[porto_block name="head-blog"]

Có bao giờ mọi người nghĩ rằng cần xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả? nếu vẫn chưa có chiến lược, đội ngũ bán hàng sẽ chỉ có khả năng đưa ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất tại thời điểm đó.

Không phải họ có tầm nhìn ngắn hạn mà chính bởi họ chưa hiểu thấu đáo về bức tranh toàn cảnh. Cùng tìm hiểu cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả dưới đây.

Chiến lược bán hàng là gì ? Tại sao cần xây dựng chiến lược bán hàng

Đây chính là phần quan trọng trong bộ phận bán hàng. Để lên được một kế hoạch kinh doanh tối ưu thì bạn phải cần phải biết mình nên chú ý vào bán cái gì? người mua hàng của mình là ai?

SalesMarketing4 ID7080 Copy

Vai trò của xây dựng chiến lược bán hàng

Đối với hoạt động kinh doanh của một tổ chứcxây dựng kế hoạch đóng nhiệm vụ rất quan trọng. Cụ thể:

Doanh nghiệp nắm rõ ràng và đưa rõ ra mục đích dài hạn trong tương lai.

Công ty có thể thích ứng và thay đổi thích hợp với sự thay đổi của môi trường bán hàng, vững vàng phát triển trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.

Cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

1. Nhận xét tình hình hiện tại của doanh nghiệp

Trước khi mà bạn khởi đầu xây dựng kế hoạch cho tương lai, trước tiên hãy nhìn về quá khứ.

Đi vào kỹ càng vào số lượng kinh doanh của bạn và xem xét các chỉ số chính như:

Đội ngũ của bạn đã bán được bao nhiêu?

Ai đã bán nó?

Họ đã bán nó cho ai?

Những khách hàng nào có chu kỳ bán hàng ngắn nhất?

Những người mua hàng nào có doanh thu cao nhất?

Xây dựng chiến lược bán hàng như thế nào?

Làm thế nào bạn định vị được mình đang ở đâu trong kế hoạch kinh doanh đã đặt ra từ trước?

Đâu là nơi hợp lý nhất để tìm kiếm sự tăng trưởng?

Điều gì sẽ dẫn đến sự tăng trưởng mong muốn?

2. Xác định rõ mục tiêu cho doanh nghiệp trước khi xây dựng chiến lược bán hàng

Việc xác định rõ mục tiêu cho công ty sẽ giúp ích cho bạn tạo thành được đích và cố gắng chinh phục nó.

Mục tiêu chiến lược: Bạn hãy chỉ rõ những nhiệm vụ nhất định mà doanh nghiệp cần phải làm, những chiến lược cần đạt được trong khoảng thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Mô hình xây dựng chiến lược bán hàng

Bạn phải cần xác định mục tiêu cho công ty để thực thi chúng

3. Phác thảo cơ bản kế hoạch hành động

7-buoc-de-xay-dung-chien-luoc-ban-hang-thanh-cong-02

Để đạt được kết quả cuối cùng, có rất nhiều cách thực hiện. Tùy từng công ty, hoặc cá nhân mà có những chiến lược hành động khác nhau.

Cách tốt đặc biệt là “truy ngược” có nghĩa là đi từ kết quả cuối cùng trước. Truy ngược dần, đến khi nào cụ thểbài bản các việc cần làm thì tạm dừng lại.

4. Triển khai kế hoạch

Trong giai đoạn này, bạn phải cần xây dựng các cách thức, cũng giống như cách thức làm thích hợp với từng mục tiêu đã đề ra. Mặt khác, bạn cần phân công công việc cụ thể và lộ trình thực hiện chúng để việc khai triển được hiệu quả hơn.

Một số cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

Những chiến lược sau đây sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện tình hình kinh doanh của bạn, do đó bạn nên đưa nó vào bản xây dựng kế hoạch bán hàng của mình:

1. Tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Một sản phẩm không thể khiến toàn bộ mọi người đều muốn mua và dùngbởi vậy tuỳ vào công năng và đặc điểm sản phẩm – bạn cần xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu và đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm đến với họ.

2. Thiết lập Website bán hàng chuyên nghiệp, bắt mắt và tiện ích

Vào thời điểm hiện tại thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ, đừng bỏ lỡ kênh kinh doanh qua Website nếu bạn không muốn tuột khỏi tay lượng khách hàng rất lớn từ kênh này.

Mô hình xây dựng chiến lược bán hàng

3. Bán hàng đúng chất lượng, quảng cáo đúng sự thật

Người mua hàng dù mua hàng trực tiếp hay mua hàng trực tuyến qua Web đều ước muốn nhận lại món hàng tương đương với số tiền mình bỏ ra.

Bởi vậynếu bán hàng kém chất lượng bạn chỉ có thể thu lợi từ lần đầu tiên mua hàng của khách và chắc chắn họ sẽ không quay lại với bạn.

4. Bán các tính năng hơn là bán kết quả

Thật không thể tin được rằng, một số người tin rằng các khách hàng mua một sản phẩm vì chúng có những tính năng đáng thèm muốn.

Vì vậy, họ sẽ đọc một mạch bản liệt kê các tính năng đó với hi vọng rằng ít nhất cũng sẽ có một tính năng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Lời kết

Dễ thấy rằng, bán hàng là công việc không những dựa trên năng khiếu và sự nháy bén bẩm sinh. Để bán tốt và kiểm soát hiệu quảbạn phải cần xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp.

Mong rằng một số chia sẻ trên có thể giúp những nhà quản lý trẻ phần nào hình dung được cho doanh nghiệp một chiến lược bán hàng tối ưu và đạt kết quả tốt.

Xem thêm: Bí Quyết Xây Dựng Chiến Lược Marketing Youtube

Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: sage, unica, azsolutions)

Share this post


[porto_block name="call-action-blog"]
[elementor-template id="6510"]

    Quý khách vui lòng để lại thông tin

    Đặt mua