Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Posted by: nguyen hiep Category: Kiến thức Marketing Post Date: 15/06/2023 243 Lượt view
Rate this post

Brand Marketing là làm gì? hay Trade Marketing là làm gì? Đây là những một câu hỏi muôn thuở của các bạn sinh viên yêu thích Marketing thuộc phía Client. Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu trade marketing là gì nhé.

Trade marketing là gì?

Trade marketing là gì? Trade marketing (hay nói một cách khác là tiếp thị thương mại) là các hoạt động nhằm mục tiêu tổ chức, xây dựng kế hoạch ngành hàng, kế hoạch thương hiệu trong kênh phân phối thông qua sự nghiên cứu, nghiên cứu hành vi của người mua hàng & khách hàng của doanh nghiệp nhằm đạt được lợi nhuận, doanh số cho doanh nghiệp.

Nếu như chiến lược marketing thông thường là nhắm tới khách hàng thông qua phương tiện truyền thông thì trade marketing lại nhắm tới người dùng và điểm bán. Nói cách khác, trade marketing tập trung vào các hoạt động chiến thắng tại điểm bán “Win in store”. Tuy là một công việc còn khá mới lạ tại nước ta mặc dù vậy trade marketing lại thu hút sự chú ý rất lớn của các bạn trẻ năng động & có “máu” bán hàng.

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Xem thêm: Digital marketing là gì? Đặc điểm của Digital marketing

Nhân viên Trade Marketing là gì?

Trade marketing là gì? Trade Marketing (Tiếp thị thương mại) là hình thức xúc tiến kinh doanh thông qua việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng để xây dựng kế hoạch bán hàng & marketing thương hiệu, từ đây nâng cao nhu cầu của đối tác trong chuỗi cung ứng, tức là các người dùng B2B bao gồm đại lý và các đại lý bán lẻ.

Hiểu một cách dễ hiểu, Trade Marketing là cầu nối giữa bộ phận tiếp thị & kinh doanh. Người làm Trade Marketing sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu kế hoạch tối đa hoá thử nghiệm khách hàng tại các điểm kinh doanh (Point of Sales Marketing – POSM), tăng độ nhận diện nhãn hiệu. Song song, trade marketing tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ đẩy mạnh doanh số bán hàng. Nhân viên Trade Marketing còn đảm nhiệm các hoạt động phát triển hệ thống phân phối (tiếp thị qua kênh phân phối, chiết khấu, xây dựng các mối quan hệ với người dùng trung thành) và các hoạt động phát triển nhãn hiệu.

Các hình thức trade marketing thông dụng

Triển lãm thương mại

Trade marketing là gì? Là là hình thức thông dụng được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ưa chuộng chọn làm. Điểm tốt của hình thức này là có được sự tập trung của nhiều nhãn hàng thuộc lĩnh vực rõ ràng trong cùng một môi trường. Tại đây, bạn có thời cơ giao tiếp & giới thiệu sản phẩm cho nhiều nhà phân phối hơn.

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Ví dụ: Triển lãm Quốc tế chuyên môn Máy móc dòng thiết bị – nguyên phụ liệu cà phê, thực phẩm và đồ uống, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống 2022, triễn lãm nội thất Vietbuild,…

Hoa hồng thương mại

Trade marketing là gì? Đây chính là hình thức tiếp thị từ nhà cung cấp, công ty dành cho các nhà phân phối, nhà bán sỉ để đẩy mạnh họ mua thêm sản phẩm & biến thành người tiêu dùng thân thiết trong hệ thống phân phối của mình. Bạn sẽ xây dựng cơ chế chiết khấu thương mại dựa trên phân loại đại lý khác nhau để có mức thích hợp & tạo tính cạnh tranh, thúc đẩy họ đặt hàng nhiều hơn để có chiết khấu tốt hơn.

Thúc đẩy thương mại

Thúc đẩy thương mại gồm có các hoạt động khuyến mãi tại điểm bán, như các chương trình khuyến mãi trong các siêu thị hay trung tâm thương mại. Đây chính là một hoạt động không những giúp tăng lượng doanh thu của công ty mà còn của nhà các đại lý.

Xây dựng & phát triển quan hệ

Trade marketing là gì? Việc có thể duy trì các mối quan hệ tốt với các partner, chuỗi cung ứng là điều cực kì quan trọng đối với việc hoàn thành mục tiêu về doanh thu. Bạn luôn phải bảo đảm giữ các mối quan hệ, quan trọng là đối với tập khách hàng tiềm năng thông qua nhiều hình thức khác nhau: Email, truyền thông xã hội,…

Xây dựng nhãn hiệu doanh nghiệp

Hoạt động này có thể Kết hợp với brand marketing để có kế hoạch dài hạn & nhiều điểm chạm hơn. Xây dựng thương hiệu các lớn càng có được lòng tin của khách hàng, đẩy mạnh quyết định sẽ mua hàng và sự trung thành của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp.

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Mô tả công việc Trade Marketing chi tiết và đầy đủ nhất

Trade marketing là gì? Khác với các công việc marketing truyền thống nghiên cứu insight và đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng cuối cùng, thì Trade marketing lại là một phạm trù khá mới lạ. Vì nó bao hàm cả làm marketing, bán hàng và brand.

Tổ chức các sự kiện triển lãm

Nhân viên Trade Marketing tổ chức các buổi triển lãm thương mại để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình một cách rộng rãi và hiệu quả. Các sự kiện này sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm mới đến thị trường và tìm kiếm các người có khả năng mua hàng.

Triển lãm thương mại đem lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào. Nó thu hút lượng tương tác khủng của các khách hàng tiềm năng mà không phải bất kỳ hình thức tiếp thị nào cũng có thể mang lại.

Triển khai chương trình ưu đãi

Trade marketing là gì? Dù người dùng là người dùng cuối cùng hay khách hàng B2B thì các chương trình giảm giá luôn là mấu chốt kích cầu hiệu quả. Một chương trình giảm giá được xem là thành công khi nó có thể đáp ứng các tiêu chí:

  • Tăng lượng doanh thu bán hàng.
  • Đem lại một lợi ích nào đó cho người mua mà không gây tổn thất cho công ty.
  • Bảo toàn giá trị thương hiệu.

Người làm Trade marketing sẽ có nhiệm vụ tham gia lên kế hoạch chương trình giảm giá. Đặc biệt là vào các dịp mà nhu cầu mua hàng tăng cao (tùy theo lĩnh vực) như Lễ tết, thời điểm cuối năm, ngày 20/10 hay giáng sinh, v.v.

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing phổ biến

Trưng bày sản phẩm

Trade marketing là gì? Để kích cầu & tăng doanh thu kinh doanh, ngoài yếu tố quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, thì các yếu tố như tiếp thị tại điểm bán (POSM) cũng đóng nhiệm vụ không kém phần cần thiết. Cách trưng bày sản phẩm là một trong các POSM hiệu quả nhất. Một người làm Trade Marketing cần hiểu được cách phân bổ sản phẩm sao tạo ấn tượng được sự lưu ý của người mua & từ đó thúc đẩy nhu cầu đặt hàng của họ.

Nghiên cứu thị trường

Trade marketing là gì? Nghiên cứu thị trường thuộc một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược bán hàng nào. Mặc dù công ty đó là B2B hay B2C, lớn hay nhỏ, mới hay cũ. Hoạt động này mang đến những dữ liệu cần thiết để nói ra các quyết định giúp họ xúc tiến doanh thu, mở rộng thị trường và giải quyết các vấn đề trong quy trình kinh doanh.

Tìm hiểu thị trường ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu để nghiên cứu thêm thông tin của người dùng mục tiêu. Để từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng lên phương án marketing đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, đẩy mạnh doanh thu & danh tiếng trên thị trường.

Tham gia xây dựng nhãn hiệu

Xây dựng thương hiệu ở đây là việc tăng độ nhận diện nhãn hiệu (brand awareness) hoặc thiết kế hình ảnh thương hiệu (brand image). Bạn có thể tăng độ nhận diện nhãn hiệu thông qua các hình thức marketing sản phẩm/ dịch vụ trên đa kênh (Facebook, website, Youtube, mạng xã hội instagram, Google, v.v) để tăng số lần lặp lại thương hiệu xuất hiện trong mắt người dùng.

Và hình ảnh nhãn hiệu ở đây không chỉ là về logo hoặc khẩu hiệu hay các yếu tố hình ảnh, ấn phẩm trực quan mà còn gồm có thành phần độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ. Thực tế cho chúng ta thấy, giá trị của một nhãn hiệu trong mắt người tiêu dùng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để dẫn đến quyết định thực hiện mua hàng.

Xem thêm: Các bước xây dựng phễu Marketing đơn giản hiệu quả

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về trade marketing là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.

Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa

(Tham khảo: glints.com, hocvien.haravan.com, …)

 

Share this post


Cẩm nang kinh doanh hay cho người mới bắt đầu

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ BỘ PHẦN MỀM MARKETING

7 ngày trải nghiệm bộ phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hoàn toàn miễn phí.

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

Đặt mua