Xây dựng thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu thành công
Posted by: nguyen hiep Post Date: 09/08/2023 159 Lượt viewXây dựng thương hiệu là quá trình tiếp thị thương hiệu của bạn, cho dù vì mục đích xây dựng nhận thức thương hiệu, quảng bá sản phẩm hay đơn giản là kết nối với đối tượng dự định nhằm thiết lập mối quan hệ với họ trong đời sống hàng ngày. Vì vậy hôm nay hãy cùng Alosoft.vn tìm hiểu xây dựng thương hiệu là gì nhé.
Mục lục
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là gì? Thương hiệu là một cái tên, khái niệm, thiết kế, tượng hoặc chức năng nào khác nhằm xác định hàng hóa, dịch vụ của người bán này khác biệt so với hàng hóa, dịch vụ của người bán khác (Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ). Hơn nữa, bạn có thể coi nhãn hiệu là ý tưởng hay hình ảnh xuất hiện trong đầu mọi người khi họ nghĩ về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cụ thể của một đơn vị kể cả về mặt lý trí và cảm xúc.
Xây dựng nhãn hiệu là hành trình gắn cho tổ chức, doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ rõ ràng một ý nghĩa, đặc điểm nhất định thông qua việc hình thành và định hình một thương hiệu trong tâm trí người dùng. Đây chính là một kế hoạch được thiết kế bởi chính các công ty để giúp mọi người nhanh chóng nhận diện & trải nghiệm thương hiệu của họ.

Xây dựng thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu thành công
Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu tốt là một trong những cách lôi kéo người dùng lựa chọn & sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu của việc xây dựng nhãn hiệu là thu hút & giữ chân người dùng trung thành cũng như các cổ đông bằng cách cung cấp một sản phẩm tương ứng với những gì nhãn hiệu đã hứa hẹn.
Xem thêm: Marketing truyền thống là gì? Những kiểu Marketing truyền thống
Vì sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng đến vậy?
Xây dựng thương hiệu là gì? Việc xây dựng nhãn hiệu giúp nhãn hiệu của bạn xuất hiện trước tiên trong tâm trí khách hàng tiềm năng mỗi khi họ bắt tay vào làm cân nhắc các quyết định mua sắm. Xét cho cùng, một nhãn hiệu vững mạnh chăm chú vào giá trị người dùng là điều cốt yếu, nhưng mà để tăng trưởng công ty, bạn thường cần khách hàng biết về thương hiệu với kỳ vọng cuối cùng là tạo dựng được cơ sở khách hàng thân thiết với thương hiệu.
Mặc dù đây không phải hành trình mua hàng tuyến tính, song phễu tiếp thị truyền thống vẫn là một cách hữu ích để hình dung hành trình này và chứng minh tầm quan trọng của nhận thức nhãn hiệu. Nhận thức thương hiệu nằm ở phần trên cùng của phễu, nơi những khách hàng có thể quan tâm tới việc tìm hiểu thêm về các sản phẩm của bạn. Tại đây, nếu có thể thu hút sự quan tâm của người dùng với trải nghiệm tích cực, thương hiệu sẽ nâng cao được nhận thức và khích lệ người dùng tìm kiếm thêm thông tin.
Làm gì để tôi bắt tay vào làm xây dựng thương hiệu của mình?
Xây dựng thương hiệu là gì? Bước đầu tiên khi bắt đầu chiến lược xây dựng nhãn hiệu là lên kế hoạch mục tiêu dự định của nhãn hiệu (nhận thức, cung cấp thông tin, tăng mức độ ưa thích, v.v.) và phát triển thông điệp xung quanh kết quả trước mắt đấy. Từ đấy, các thương hiệu sẽ cần xác định vị trí của đối tượng và cẩn thận chiến lược đa kênh để tối đa hóa lượng khách hàng giao tiếp với thông điệp của bạn.

Xây dựng thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu thành công
Ví dụ: Amazon Ads cung cấp một vài người cơ hội xây dựng nhãn hiệu tiềm năng thông qua bộ phương án quảng cáo: Truyền hình trực tuyến, âm thanh online, Fire TV/máy tính bảng Fire, và trên Amazon.com.
Thế nhưng, không có giải pháp xây dựng thương hiệu nào là tối ưu khi chưa xác định mục tiêu. Mặc dù nhiều nhãn hiệu quan tâm đến mục tiêu nằm ở phần dưới phễu tiếp thị như chuyển đổi, song chìa khóa thực sự để xây dựng nhãn hiệu là cách tiếp cận phễu đầy đủ trong tất cả hành trình của khách hàng, song song biết ngân sách chạy quảng cáo của bạn có thể hiệu quả nhất ở đâu mà không làm bão hòa đối tượng quá mức.
Cách xây dựng nhãn hiệu thành công
Bước 1: định vị đối tượng mục tiêu của nhãn hiệu
Xây dựng thương hiệu là gì? Bình thường, mỗi sản phẩm thường có một tập người dùng riêng. Do vậy mà bạn cần xác định việc xây dựng thương hiệu sẽ giao tiếp tới ai. Sau đó, bạn hãy xoay chỉnh nhiệm vụ và thông điệp nhãn hiệu để thuyết phục nhu cầu & insights khách hàng. Mấu chốt ở đây chính là bạn cần phải xác định mục tiêu cụ thể & chi tiết cũng như chỉ ra nhiều hành vi lối sống của người tiêu dùng rõ ràng. Minh bạch nhất.
Bạn sẽ phát hiện ra điểm khác biệt trong khi định vị đối tượng kết quả trước mắt nhãn hiệu. Việc định vị đối tượng lý tưởng cho công ty của bạn có thể support các chiến lược xây dựng nhãn hiệu kỹ thuật số tổng thể.
Bước 2: Tuyên bố sứ mạng nhãn hiệu
Trước khi xây dựng một thương hiệu khiến đối tượng mục tiêu tin vào những gì công ty bạn làm thì cần phải biết giá trị mang đến cho khách hàng. Việc tuyên bố sứ mạng chính là cách để nhãn hiệu hiện hữu. Ngoài ra, tuyên bố sứ mạng khiến những sản phẩm mà khách hàng sử dụng sẽ trở nên có giá trị hơn.

Xây dựng thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu thành công
Bước 3: tìm hiểu những thương hiệu khác
Như chúng ta đều biết thì mỗi nhãn hiệu thành công thì đều có một hướng đi riêng & không xuất hiện trùng lặp giữa các thương hiệu nổi tiếng. Do thế mà bạn đừng bắt chước những phát minh xây dựng nhãn hiệu của họ mà hãy xem xét và tìm biết cách họ xây dựng thương hiệu. Bạn hãy nghiên cứu cách đối thủ chính có những cách truyền thông & tuyên truyền hình ảnh của họ ra sao. Từ đó chúng ta có thể tóm tắt những ưu điểm để đưa ra ý tưởng xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp mình.
Bước 4: Xây dựng điểm nổi bật và ích lợi mà nhãn hiệu của bạn đem tới
Nếu như bạn ước muốn có một thương hiệu riêng của mình thì cần phải tìm một đặc điểm đặc biệt của sản phẩm. Từ đây, bạn hãy đào sâu vào thành phần nổi bật đó để có những cách xây dựng thương hiệu riêng. Bởi hiện nay có hàng nghìn sản phẩm có cùng công dụng tuy nhiên chẳng hề sản phẩm nào cũng có đặc điểm giống nhau. Chính vì thế mà hãy chọn một đặc điểm “đắt giá” nhất trong sản phẩm để có thể tạo ấn tượng được sự lưu ý của công chúng.
Bước 5: Tạo logo và tagline cho nhãn hiệu
Logo & tagline chính là phần hình ảnh mà dễ gây thiện cảm nhất với người tiêu dùng. Do thế mà doanh nghiệp nên đầu tư vào hai yếu tố này để có thể sửa đổi và cải thiện hình ảnh nhận diện của mình. Nếu không có đủ nhân lực, bạn hãy thuê thiết kế ngoài chuyên về logo để có một logo có ý nghĩa và tạo được ấn tượng với người dùng.
Bước 6: Xây dựng tông giọng thương hiệu
Việc xây dựng tông giọng sẽ phụ thuộc vào sứ mạng, khách hàng và lĩnh vực. Đây có thể được coi là phần giao tiếp với người tiêu dùng và cách họ trả lời bạn ra sao. Bạn sẽ xây dựng tông giọng thương hiệu theo nhiều kiểu. Việc sử dụng tông giọng liên kết với sứ mệnh cùng sản phẩm là vô cùng quan trọng và cần có sự liên quan đến nhau.

Xây dựng thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu thành công
Thương hiệu biến việc bán hàng trở nên dễ dàng
Xây dựng thương hiệu là gì? Một công ty môi giới trực tuyến nổi tiếng mong muốn nâng cao nhận thức, cảm nhận về nhãn hiệu & ý định mua hàng cho thương hiệu mình ở các thế hệ người tiêu dùng tiếp theo. Để giao tiếp đối tượng khách hàng ước muốn, công ty môi giới này đã quyết định sử dụng các giải pháp tiếp xúc đối tượng & xây dựng thương hiệu độc đáo của Amazon Ads.
Để thu hút người dùng thông qua hình ảnh, âm thanh & chuyển động, thương hiệu này đã sử dụng kết hợp chạy quảng cáo truyền hình online Amazon và chạy quảng cáo âm thanh kèm biểu ngữ. Thương hiệu này đã kết hợp những loại quảng cáo và luân phiên sử dụng các quảng cáo có thông điệp khác nhau về việc tiết kiệm cho những lần đặt hàng sau nhằm thu hút các đối tượng ước muốn.
Chiến dịch Amazon Adwords đã thành công với việc đẩy mạnh cảm nhận “kinh doanh đơn giản trong tầm tay” của thương hiệu tăng 6%. Hơn nữa, chiến dịch cũng thu được thành quả vượt trội so với ngưỡng chuẩn của Dịch vụ tài chính Kantar về cấp độ liên tưởng đến thông điệp cao gấp 1,3 lần và ý định mua hàng cao gấp 1,4 lần.
Xem thêm: Ngành marketing là gì? Học gì? Ra trường làm gì?
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về xây dựng thương hiệu là gì trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: advertising.amazon.com, skillking.fpt.edu.vn, …)