Thông cáo báo chí là gì? Hướng dẫn viết thông cáo báo chí
Posted by: ATPMedia Category: Tin tức Post Date: 30/01/2019 1,239 Lượt viewThông cáo báo chí là bản tóm tắt những sự thật về một chương trình hay một vấn đề mà bạn muốn giới truyền thông quan tâm. Chúng được viết theo một mẫu chuẩn. Tiêu chí chính của một thông cáo báo chí là nó phải chứa tin. Mục đích của thông cáo báo chí là thu hút sự quan tâm của truyền thông.
Thông cáo báo chí thường gắn với những sự kiện như khai trương, ra mắt, động thổ, tiệc mừng, giải thưởng, cuộc thi… Hoặc giải quyết sự cố như khủng hoảng doanh nghiệp, sự cố bất ngờ phát sinh, thay đổi đột ngột…
Bản chất của thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí chính là một công cụ đắc lực của các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức khi làm PR. Đây được coi là phương thức hiệu quả giúp người tổ chức thông cáo báo chí kể một câu chuyện của riêng mình và định hướng công chúng theo mong muốn của họ.
Nếu như bạn xây dựng một bản thông cáo báo chí tốt. Tốt ở đây là cả về mặt nội dung và cách thức tôt chức. Thì thông cáo báo chí sẽ mang lại cho doanh nghiệp bạn những hiệu quả vô cùng tốt đẹp. Nhưng ngược lại, nếu bạn làm không tốt, thì hậu quả thực sự khôn lường.Vậy làm sao để có được một bài thông cáo báo chí ấn tượng với đến công chúng?
Một số lưu ý giúp bạn viết Thông cáo báo chí hiệu quả:
- Sử dụng tiêu đề có hút với phóng viên: Tiêu đề sẽ làm cho thông cáo báo chí của bạn nổi bật nên cần phải ngắn ngọn, súc tích và sinh động
- Đưa các thông tin quan trọng lên đầu tiên: Đây là một nguyên tắc quan trọng và đúng đắn của ngành báo chí. Điều đó sẽ thu hút sự quan tâm của phóng viên và công chúng.
- Tránh những lời công bố giật gân và không chính xác: Hãy đưa thông tin chính xác, uy tín và thực sự quan trọng, hấp dẫn.
- Hãy năng động và đi thẳng vào vấn đề.
- Thông cáo chỉ nên dài tối đa là hai trang. Không nên viết đến trang thứ ba (trừ trường hợp cần thiết) để đưa ra thông tin. Ngược lại, nếu bạn thông cáo của bạn quá ngắn, không có nhiều thông tin, chi tiết để các nhà báo chắt lọc, nó cũng không đạt được yêu cầu.
- Xác định đúng thời gian và địa điểm phù hợp để gửi thông cáo báo chí. Việc chọ lựa thời điểm thích hợp có thể tạo ra hiệu ứng và sự chấn động dư luận. Tạo nên sức hút vô cùng to lớn.
- Nên hạn chế sử dụng thuật ngữ.
- Rà soát lại. Khi bạn viết xong thông cáo báo chí, hãy nhớ đọc lại để sửa các lỗi chính tả. Một ấn phẩm luộm thuộm và cẩu thả sẽ gây phản cảm tới công chúng, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và giá trị của công ty bạn.