[porto_block name="head-blog"]

Top 7 kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Posted by: ATPMedia Category: Bán hàng đa kênh Post Date: 18/04/2020 750 Lượt view

Bạn là người đang kinh doanh nhưng luôn mong muốn mở rộng và có nhiều đơn hàng hơn? Bạn muốn tiếp cận công nghệ theo xu hướng 4.0 nhưng chưa có kinh nghiệm? Hiện nay, hầu hết những bạn đang kinh doanh bán hàng đều rất quan tâm tới hình thức, các kênh bán hàng online qua mạng. Đây được đánh giá mà một trong những phương thức kinh doanh “hái ra tiền” nhanh nhất ở thời điểm bây giờ. Nếu bạn có cửa hàng lớn nhưng quá ít khách, bạn chưa có chi phí đầu tư cửa hàng hay bạn muốn bắt đầu kinh doanh từ các sản phẩm lẻ tẻ…thì kinh doanh online chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Vậy đâu là kênh kinh doanh online hiệu quả hiện nay khi thị trường đang dần bão hòa vì có quá nhiều kênh? Bài viết sau đây sẽ cho bạn gợi ý về những kênh hiệu quả nhất hiện nay.

Những kênh kinh doanh online hiệu quả

Những kênh kinh doanh online hiệu quả

Kinh doanh online cần những gì?

Trước khi bắt tay với kinh doanh online, bạn cần hiểu công việc này cần gì, có gì và thu được lợi nhuận như thế nào. Theo các cuộc khảo sát điều tra về doanh thu online thì hơn 80% người kinh doanh online chọn kết quả “tăng doanh thu nhanh chóng”. Để có thể kinh doanh online hiệu quả, bạn cần hiểu rõ quy trình như sau:

  1. Chọn dòng sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh, có thể là “tiệm tạp hóa” nếu bạn có khả năng.
  2. Chụp ảnh, quay video hay các sản phẩm tương tự để tạo sức hút cho quảng cáo.
  3. Đăng tải thông tin, hình ảnh về sản phẩm lên các trang mạng xã hội hay website để quảng cáo sản phẩm.
  4. Khách hàng chọn mua hàng.
  5. Bạn giao sản phẩm qua hình thức trực tiếp hoặc shipper… và nhận tiền hàng.

Với quy trình 5 bước cơ bản bên trên, bạn đã có thể bắt tay vào kinh doanh online ngay rồi đấy!

Top 7 kênh bán hàng Online hiệu quả nhất năm 2020

1 – Bán hàng online qua các kênh mạng xã hội

Bán hàng online qua Facebook:

Đây rồi! Đây chính là kênh mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất cũng như có đa dạng các hình thức sử dụng và phủ sóng toàn cầu. Với Facebook, hình thức đăng tải hàng hóa của bạn rất đơn giản là qua các status tại trang cá nhân hoặc chuyên nghiệp hơn là fanpage bán hàng. Hiện nay Facebook cũng có tích hợp mục “Cửa hàng” tại thanh công cụ nhằm phục vụ cho nhu cầu bán hàng của các người dùng. Tại mục cửa hàng sẽ cho phép đăng tải hình ảnh sản phẩm, mục mô tả sản phẩm, mức giá đưa ra và phần bình luận dành cho khách hàng rất tiện lợi.

Ưu điểm lớn nhất của Facebook là cho phép bạn đăng tải thông tin rất nhanh chóng và dễ dàng mà không cần kiểm duyệt quá nhiều. Hơn nữa mức tiếp cận khách hàng cũng đơn giản hơn bởi họ đều là người dùng Facebook. Bạn có thể bán hàng qua livestream – chốt đơn nhanh chóng, qua các Group buôn bán, qua tin nhắn Messenger và đặc biệt là các fanpage. Fanpage tại facebook đang được đánh giá rất cao vì có tính liên kết và tiếp cận khách hàng, đặc  biệt là chức năng remarketing, kết nối khách hàng cũ, tăng lượng “khách ruột” cho bạn.

Tuy nhiên, Facebook cũng có những phiền toái nhất định khi sử dụng cho bán hàng, đặc biệt là tại trang tài khoản cá nhân. Ví dụ lượng khách hàng đôi khi sẽ bị thu hẹp bởi người tiếp cận chủ yếu chỉ là bạn bè của bạn. Hơn nữa dễ bị hủy kết bạn vì quá nhiều spam bán hàng. Bên cạnh đó, Facebook tuy lợi ích nhiều nhưng cũng có nhiều lỗ hổng trong bảo mật khiến ảnh hưởng tới việc kinh doanh của bạn như bị hack nick, rip nick…

Nếu bạn cần kiến thức, kinh nghiệm về bán hàng Facebook thì bạn có thể xem những hướng dẫn rất tốt tại: kiemtiencenter.com, thanhthinhbui.com,…

Bán hàng online qua Zalo

Bán hàng online qua ZALO

Bán hàng online qua ZALO

Bên cạnh Facebook, Zalo cũng là một kênh bán hàng online được nhiều người quan tâm và sử dụng. Đặc biệt Facebook có thể phần trăm giới trẻ tham gia cao hơn nhưng Zalo bao gồm số lượng người sử dụng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt lứa tuổi trung niên. Chính vì vậy lượng khách hàng mà Zalo tạo ra cũng cân bằng và chắc chắn hơn so với Facebook.

Tại Việt Nam, hơn 70 triệu khách hàng tiềm năng đang sử dụng zalo mỗi ngày. Việc kết nối với khách hàng tại Zalo cũng đơn giản hơn Facebook bởi có danh sách số điện thoại liên hệ sẽ được đồng bộ hóa nhanh chóng. Không cần phải sử dụng quảng cáo, hàng ngày bạn có thể giới sản phẩm của mình tại Zalo với tỉ lệ tiếp cận cao. Chi phí đầu tư bán hàng trên Zalo cũng thấp hơn Facebook.

Khi bán hàng qua trang Zalo cá nhân, àbi đăng của bạn sẽ xuất hiện trên nhật ký Zalo và có thể đạt tỉ lệ tiếp cận lên đến 100% người bạn đã kết bạn. Bên cạnh đó, để tăng lượng người quan tâm, bạn có thể nhờ bạn bè nhấn nút quan tâm và share các tin bạn share trên trang cá nhân của mình. Bằng cách này, bạn nhanh chóng tăng được lượng người quan tâm cho trang cá nhân của bạn khiến việc kinh doanh thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm cả Zalo page để kinh doanh online. Hình thức này mang lại hiệu quả kinh doanh khá cao bởi việc cho phép bạn tạo mục cửa hàng, đăng thông tin sản phẩm và bán hàng. Để hình thức này hiệu quả nhất, bạn nên dùng Zalo Ads – quảng cáo để tăng doanh số và tiếp cận khách hàng. Hoặc bạn có thể bỏ chi phí cho việc thuê page lớn hơn, cho quảng cáo thêm…

2 – Bán hàng online qua website

Bán hàng online hiệu quả qua website

Bán hàng online hiệu quả qua website

Bên cạnh việc bán hàng online trên Facebook hay các trang mạng xã hội, website bán hàng online được đánh giá là 1 kênh bán hàng online uy tín và bền vững nhất. Website bán hàng được hiểu là một website trong đó diễn ra tất cả các hoạt động mua bán hàng trực tuyến của cửa hàng bạn. Nếu muốn kinh doanh online lâu dài và nghiêm túc, tăng độ chuyên nghiệp thì bạn nhất định nên thiết kế trang web để bán hàng lâu dài. 

Vậy lí do nào khiến bán hàng onlien qua website trở thành hình thức vững chãi nhất hiện nay? Dưới đây là một số lí do điển hình:

  1. Đây là hình thức tương tác hiệu quả nhất đối với khách hàng nhờ khả năng nhận thông tin phản hồi qua tính năng chat trực tuyến hoặc hình thức khác tương tự. Khách mua hàng có thể nhanh chóng đưa ra đánh giá, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ ngay trên website.
  2. Thị trường không bị giới hạn như các kênh mạng xã hội trước đó
  3. Bán hàng nhanh chóng, thuận tiện. Việc đăng tải thông tin sản phẩm cũng đơn giản hơn nhiều bởi tất cả đều được gói gọn trong website. thông tin mô tả, hình ảnh sản phẩm, giá bán…
  4. Bạn có thể thoải mái xây dựng tùy biến các giao diện, nội dung, bố cục, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mại một cách linh hoạt. Từ đó cũng có thể chủ động tạo sự lôi cuốn nhất đối với khách hàng khi ghé thăm website. Bạn có thể tạo nên các giao diện, các đặc trưng khác biệt mà các đối thủ khác không có được. Đây chính là điểm nhấn tạo ấn tượng về thương hiệu và quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả.
  5. Hoạt động liên tục mà không sợ bị ngưng quãng do chính sách dịch vụ hay các lỗi trục trặc như các trang mạng xã hội.
  6. Không cần lo lắng vấn đề  về Fanpage Facebook, Zalo hay kênh Youtube bán hàng bị xóa do vi phạm quy định chính sách của Facebook, Google bởi bạn chính là chủ nhân của website bán hàng và có toàn quyền sử dụng nó.

Việc tạo 1 trang web để kinh doanh Online cũng không đơn giản khi bạn nhắm đến mức độ hiểu quả cao và lâu dài. Tôi nghĩ rằng bạn cần đến sự trợ giúp của những đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp. Và 1 nơi mà bạn có thể sở hữu cho mình 1 website theo yêu cầu chỉnh chu, tính năng tốt và hỗ trợ lâu dài là công ty Mona Media – chuyên lập trình website / web app. Ngoài ra nếu bạn cần 1 nền tảng có sẵn thì có thể tham khảo qua về Sapo hoặc Haravan (tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế vì bạn phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng của họ và phải trả phí định kỳ thay vì 1 lần).

Một số ưu điểm trên của hoạt động bán hàng online bằng website đã được thể hiện ở mục trên. Điều này chứng tỏ hoạt động kinh doanh online bằng webste an toàn và tiện lợi hơn nhiều so với dùng các trang mạng xã hội. Tuy nhiên độ liên kết ban đầu của website sẽ kém hơn bởi cách tiếp cận khách hàng cần có thời gian để chuẩn bị và thực hiện.

3 – Bán hàng online qua việc quảng cáo

Quảng cáo được xem là điều hết sức cần thiết khi bán hàng online. Cho dù bạn có kinh doanh online hiệu quả hay chưa thì cũng cần quảng cáo. Quảng cáo giúp khách hàng biết đến thương hiệu hay sản phẩm của bạn nhanh hơn, nhiều hơn và có lượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Bên cạnh đó thì chi phí quảng cáo lại là vấn đề khác cần quan tâm bởi ở mỗi kênh thì khả năng quảng cáo sẽ khác nhau, từ đó mức chi phí cũng khác nhau.

Dưới đây là 6 kênh quảng cáo online mang lại hiệu quả cao bạn có thể tham khảo:

  • Quảng cáo Facebook: Bạn trả tiền cho Facebook để hiển thị quảng cáo.
  • Quảng cáo Google Adwords: Bạn trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo.
  • Quảng cáo Zalo: Bạn trả tiền cho Zalo để hiển thị quảng cáo.
  • Quảng cáo Cốc Cốc Ads
  • Quảng cáo qua video Youtube: Bạn trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo.
  • Quảng cáo qua đơn vị thứ 3: Họ mua lại các vị trí quảng cáo của website lớn (các site tin tức lớn như VnExpress, Dantri…) sau đó bán lại.

Vậy làm sao để có thể tiết kiệm chi phí quảng cáo khi có quá nhiều kênh như vậy? Đầu tiên, bạn cần xác định rõ mục đích mình quảng cáo là cho đối tượng nào để có sự chuẩn bị nội dung và chính sách hợp lí. Nội dung quảng cáo cần được lên ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn hấp dẫn và đầy đủ nội dung chính. Bạn không cần thiết phải đầu tư vào quá nhiều kênh quảng cáo và bị bão hòa. Ngược lại cũng không nên mãi đầu tư vào 1 kênh với mức chi phí cao mà kết quả thu lại không được bao nhiêu. Bạn cần xem xét độ phù hợp, mức liên kết mà có kế hoạch quảng cáo ở các kênh sao cho hợp lí nhất. Điển hình như quảng cáo Facebook trước tới nay là kênh được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên hiện tại đã giảm vì chính sách thắt chặt quy định của Facebook làm việc quảng cáo khó khăn hơn.

4 – Bán hàng online qua kênh thương mại điện tử

Hiện nay, nhắc tới kênh thương mại điện tử, ắt hẳn trong đầu các bạn đang hiện hữu một số cái tên điển hình như Tiki, Shoppee, Lazada, Sendo… đúng không? Đây là những cái tên đại diện chính cho kênh thương mại điện tử. Nhất là khi công nghệ bùng nổ thì việc mua sắm qua sàn thương mại điện tử lại đang là một “hot trend” mà người người nhà nhà biết tới.

Để có thể bán hàng trên kênh thương mại điện tử, bạn cần tạo tài khoản tại các kênh này. Đặc biệt, có hai loại tài khoản riêng 1 là dành cho người mua, 2 là dành cho người bán. Tài khoản dành cho người bán có nhiều tác dụng hơn cho việc đưa sản phẩm lên kênh. Bạn chỉ cần chụp ảnh và up cùng thông tin lên shop online của mình cùng giá bán công khai. Các sàn thương mại điện tử này hoạt động theo kiểu trung gian giữa người mua và người bán, doanh thu của họ chính là hoa hồng từ sản phẩm của bạn. Hình thức này khá giống Affiliate Marketing nhưng cao cấp hơn là dạng chia sẻ đường link sản phẩm.

Nếu bạn muốn đổi gió, kinh doanh thử vươn rộng hơn trong nước thì hãy thử để ý và tìm kiếm các sản phẩm phù hợp đang được bày bán trên các trang thương mại điện tử thế giới như: Amazon, Alibaba… Hiện nay các kênh này cũng được người Việt Nam sử dụng mua bán rất nhiều. Tuy nhiên sẽ mất phí đầu vào khi các bạn đăng kí sử dụng bán hàng. Một số người trẻ tuổi đam mê kinh doanh online đã thực hiện một số công trình bán hàng kết hợp như Amazon FBA hay Dropshipping và thu được lợi nhuận đáng kể.

5 – Bán hàng online qua Diễn đàn, blog, kênh rao vặt

Bên cạnh sàn thương mại điện tử và các kênh mạng xã hội, các diễn đàn hay còn gọi là Forum, trang blog hay kênh rao vặt… cũng là nơi bán sản phẩm online rất hiệu quả. Tại các website blog hay diễn đàn sẽ có hàng nghìn hay thậm chí hàng triệu người truy cập mỗi ngày. Lượng khách truy cập lớn đó chứng tỏ đây là một môi trường tiềm năng lớn cho kinh doanh online.

Bán hàng online qua Diễn đàn, blog, kênh rao vặt

Bán hàng online qua Diễn đàn, blog, kênh rao vặt

Bạn hoàn toàn có thể tạo tài khoản, đăng kí tham gia diễn đàn hay trở thành thành viên của kênh rao vặt đó. Sau đó tạo các bài viết hay bình luận dưới các bài viết hot khác về mảng sản phẩm mình đang kinh doanh. Điều này giúp bạn vừa tiếp cận khách hàng nhanh lại vừa không tốn chi phí và cạnh tranh. Bạn có thể để lại thông tin liên lạc, đặc biệt là đường dẫn tới kênh bán sản phẩm chính của mình với một vài call action như “hãy click vào link… để biết thêm chi tiết” nhằm thu hút tò mò của khách hàng nhé.

Một số trang diễn đàn hay rao vặt điển hình của Việt Nam hiện tại có thể kể tới như: Chợ tốt, Vật giá, Én bạc, Mua bán.net, Web trẻ thơ, Get it…

6 – Bán hàng online qua Affiliate Marketing

Bên trên bài viết đã có nhắc tới hình thức này. Thực chất Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị liên kết, mang ý nghĩa là một cầu nối giữa bạn – người bán và các Cộng tác viên bán hàng của bạn qua đường link sản phẩm. Doanh thu của bạn sẽ được trích từ hoa hồng sản phẩm bán được qua đường link tiếp thị.

Khác với các kênh bán hàng online khác, hình thức bán hàng này sẽ mang lại nhiều hoa hồng từ sản phẩm bán được cho bạn nhờ đường link tiếp thị. Nhiệm vụ duy nhất bạn cần thực hiện là làm sao để tiếp cận, thu hút và bắt tay với các doanh nghiệp để hướng tới sử dụng và quảng bá sản phẩm bạn đang kinh doanh. Hình thức kinh doanh Affiliate này phù hợp cho những ai biết nắm bắt xu hướng, “bắt trend” liên tục, ưa năng động sáng tạo và công nghệ. Hình thức kinh doanh tiếp thị đường link không cần đầu tư quá nhiều vào sản phẩm hay vốn tổng đầu tư quá lớn. Ngược lại donah thu nó mang lại cũng không thể xem thường.

7 – Bán hàng online qua Email Marketing

Bán hàng online qua Email Marketing

Bán hàng online qua Email Marketing

Email Marketing được biết tới là một kênh marketing mang về doanh thu thành công cho nhiều doanh nghiệp. Đây không đơn thuần chỉ là kênh truyền thông rất rẻ với những bản tin ngắn gọn, mà nó còn là kênh tuyệt vời để quảng bá sản phẩm mới/sản phẩm sắp ra mắt cho doanh nghiệp của bạn.

Chi phí bán hàng trên Email có thể nói là rất thấp nếu bạn có thể khai thác nó hiệu quả. VIệc tiếp cận hàng nghìn, hàng triệu lượt khách cũng được thực hiện chỉ trong một nốt nhạc. Hơn thế nữa, đây cũng là một hình thức marketing có mục tiêu, nghĩa là bạn có thể liên lạc với người đang quan tâm sản phẩm qua email. Phương thức này giúp xây dựng lòng tin khách hàng vững hơn. Đây được đánh giá là một trong những phương thức bán hàng hiệu quả nhất hiện tại.

Ngoài ra, còn có một số hình thức bán hàng online khác như qua tivi, truyền hình, qua các app điện thoại hay qua cộng tác viên…

Trên đây là một số gợi ý về kênh bán hàng online hiệu quả nhất mà bạn nên tìm hiểu và tham gia khi bán hàng trực tuyến trong năm 2020. Lời khuyên tốt nhất là hãy tự nắm bắt xu thế và có sự kết hợp hợp lí giữa các kênh. Đặc biệt hãy đầu tư vào website bán hàng của bạn nhiều nhất, xem như đó là một cửa hàng online của riêng bạn, cần được chăm chút tỉ mỉ hơn. Hi vọng bạn sẽ chọn được kênh bán hàng online phù hợp với mô hình kinh doanh mình đang hướng tới.

 

Share this post


[porto_block name="call-action-blog"]
[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua