tiền tệ – Thị trường là gì

Đây là hình thái thị trường lớn nhất trên thế giới, hoạt động liên tục 24/7. Thị trường này cho phép các giao dịch hoạt diễn ra từ nhiều đối tượng mục tiêu trên toàn cầu từ nhà đầu tư, chính phủ, tổ chức tài chính, nhà đầu tư, người tiêu dùng và nhiều đối tượng khác.

Thị trường chứng khoán

Đây là nơi xảy ra những giao dịch cổ phiếu. Thị trường chứng khoán ngày nay đang hoạt động rất sôi nổi, có tính phức tạp cao và khó để kiểm soát được. đầy đủ những giao dịch trên thị trường chứng khoán sẽ hoạt động qua mạng internet.

Các bước cơ bản để thực hiện nghiên cứu thị trường

Bước 1: xác định mục tiêu hoặc vấn đề của công ty

Có khả năng nói, việc nghiên cứu thị trường có giúp ích cho công ty hay không dựa vào việc bạn có xác định đúng đắn vấn đề công ty đang gặp phải hay mục đích của cuộc nghiên cứu này. Vì lẽ đó đây được xem là một bước quan trọng trong mọi quy trình nghiên cứu thị trường.

Một VD dễ hiểu cho vấn đề mà công ty đang mắc phải đấy là: “Liệu chúng ta có nên tiến vào thị trường đấy hay không?” hoặc “Tính năng nào của hàng hóa cần được phát triển trong tương lai?”. Việc hiểu biết vấn đề mà công ty đang mắc phải một cách chính xác sẽ giúp cho kết quả của cuộc nghiên cứu thị trường tập trung và đạt đạt kết quả tốt.

Xem thêm Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh

Bước 2: lựa chọn phương pháp nghiên cứu thích hợp

Bước tiếp theo Khi mà đã nắm rõ ràng được mục tiêu của việc nghiên cứu đấy là chọn lựa phương pháp nghiên cứu ăn nhập. Một vài phương pháp nghiên cứu phổ biến để doanh nghiệp của bạn có thể chọn lựađấy là:

+ Điều tra, khảo sát: Công cụ để thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp này đó chính là bảng câu hỏi (bảng hỏi). công ty sẽ thiết kế một bảng câu hỏi thông minh, bám sát vào mục đích đã được đưa ra để khảo sát người dùng mẫu. Quy mô mẫu được khảo sát càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được càng đáng tin cậy bấy nhiêu.

+ Phỏng vấn nhóm: Người điều phối sẽ vận dụng một chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn hay các đề tài để dẫn dắt cuộc tranh luận giữa một nhóm người.

+ Phỏng vấn cá nhân: giống như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân gồm có nhiều thắc mắc mở có thuộc tính tìm tòi sâu. tuy vậy phương pháp này đòi hỏi người phỏng vấn nên có kỹ năng dẫn dắt và tạo cảm tình với người được phỏng vấn. Bởi người dùng có sẵn sàng chia sẻ với người lạ hay không, đều phụ thuộc kỹ năng của người phỏng vấn.

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị thăm dò

Thị trường mục tiêu là gì? Tại sao chúng ta phải quan tâm?

Thiết kế và chuẩn bị thăm dò – Thị trường là gì

Tùy thuộc theo phương pháp nghiên cứu được chọn lựa mà sự khớp bị là khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, trong bước này, bạn cần phải thiết kế công cụ nghiên cứu thị trường.

Ví dụ như công ty của bạn chọn phương pháp nghiên cứu là điều tra, khảo sát thì cần lên danh sách các câu hỏi, từ đấy thiết kế một bảng hỏi trực tiếp/online. Mặt khác, nếu công ty nhận ra phương pháp phỏng vấn cá nhân cung cấp hiệu quả nhất, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị một vài câu hỏi chính và các thiết bị quan trọng cho phỏng vấn viên.

Bước 4: kết nối thông tin

Đây chính là bước mà bạn có thể thực hiện đưa bản thăm dò trên thị trường, hoặc thực hiện các buổi tuyển dụng nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát, thực nghiệm. Trong quá trình tiến hành khảo sát; phỏng vấn hoặc thử nghiệm, các câu trả lời hay thậm chí mọi thái độ hành vi của người dùng đều được thu thập và ghi lại.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu

Từ những nội dung được ghi chép, bạn sẽ tổng hợp những thông tin đấy lại thành bản dữ liệu hoàn chỉnh, đồng nhất. Kế tiếp đó, việc dùng các phần mềm chuyên giải quyết, phân tích dữ liệu là quan trọng và chúng sẽ đem lại cho công ty của bạn kết quả nhanh chóng và chuẩn chỉnh nhất nhất.

Một số phần mềm phân tích dữ liệu phổ biến và đáng tin cậy vào thời điểm hiện tạiđấy là Excel, SPSS, Minitab,… nhiệm vụ của các phần mềm này là tạo bảng và đồ thị, biểu đồ phân chia; phân khúc kết quả vào các nhóm ăn nhập như độ tuổi, giới tính và cuối cùng là tìm ra xu hướng chính của kết quả nghiên cứu.

Xem thêm Top 5 cuốn sách hay về khởi nghiệp bạn nên đọc

Bước 6: Minh họa dữ liệu và review kết quả

Cuối cùng, đây là bước mà bạn có thể truyền tải về cả công đoạn nghiên cứu thị trường cũng như kết quả thu được để trả lời cho câu hỏi được đưa rõ ra bước 1. Hãy cam kết rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị một cách khoa học, logic và dễ theo dõi.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về thị trường là gì và những bước để nghiên cứu thị trường hiệu quả. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (luatminhkhue.vn, vieclam.thegioididong.com, luatduonggia.vn, trantuansang.com)

Share this post


[porto_block name="call-action-blog"]
[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua